ตามรอย 10 การ์ตูนผู้หญิงคลาสสิคในอดีต

ดัดแปลงจากบทความของคุณ Patsy+

คำสาปฟาโรห์ (Chieko Hosokawa)
แครอล ทายาทมหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้รักการศึกษาเกี่ยวกับโบราณสถานยุคฟาโรห์ บังเอิญเธอทำให้แผ่นดินเหนียวที่สลักอักษรโบราณแผ่นหนึ่งตกแตก ซึ่งเป็นการปลดปล่อย ไอซิส เจ้าหญิงแห่งอียิปต์ให้ตื่นจากการหลับไหลนับพันปี เธอโกรธแค้นที่มีคนมาบุกรุกสุสานของ เมมฟิส น้องชายของตนจึงนำแครอลเดินทางกลับสู่ยุคอียิปต์โบราณ ณ ที่นั่น แครอลได้พบกับเมมฟิส ตำนานความรักต่างยุคต่างเชื้อชาติจึงบังเกิดขึ้น (By Tung)
Patsy+ Comment : การ์ตูนสุดยอดอภิมหาอมตะนิรันด์กาลเรื่องนี้ที่จนปัจจุบันก็ยังไม่จบ ซึ่งคงต้องลุ้นกันไปข้างว่าระหว่าผู้เขียนกับผู้อ่านใครจะอึดกว่ากัน (หรือใครจะไปก่อนกัน 555) ถ้านับตามจำนวนปีป่านนี้แครอลของเราก็เข้าสู่วัยชราแล้ว ตั้งแต่อดีจนปัจจุบันการ์ตูนเรื่องนี้ก็จัดพิมพ์โดย ส.น.พ.ยอดธิดาเจ้าเดิม

 

เจ้าสาวซาตาน / จอมใจอสูร (Yuko Ashibe & Etsuko Ikeda)
เดมอสและวีนัส สองพี่น้องฝาแฝดที่ได้หลงรักซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง เมื่อความรักต้องห้ามนี้ได้ล่วงรู้ไปจนถึงหูของเทพจูปิเตอร์ ทั้งคู่จึงถูกลงโทษโดยเดมอสได้ถูกสาปให้กลายเป็นซาตาน ส่วนวีนัสก็ได้ถูกขังอยู่ในบึงมรณะด้วยใบหน้าที่เน่าไปซีกหนึ่ง วิธีเดียวที่จะช่วยให้ทั้งคู่หลุดพ้นจากการลงโทษคือ เดมอสจะต้องหาผู้หญิงที่หน้าตาเหมือนวีนัสเพื่อให้มาเป็นตัวแทนเธอ แต่เมื่อเดมอสได้พบและรู้จักมินาโกะ เขาเองกลับเป็นฝ่ายตกหลุมรักมินาโกะ มินาโกะเองก็เกลียดเดมอส ในขณะที่วีนัสก็พยายามที่จะทำร้ายมินาโกะที่แย่งความรักของเธอไป (By Tung)
Patsy+ Comment : การ์ตูนเรื่องนี้สมัยก่อนเป็นอีกเรื่องที่โด่งดังมากๆ ของ ส.น.พ.ยอดธิดา พิมพ์ออกมา 2 ครั้ง ครั้งแรกปก 10 บาทไม่จบชุด แล้วจึงพิมพ์ออกมาใหม่แบบสันสีชมพู 19 เล่มจบภาค แล้ว VBK จึงออกมาใหม่รูปแบบลิขสิทธิ์ใช้ชื่อว่าจอมใจอสูร ออกมาได้ 5 เล่มหนาแล้วก็หยุดไป (ตามนิสัย) จนปัจจุบันก็ไม่ออกมาอีกเลย (10 กว่าปีมาแล้ว)

แคนดี้ แคนดี้ (Igarashi Yumiko)
ในยามค่ำคืนที่หิมะโปรยปราย ซิสเตอร์ลินด์และมิสโพนี่ได้พบทารกหญิงผมทองหน้าตกกระที่ถูกนำมาวางทิ้งไว้ ที่หน้าประตูสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า จึงตั้งชื่อเธอว่า แคนดิซ ไวท์ หรือ แคนดี้ แคนดี้เติบโตขึ้นพร้อมเพื่อนรักของเธอ แอนนี่ โดยทั้งสองเฝ้ารอถึงวันที่จะได้มีครอบครัวที่อบอุ่นดังเช่นเด็กคนอื่นๆ เรื่องราวของมิตรภาพ ความฝันอันแสนงดงามและความรักที่ตราตรึงใจนักอ่านยุค 70 จนถึงปัจจุบัน (By Fruit_tea)
Patsy+ Comment : การ์ตูนที่โด่งดังที่สุดของ อ.ยูมิโกะ สมัยไพเรทมีออกมาจากนานาสำนักพิมพ์ ทั้งยอดธิดา, VBK แล้วภายหลังจึงออกมาในรูปแบบลิขสิทธิ์ของ VBK โดยจัดทำเป็นปกแข็ง 5 เล่มจบ ซึ่งชุดนี้สวยมากๆ ปัจจุบันเรื่องแคนดี้เป็นการ์ตูนคลาสสิคอีกเรื่องที่หาอ่านได้ยากแล้ว

