ไทยคว้าที่ 48 ประเทศที่มีความสามารถพัฒนานวัตกรรม ปี 2011

รายงาน ข่าวแจ้งผลการสำรวจดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index 2011) ที่จัดทำโดยเดอะ บิสสิเนส สคูล ออฟ เดอะ เวิลด์ ( The Business School of the World) ในการสำรวจ และจัดลำดับความสามารถทางนวัตกรรมของประเทศต่าง ๆ 125 ประเทศทั่วโลก โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 48

ทั้ง นี้ วัดจากปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการพัฒนานวัตกรรม เช่น สภาพแวดล้อมทางการเมือง กฎระเบียบของรัฐ สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ การลงทุนในทรัพยากรมนุษย์และการวิจัย โครงสร้างพื้นฐาน ข้อมูลการส่งออก และประสิทธิภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงจำนวนผู้ยื่นขอจดสิทธิบัตร ผู้ยื่นขอจดเครื่องหมายการค้า และจำนวนผู้ยื่นขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบ PCT และ Madrid Protocol

โดย 3 อันดับแรกได้แก่ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ , สวีเดน และ สิงคโปร์ ตามลำดับ
อันดับ 7 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา
อันดับ 16 ได้แก่ เกาหลี
อันดับที่ 20 ได้แก่ ญี่ปุ่น
อันดับ 29 ได้แก่ จีน
อันดับที่ 31 ได้แก่ มาเลเซีย
อันดับที่ 51 ได้แก่ เวียดนาม
และ อันดับที่ 62 ได้แก่ อินเดีย

อย่าง ไรก็ตาม ผลการสำรวจระบุด้วยว่า ประเทศเศรษฐกิจใหม่ เช่น จีน อินเดีย และเกาหลี ให้ความสำคัญกับการเพิ่มการลงทุนด้านนวัตกรรมในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมด้านการออกแบบ เริ่มเข้ามามีบทบาทนำในตลาดมากขึ้น จากที่แต่เดิมมีแต่นักออกแบบจากประเทศแถบยุโรป เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส เป็นผู้นำ ซึ่งนักออกแบบรุ่นใหม่เหล่านี้ได้มีการนำนวัตกรรม และวัฒนธรรมท้องถิ่นมาผสมผสานกับโลกยุคใหม่ เกิดเป็นรูปแบบใหม่ รวมถึงมีการนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับการออกแบบ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...