ภูเขาไฟ "แดนอิเหนา" ปะทุชาวบ้านเร่งหนีตาย

ภูเขาไฟโลกอนของอินโดนีเซียปะทุ พ่นลาวา เถ้าละออง คละคลุ้งน่านฟ้า ชาวบ้านตื่นเร่งอพยพหนีตายจ้าละหวั่น

วันนี้ (15 ก.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ว่า นายสุโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาวิบัติภัยแห่งชาติของอินโดนีเซีย แถลงว่า ภูเขาไฟโลกอน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสี ได้เกิดปะทุขึ้นมาเมื่อเวลาประมาณ 22.46 น.ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมกับพ่นลาวา และเถ้าละอองขึ้นสู่ท้องฟ้า สูงประมาณ 1,500 เมตร ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 6,000 คน แตกตื่น เร่งอพยพไปรวมตัวกันที่โรงเรียน โบสถ์ หรือไม่ก็ศูนย์พักพิงชั่วคราว นอกจากนั้น ก็ยังมีอีก 27,000 คน ที่อาศัยอยู่ในรัศมี 3.5 กิโลเมตร รอบภูเขาไฟ ก็ต้องอพยพออกไปด้วยเช่นกัน เพราะมีรายงานว่า เกิดไฟป่าขึ้นใกล้กับปากปล่องภูเขาไฟหลังการปะทุ และพ่นลาวาขึ้นมา
   
ภูเขาไฟโลกอนซึ่งมีความสูง 1,750 เมตร ยังคงปะทุ และคุกรุ่นต่อจนถึงเช้าวันศุกร์ มีรายงานว่า มีหญิงวัย 56 ปีหนึ่งคน เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายขณะอพยพ แต่รายงานผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บอื่น ๆ นั้น ยังไม่มี

ด้านรัฐบาลอินโดนีเซียได้เร่งดำเนินการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนใน พื้นที่ รวมถึงที่อพยพเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ส่วนท่าอากาศยานนานาชาติที่เมืองมานาโด เมืองเอกของจังหวัดนอร์ธ สุลาเวสี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของการเที่ยวชมแหล่งปะการังบูนาเคนที่อยู่ ใกล้กันนั้น ปรากฏว่า สนามบินยังสามารถให้บริการได้เป็นปกติ
   
อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก และตั้งอยู่ในเขตวงแหวนไฟรอบมหาสมุทรแปซิฟิก จึงเกิดภัยธรรมชาติขึ้นบ่อยครั้ง เช่น แผ่นดินไหว สึนามิ ภูเขาไฟระเบิด และน้ำท่วม.

15 ก.ค. 54 เวลา 19:08 1,900 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...