กุหลาบแวร์ซายน์ (Riyoko Ikeda)
เรื่องราวในยุคก่อนการปฏิวัติในฝรั่งเศษ เลดี้ออสการ์ ผู้ถูกเลี้ยงดูในแบบบุรุษโดยบิดาของเธอซึ่งเป็นนายพลในพระราชวังแวร์ซายน์ โดยมีอังเดร เป็นเพื่อนสนิทยืนเคียงข้างออสการ์ตลอดมา ออสการ์ได้มีโอกาสถวายการรับใช้เป็นราชองครักษ์พระนางมารีอังตัวเนตต์ เธอได้สัมผัสถึงความแตกต่างของความมั่งคั่งหรูหราในวังของเหล่าขุนนางและ กษัตริย์ ในขณะที่ประชาชนอยู่กันอย่างแร้นแค้น (By Fruit_tea)
Patsy+ Comment : เรื่องกุหลาบแวร์ซายน์เคยพิมพ์ออกมาโดย ส.น.พ.ยูเอฟโอแกงค์ในอดีต ภายหลังจึงออกมาในรูปแบบลิขสิทธิ์ของ SIC จำนวน 10 เล่มจบ และภาคพิเศษอีก 1 เล่ม เป็นการ์ตูนลิขสิทธิ์รุ่นแรกของ SIC สันยังเป็นสีเหลืองอยู่เลยครับ เรื่องอื่นๆ ที่พิมพ์ออกมาคราวเดียวกันของ อ.ริโยโกะ ก็มี นโปเลียน ยอดนักรัก, หน้าต่างลิขิตรัก, ปริศนาในดวงใจ, แด่ความฝันสุดขอบฟ้า และ รวมเรื่องสั้นอีก 8 เล่ม ปัจจุบันหาอ่านไม่ได้แล้ว

ทรามวัยกายสิทธิ์ / ครีมี่ มามี่ (Kitagawa Yuko)
วันหนึ่ง สาวน้อยธรรมดาๆ อย่าง โมริซาว่า ยู ได้พบกับเรือแปลกประหลาด ที่นั่นเธอได้รับตลับเวทย์มนต์ที่ทำให้เธอสามารถแปลงร่างเป็นนีกร้องไอดอล ครีมี่ มามี่ ได้ แต่การแปลงร่างนี้จะต้องเป็นความลับมิอาจบอกให้ผู้อื่นรู้ได้ มิเช่นนั้นเธอจะต้องกลายเป็นครีมี่ มามี่ตลอดกาล ยูแอบชอบโทชิโอะ เพื่อนร่วมชั้น ในขณะที่โทชิโอะเองก็คลั่งไคล้ครีมี่มามี่อยู่ เรื่องราวรักวุ่นๆ จึงเกิดขึ้น (By Fruit_tea)
Patsy+ Comment : สำหรับครีมี่ มามี่นั้นพวกเราจะคุ้นเคยกับภาพลักษณ์ของการ์ตูนเรื่องนี้ในรูปแบบ Animation กันมากกว่าเพราะเป็นการ์ตูนที่โด่งดังสุดขีดในสมัยนั้นและเป็นการ์ตูนที่ภาพ สวยมากๆ โดยเฉพาะภาพวาด 4 สี ที่ออกแบบโดย อ.ทาคาดะ อาเคมิ นั้นคลาสสิคมากๆ ส่วนในรูปแบบ Manga นั้นเห็นจะมีเพียง SIC เจ้าเดียวที่พิมพ์ออกมาสมัยไพเรทออกมาไม่กี่เล่มอีกต่างหาก

