ทำไมถึงควรเลิกกิน "หูฉลาม"

วิธีการจับมาทำอาหารนั้น เห็นแล้วขนลุก !!!!

ทำไมคนยังกินกันได้ ไม่รู้สึกอะไรกันเลยหรอ







- ลากมันขึ้นมาก่อนเรยสิทั่น -


- ตัดกันสดๆ ไม่มีวิสัญญีแพทย์มาวางยาสลบ ไม่มียาชา -


"ภูมิใจคับ ภูมิใจ ผมเฉือนเอาหูมันมาได้ง่ายๆ" 


"ออกทะเลมาทั้งที ไหนจะต้องคอยหลบตำรวจ 
ไหนจะไอ้พวก กรีนพีชหน้าโง่
ก็ต้องเอาให้คุ้มละคับคุ๊นนน กลับแบบเต็มๆลำละคับ" 


แปรรูปก่อน 


และแล้วก็มาถึงมือร้านเหลาเล็กเหลาใหญ่ที่หาได้ทั่วไป 
ในที่สุด...มันก็จะโผล่ขึ้นมาอยู่บนโต๊ะเราๆท่านๆกัน 
แต่ก็ต้องต่อเมื่อมีใครสั่งไปนะ
แหม ไม่ใช่ถั่วโก๋แก่ จะได้ยกมาให้กินฟรีๆนะเจ๊
สมมุติว่าสั่งไปละกัน เซฟรูปมาแล้วนี่!

หน้าตาก็ครือๆกัน แล้วแต่ว่าจะสู้ราคาไหวมั๊ย เงินหนาหน่อยก็มาเปงแผงเรย
เงินน้อยหน่อย ก็มาเปงเส้นๆ ซดกันหยุมหยิมๆ พอให้รู้รส
 

อิ่มยัง??

อิ่มแล้วใช่มั๊ย

รู้มั๊ยว่า ส่วนอื่นๆของฉลามมันกระเดือกไม่ได้

พอตัดคีบมันออกมาเสด ไม่มีประโยชน์แล้วนี่

ถีบมันลงเรือไป เกะกะ

กลับลงน้ำไปแบบไม่ตายก็จิง

แต่ไม่มีคีบหลัง กับคีบหางแล้ว ลงไปในน้ำมันเปงยังไงนะรึ??

 

ก็แบบนี้ไง

 

เบื้องหลังของหูฉลาม   สัตว์ที่ได้ฉายานามว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ใต้ทะเล – ปลาฉลาม คงไม่นึกไม่ถึงว่า ครีบของตัวเองจะนำพาภัยพิบัติสู่ตน

ครีบ ปลาฉลาม หรือที่คนเรารู้จักและนิยมกันดีในนามหูฉลาม ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะอาหาร ซึ่งครีบที่ว่ารวมด้วยครีบหลัง สองข้างตัว และครีบหางปลา เป็นต้น


ชาวประมงนำปลาฉลามที่พึ่งจับมาย้ายจากเรือประมงมาที่ชายหาด และตัดครีบของมัน ขายให้ลูกค้าในทันที

อัน ที่จริงแล้วหูฉลามไม่ได้มีรสชาดอะไรเลย หูฉลามที่เรากินกันอยู่ประจำ ที่มีรสชาดเลิศลิ้น นั้นล้วนมาจากเครื่องปรุงที่เสริมเข้าไป จากการวิจัย ครีบปลาฉลามเหล่านี้ไม่ได้มีคุณค่าทางสารอาหารมากไปกว่าอาหารอื่นๆ เลย อาจจะน้อยกว่าแบรนด์ซุปไก่หนึ่งกระปุกด้วยซ้ำ (ถึงกระนั้นก็ไม่ควรกินเช่นกัน) แถมยังจืดชืด แต่สิ่งที่ดึงดูดความสนใจ ไม่พ้นไปจากจำนวนที่มีน้อย และราคาอันสูงของหูฉลาม เป็นอาหารที่หาได้ยาก และยังเป็นตราประทับของความสูงส่งในยศถาบรรดาศักดิ์

เนื่องจากหูฉลาม นั้นมีราคาสูง การตลาดก็กว้างใหญ่ การล่าปลาฉลามยิ่งหนักขึ้นทุกวันๆ ปลาฉลามถูกฆ่าจำนวนมาก ทำให้จำนวนปลาฉลามทั้งโลกนั้นลดฮวบลงอย่างรวดเร็ว บวกกับการแพร่พันธุ์ของปลาฉลามนั้นไม่มากเท่าไหร่นัก กว่าปลาฉลามจะโตถึงวัยผสมพันธุ์ ต้องใช้เวลา 10-15 ปี ส่วนใหญ่ก็จะผสมพันธุ์วางไข่กันหนึ่งครั้งต่อสองปี ด้วยเหตุนี้เอง ปลาฉลามจึงต้องเผชิญกับปัญหาสูญพันธุ์ที่กำลังคืบคลานเข้ามา

องค์การ อนุรักษ์ธรรมชาติแห่งโลกได้ทำการคาดประมาณเอาไว้ในปีหนึ่งว่า การค้าขายปลาฉลามทั่วโลกนั้นมีมากถึง 1 แสนตัน ทุกๆ ปีปลาฉลามที่ต้องถูกฆ่ามีมากถึง 38-70 ล้านตัว ! 

