ระทึก!! ไทย ขู่ ถอนตัว "ภาคีมรดกโลก"

 “สุวิทย์”ทิ้งไพ่ใบสุดท้ายประกาศพร้อมถอนตัวภาคีมรดกโลก  เหตุเจรจาร่างข้อมติร่วมไทย-กัมพูชาเหลว  รับไม่ได้ศูนย์มรดกโลกเสนอร่างเองเสี่ยงเสียดินแดนไม่ต่างกัน 

 

วัน ที่ 24 มิ.ย. เมื่อเวลา  18.11 น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงเคร่งเครียดถึงความคืบหน้าการประชุมคณะ กรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ว่า  วันนี้ได้มีการเจรจาถึงการหารือร่างข้อมติร่วมระหว่างไทยกับกัมพูชาอีกครั้ง โดยมี ผอ.ศูนย์มรดกโลกร่วมด้วย ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาเสนอร่างขอมติร่วมเข้าไปคนละฉบับ  แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังหามติร่วมกันไม่ได้   โดยเราเห็นว่าร่างข้อมติร่วมของทางฝ่ายกัมพูชาสุ่มเสี่ยงต่อการทำให้ไทยเสีย ดินแดนและอธิปไตย  ดังนั้นนาย คีชอร์ ราว   (Kishore Rao)  ผอ.ศูนย์มรดกโลก จึงเสนอว่าขอเสนอร่างข้อมติร่วมของศูนย์มรดกโลกเข้าพิจารณาก่อน ซึ่งเราก็ขอดูร่างดังกล่าวก่อนแล้วพบว่าร่างของศูนย์มรดกโลกนี้ก็สุ่มเสี่ยง ต่อการสูญเสียดินแดนและอำนาจอธิปไตย จึงยืนยันว่าเราจะไม่รับร่างดังกล่าวนี้เช่นกัน และขอแสดงความเสียใจหากศูนย์มรดกโลกยังดันทุรังจะพิจารณาร่างมตินี้ พร้อมทั้งแสดงความเสียใจที่อาจจะต้องขอประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีอนุสัญญา ว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกด้วย  จะทราบความชัดเจนอีกประมาณเวลา 23.50 น. วันที่ 24 มิ.ย. ตามเวลาในประเทศไทย

 

ต่อมาเวลา  20.00  น. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพิ่มเติมถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 35 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส ว่า อีกประมาณ 30 นาทีที่จะถึงนี้ จะเข้าไปพูดคุยกับที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก  คาดว่าจะใช้เวลาราวอีก 1 ชั่วโมงจะทราบถึงข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่อช่วง 18.00 น. ที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์ไปรายงานนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าบรรยากาศการประชุมหารือวันนี้เป็นอย่างไรบ้า ง  รวมทั้งแจ้งเรื่องที่อาจจะต้องถอนตัวจากภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดก โลก  ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าให้ดูตามสถานการณ์การเจรจาว่าเป็นอย่างไร  ส่วนอำนาจการตัดสินใจนั้นเป็นอำนาจของตนเพราะที่ประชุม ครม. ได้มอบหมายหน้าที่ให้แล้ว

25 มิ.ย. 54 เวลา 10:21 1,402 4 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...