สธ.ภูเก็ตเตือน กินเต่าทะเลถึงตาย สังเวยแล้ว 3

เต่ากระ

รายงาน ข่าวแจ้งว่า ภายหลังมีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานเต่าทะเลแล้ว 3 ราย และมีผู้ป่วยอีกหลายรายในหมู่บ้านไทยใหม่ราไวย์ หรือชาวเล ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต น.ส.กุสุมา สว่างพันธุ์ นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ออกมาให้ข้อมูลจากการรวบรวมข้อมูลประวัติการรักษาของผู้ป่วยจากโรงพยาบาล และสถานีอนามัย

โดยน.ส. กุสุมากล่าวว่า จากการสัมภาษณ์ข้อมูลการรับประทานเต่ากระในชุมชนไทยใหม่ 861 ราย ผู้ที่เข้าข่ายเป็นผู้ป่วย จะต้องมีอย่างน้อย 2 อาการคือ แสบปาก ชาบริเวณปาก เจ็บคอ กลืนลำบาก คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก ซึม หมดสติ ระหว่างวันที่ 4-25 มิ.ย.53 จนทราบผลที่แน่ชัดทั้งประวัติการกินและผลทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้ พบผู้ป่วยจำนวน 48 ราย เสียชีวิต 3 ราย อาการที่พบมากที่สุดคือ ร้อยละ 87.50 เจ็บคอ , ร้อยละ 72.92 แสบปาก , ร้อยละ 33.33 ปากชา และร้อยละ 31.25 มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน โดยจะมีระยะฟักตัว 2 ชั่วโมงถึง 11 วัน

ซึ่ง ในจำนวนผู้ป่วยทั้งหมดมีผู้ป่วย 46 ราย มีประวัติรับประทานอาหารที่ปรุงจากเต่ากระตัวเดียวกัน ระหว่างวันที่ 4-5 มิ.ย. อีก 2 ราย ดูดนมแม่ที่รับประทานเต่ากระ อัตราป่วยในกลุ่มผู้ที่รับประทานเต่ากระเท่ากับร้อยละ 48.48

อย่าง ไรก็ตาม น.ส.กุสุมายังกล่าวอีกว่า เต่ากระเป็นสัตว์ทะเลที่มีสารพิษเรียกว่า Chelonitoxism ซึ่งไม่สามารถทำลายด้วยความร้อน สามารถผ่านทางน้ำนม ส่งผลต่อทารกที่ดูดนมแม่ได้ ดังนั้น หนทางที่สามารถเตือนภัยแก่ประชาชน ควรจะมีการประชาสัมพันธ์ห้ามจับสัตว์ทะเลอนุรักษ์ และติดป้ายแจ้งเตือนเต่าทะเลมีพิษ-ห้ามนำมารับประทาน อาจทำให้เสียชีวิตได้ เพื่อให้ประชาชนได้หลีกเลี่ยงอันตรายที่เกิดจากสัตว์ทะเล

20 ก.ค. 54 เวลา 14:33 2,703 3 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...