ปลาฉลามนั้นเป็น สิ่งสำคัญในวงจรปิรามิดในทะเล การลดจำนวนของปลาฉลามจะนำมาซึ่งปัญหาคุกคามของระบบความสัมพันธุ์ของสิ่งมี ชีวิต (ecosystem) ในทะเล เป็นเหตุให้ปลาฉลามต้องสูญพันธุ์ และยังก่อปัญหาต่างๆ ต่อ ecosystem ของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกด้วย ยกสัตว์บกเป็นตัวอย่าง สิงโตที่ต้องล่าสัตว์กินพืชมาเป็นอาหาร ถึงแม้จะดูโหดร้าย แต่มันก็เป็นการกำจัดสัตว์ที่มีสายพันธุ์(gene) ที่ไม่ดีออกไป กวาดล้างสัตว์ที่อ่อนแอ มีโรค ให้ตัวที่มีกำลังกายแข็งแรง มี gene ที่ดีๆ ดำรงชีวิตสืบทอดต่อไป เช่นกัน ปลาฉลามนั้นก็มีบทบาทเดียวกัน

ถ้า ดูจากมุมมองของชีววิทยา ปลาฉลามนับเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าพิสมัยยิ่งนัก ประเด็นแรก ปลาฉลามนั้นกำเนิดมาก่อนไดโนเสาเสียอีก คาดประมาณว่าได้มีปลาฉลามอยู่แล้วเมื่อ 250 ล้านปีก่อน สิ่งมีชีวิตชนิดนี้มีลักษณะเฉพาะหลายอย่าง มีประสาทการฟังและการดมกลิ่นที่เฉียบแหลมมาก ปลาฉลามหลายสายพันธุ์สามารถได้ยินเสียงปลาที่ว่ายน้ำอยู่ไกลถึง 2 กิโลเมตรออกไป และยังสามารถดมกลิ่นคาวเลือดอ่อนๆ ที่อยู่ไกลตัวได้อีกด้วย


ชาวประมงใช้มีดกรีดครีบปลาฉลาม
เมื่อถูกตัดครีบออกแล้ว ซากศพปลาฉลามก็ถูกวางไว้ด้วยกัน เพื่อรอจำหน่าย

 

 


ชาวประมงนำปลาฉลามย้ายขึ้นรถเพื่อทำการบรรทุกออกไป
ชาวประมงวัดความยาวของหูฉลาม






นัก ค้าหูฉลามนำหูฉลามสดๆ เหล่านี้ส่งไปยังโรงงาน ณ อีกเมืองหนึ่ง เพื่อทำการตากแห้งและแปรรูป แล้วจึงส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก สุดท้ายครีบปลาเหล่านี้ ก็จะกลายเป็นอาหารจานเด็ดมื้อหนึ่ง บนโต๊ะอาหาร

     

เนื่อง จากการพัฒนาของเศรษฐกิจ นับวันยิ่งมีคนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ มีกำลังเงินที่จะกินหูฉลามราคาแพง เพราะฉะนั้นจึงเป็นเหตุให้ปลาฉลามลดจำนวนลงอย่างฉับพลัน ทำให้ปลาฉลามเผชิญปัญหาสูญพันธุ์

ชาวประมงคนหนึ่งที่กำลังนั่งรอคนมาซื้อหูฉลาม

 
เมื่อ ชาวประมงจับปลาฉลามมาได้ ก็จะทำการกรีดครีบปลาฉลามทั้งหมดทั้งเป็น แล้วปล่อยปลาฉลามกลับลงทะเล จากนั้นปลาฉลามก็ได้แต่นอนรอความตายอยู่ใต้ทะเลลึก ในช่วงเวลานี้ ปลาฉลามจะพยายามพลิกตัว แต่ก็ไม่สามารถขยับไปไหนได้ เพราะว่าครีบทั้งหมดของมันได้ถูกตัดไปแล้ว ทั้งครีบหาง หน้าอก และบนหลัง จนเวลาล่วงไปไม่รู้กี่วัน มันจึงจะตายไปด้วยความหิวกระหายและสูญเสียเลือดจำนวนมาก หรือว่าคนที่ตายไปนั้นก็คือตายไป แต่ปลาฉลามที่ตายไปนั้น สมควรตาย!
  ล้อมจับ   ตัดหูฉลามทั้งเป็น   ตัวปลาฉลามที่เต็มไปด้วยบาดแผล   ครีบแล้วครีบเล่า .. ชิ้นแล้วชิ้นเล่า ..   ปลาฉลามไร้ครีบถูกปล่อยกลับลงไปในทะเล   ปลาฉลามตายทั้งเป็นด้วยความหิวและเสียเลือดจำนวนมาก
แต่ก็ยังคงมีคนที่มีความคิดอีกแนวหนึ่ง เขาเหล่านั้นจะคิดว่า “ทุก ครั้งที่เขากินหูฉลามนั้น เป็นเพราะความจำเป็น เป็นเพราะถูกบังคับ ! เพราะว่าในงานเลี้ยง หูฉลามนั้นได้ถูกปรุงแล้วนำมาวางอยู่บนโต๊ะอยู่แล้ว ถึงแม้จะรู้สึกผิดบาป แต่ถ้าไม่กิน ก็จะเป็นการเสียของ เป็นการสิ้นเปลือง”

หากแม้นท่านก็มีความคิดเช่นนี้ .. อยากให้ท่านลองคิดดูใหม่ ..


ถ้าไม่กินหูฉลามแล้ว ท่านจะตายไหม ?  หากไม่ .. หยุดปากเถอะ .. หยุดกินหูฉลาม


ขอขอบคุณ

 

 

exteen.com

 

chongter.com

 

 

สำหรับข้อมูลดีๆค้าบ

6 ก.ค. 54 เวลา 16:35 9,117 36 370
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...