10 เพลงสุดคลาสสิคแห่งวงการกีฬา

 

    10 เพลงสุดคลาสสิคแห่งวงการกีฬา

                                       

 

 หากจะพูดถึงเพลงสุดยอดแห่งความคลาสสิคแห่งวงการกีฬาแล้ว เราน่าจะแบ่งมันออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ประกอบด้วย 
1) เพลงประกอบภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับกีฬาซึ่งเพลงพวกนี้จะถูกยกให้เข้าขั้น “คลาสสิค” หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าหนังเรื่องนั้นยอดเยี่ยมแค่ไหน และเพลงนั้น ๆ กลมกลืนกับหนังได้ดีแค่ไหน

2) เพลงที่เป็นที่นิยมของแฟนกีฬา โดยเพลงในหมวดนี้จะถูกตัดสินจากความนิยมของแฟน ๆ เวลาที่พวกเขามาดูเกมในสนามหรือชมการถ่ายทอดสดหน้าจอทีวี ซึ่งหากเพลงไหนที่บรรเลงขึ้นแล้วแฟน ๆ ทนไม่ไหวต้องลุกขึ้นมาโยกย้ายส่ายสะโพกแล้วล่ะก็ ถือว่าเพลงนั้นใช้ได้ แต่ถ้าเปิดแล้วมีแต่คนนั่งเฉย ก็เตรียมโละเพลงนั้นทิ้งได้เลย 

3) เพลงที่นักกีฬาเป็นคนร้องแต่น่าแปลกที่เพลงในหวมดนี้แทบไม่ค่อยถูกพูดถึงเท่าไหร่นัก 

แล้ว 10 อันดับเพลงสุดคลาสสิคของวงการกีฬาที่เราจัดมาฝากคุณ ๆ จะมีเพลงไหนกันบ้าง ไปนับถอยหลังกันได้เลย...
 

 

10. เพลงธีม ESPN

อีเอสพีเอ็น คือทีวีกีฬาระดับแนวหน้าของโลก และสำหรับแฟนกีฬาพันธุ์แท้เคยติดตามข่าวสารและไฮไลต์การแข่งขันทางช่องกีฬายักษ์ใหญ่นี้ ย่อมต้องคุ้นเคยกับเพลงธีมของสถานีเพลงนี้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าฟังกันทุกวันจนทั้งทำนองและเมโลดี้มันฝังเข้าไปในสมอง ถึงขั้นฮัมเป็นเพลงออกมาได้ทันทีที่นึกถึงเลยทีเดียว

 
                                       **********

 


 

9. La Copa De La Vida (Cup of life) ศิลปิน Ricky Martin
มันคงกลายเป็นเรื่องผิดพลาดครั้งใหญ่ หากไม่มีรายชื่อของหนึ่งในเพลงประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ยอดเยี่ยมที่สุดอยู่ในลิสต์รายชื่อนี้ เพลงนี้คือหนึ่งในเพลงที่ฮิตที่สุดของ ริคกี้ มาร์ติน หนุ่มละตินสุดฮอตตลอดกาล แถมมันยังขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ในหลาย ๆ ประเทศอย่างต่อเนื่องและยาวนานอีกด้วย 

**********

 


 

8. Round Ball Rock ศิลปิน John Tesh

บางคนอาจบอกว่าเพลงนี้ไม่สมควรมีชื่อติดโผ แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงธีมของการถ่ายทอดเกมบาสเกตบอล เอ็นบีเอ ทางช่อง เอ็นบีซี ในช่วงระหว่างปี 1990-2002 เพลงนี้ มันฟังแล้วคึกคักดีจริง ๆ และเมื่อใดที่เราได้ยินเพลงนี้ นั่นหมายความว่าเรากำลังจะได้ดูเกมยัดห่วงมันส์ ๆ กันอีกแล้ว  

********** 
 

 

7. We Are The Champions ศิลปิน Queen
เพลงนี้คือจุดมุ่งหมายที่ทำให้ทุกคนเล่นกีฬา นั่นคือเพื่อความเป็นหนึ่ง และทุกครั้งที่เพลงนี้ดังกระหึ่มขึ้นในการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ใดก็ตาม นั่นหมายความว่าเราได้ผู้ชนะเลิศเรียบร้อยแล้ว แต่แม้กระทั่งคนที่ไม่เคยคว้าเหรียญชนะเลิศใด ๆ ก็ยังสามารถร้องเพลงนี้ได้อยู่ดี 

**********

 

6. Bugler’s Dream ศิลปิน Leo Arnaud

ชื่อเพลงอาจจะฟังดูแล้วไม่คุ้น แต่นับตั้งแต่โตมาเราก็ต้องเคยได้ยินเพลงนี้ผ่านหูมาบ้างไม่มากก็น้อย และทุกคนก็รู้ดีว่ามันคือเพลงธีมของกีฬาโอลิมปิก เอาแค่นี้ก็ยืนยันได้แล้วว่าเพลงนี้คลาสสิค และอยู่ยั้งยืนยงคู่กับมหกรรมกีฬาเพื่อมวลมนุษยชาติมาอย่างยาวนาน

**********

 


 

5. Gonna Fly Now ศิลปิน Bill Conti
แฟน ๆ ของภาพยนต์เรื่อง ร็อคกี้ ย่อมรู้จักเพลงนี้เป็นอย่างดี ด้วยท่อนอินโทรที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้ยิน เป็นต้องอยากวิ่งขึ้นบันไดหน้าศาลากลางจังหวัดเลียนแบบฉากสุดคลาสสิคในหนังเรื่องนี้ทุกทีไป

**********

 

4. Rock and Roll, part 2 ศิลปิน Gary Glitter
แม้จะไม่รู้ว่าพี่ Gary Glitter แกร้องว่าอะไร แต่ทุกคนก็รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ต้องร้อง เฮ ไปกับพี่แก เริ่มแรกเพลงนี้ถูกนำไปเปิดในเกมการแข่งขันฮอคกี้น้ำแข็งทั้งในอเมริกาและ แคนาดา และในเวลาต่อมา เดนเวอร์ นักเก็ตส์ และ เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ก็กลายเป็นทีมใน เอ็นบีเอ และ เอ็นเอฟแอล ทีมแรกที่เอาเพลงนี้ไปเปิดเพื่อสร้างความคึกคักให้แฟน ๆ ระหว่างเกมการแข่งขัน

**********

 


 

3. เพลงธีมจากภาพยนต์เรื่อง Chariots of Fire
เราไม่แน่ใจนักว่าจะมีสักกี่คนที่เคยดูสุดยอดหนังคลาสสิคอย่าง Chariots of Fire ที่ออกฉายเมื่อปี 1981 และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องจริงของ 2 นักกรีฑาที่ร่วมแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 1924 เรื่องนี้บ้าง และอาจจะนึกไม่ออกว่าเพลงธีมของหนังเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่เราเชื่อว่าเมื่อได้ยินเพลงนี้แล้วทุกคนต้องร้องอ๋ออย่างแน่นอน

**********

 


 

2. We Will Rock You ศิลปิน Queen

เพลงของวงร็อคอมตะนิรันด์กาลอย่าง ควีน ติดชาร์ตของเราถึง 2 เพลง นั่นทำให้พวกเขากลายเป็นสุดยอดวงดนตรีแห่งวงการกีฬาไปโดยปริยาย และเมื่อได้ยินเพลงนี้ มันก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยทีคุณจะไม่ปรบมือหรือขยับแข้งขยับขาตามไปด้วย

**********

 


 

1. Eye of the Tiger ศิลปิน Survivor
บางคนอาจเห็นแย้งว่ามีเพลงอื่นที่คลาสสิคกว่านี้ แต่เพลงนี้ก็ถือว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง หรือคุณคิดว่าไม่จริง เพราะองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี เนื้อร้อง ล้วนยอดเยี่ยม แถมยังเป็นเพลงที่ร้องตามได้ไม่ยาก แถมท่วงทำนองยังฟังแล้วฮึกเหิม ไม่น่าแปลกใจเลยที่นักมวยรวมถึงนักสู้ MMA หลายคนเลือกใช้เพลงนี้เป็นเพลงเปิดตัวในช่วงเดินขึ้นสู่สังเวียน

 

                                                    

 

ขอบคุณ  http://www.siamsport.co.th/Column/110711_001.html คอลัมน์ : ตีท้ายข่าว โดย ... นาร์ซีส์ซัส

19 ก.ค. 54 เวลา 11:03 2,400 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...