อัศวินดารา เซเลอร์มูน (Naoko Takeuchi)
ทสึกิโนะ อุซางิ ได้พบกับแมวประหลาดสีดำพูดได้ ชื่อลูนาร์ ซึ่งเป็นแมวที่มาจากดวงจันทร์เพื่อตามหาเจ้าหญิงและอัศวินผู้พิทักษ์แห่งดวง ดาวที่กลับชาติมาเกิดบนโลกมนุษย์ ลูนาร์พบว่าอูซางิเป็นหนึ่งในอัศวินแห่งดวงดาวจึงได้มอบของเพื่อให้อูซางิ ใช้แปลงร่างเป็นอัศวินจันทรา เซเลอร์มูน เพื่อกำจัดเหล่าร้าย พร้อมด้วยเหล่าอัศวินผู้พิทักษ์สาวสวย (By Fruit_tea)
Patsy+ Comment : เซเลอร์มูน เป็นผลงานสร้างชื่อมากที่สุดให้กับ อ.นาโอโกะ นอกจากเซเลอร์มูนที่จัดพิมพ์โดย VBK ฉบับลิขสิทธิ์ 18 เล่มจบแล้ว ยังมีเรื่อง อัศวินดาราเซเลอร์ V ซึ่งเป็นภาคก่อนที่จะมาเป็นเซเลอร์มูน อีก 3 เล่มจบ และ ภาคพิเศษเจ้าหญิงคางุยะ อีก 2 เล่มจบ ซึ่งนำเอาภาคปกติมาแยกออกเป็นเล่มพิเศษ นอกจากนี้ยังมีแบบ 4 สีอีก 2 ภาค นำมาจากฉบับ Animation ลิขสิทธิ์ของเนชั่น ภาคแรก 10 เล่มจบ และภาค R อีก 3 เล่มใหญ่

จอมแก่นแก้ว ฮิเมโกะ
อุเมะมิยะ ฮิเมโกะ เด็กสาวกำพร้าพ่อแม่ อาศัยอยู่กับคุณตาหัวโบราณเพียง 2 คน เธอเป็นเด็กสาวแก่นแก้ว ร่าเริง แจ่มใส แข็งแรง เก่งกีฬา ที่โรงเรียนเธอมีคู่ปรับตลอดกาลอย่าง มาซาคิ เด็กหนุ่มจอมซ่าที่มักจะต้องมีเรื่องประจันหน้ากับเธอไม่เว้นแต่ละวัน แม้ว่าภายนอกดูเหมือนว่าทั้งคู่จะไม่มีวันดีกันได้ซักทีแต่กาลเวลาก็ทำให้คน เราเปลี่ยนแปลงกันได้มิใช่หรือ (By Patsy+)
Patsy+ Comment : การ์ตูนโบราณที่ปัจจุบันหาอ่านไม่ได้แล้ว ของมิตรไมตรี จัดพิมพ์ภาคแรกออกมา 39 เล่ม โดยแบ่งออกเป็น 2 ภาค ภาคแรกตอนโตนั้นเมื่อพิมพ์จนทันต้นฉบับที่ญี่ปุ่นแล้วก็ตัดไปที่ภาคอรุณ สวัสดิ์ซึ่งเป็นภาคเด็กของฮิเมโกะเลย จนจบภาคอรุณสวัสดิ์ในฉบับที่ 39 แล้วจึงออกภาคโตต่อใน ฮิเมโกะฉบับรวมรสเล่ม 1 ซึ่งทำออกมาคล้ายๆ นิตยสารการ์ตูนคือมีหลายๆ เรื่องอยู่ในเล่ม อย่างเรื่อง จอร์จี้ ผมเองก็ยังไม่เคยอ่านจนจบเหมือนกันเพราะที่บ้านก็มีสุดที่ฉบับรวมรสเล่มที่ สิบกว่าๆ แล้วก็หาอ่านต่อไม่ได้อีกเลย

ครอบครัวซาตาน / รันเซ ลูกสาวซาตาน / อสูรน้อยกระซิบรัก / ปีศาจน้อยหัวใจกุ๊กกิ๊ก (Koi Ikeno)
รันเซ, รินเซ, โมริ (แดร็กคิวล่า), ชีร่า (มนุษย์หมาป่า) และ แป็ก ครอบครัวเอโดะที่มาจากโลกแห่งปีศาจ ซึ่งได้มาตั้งรกรากอยู่ที่โลกมนุษย์โดยห้องใต้ดินของบ้านได้เชื่อมต่อกับโลก ของปีศาจ เรื่องราววุ่นๆ ได้เกิดขึ้นเมื่อรันเซ เกิดไปหลงรักมนุษย์อย่าง มาคาเบะ ชุน เพื่อนชายร่วมห้องที่มีคู่แข่งความรักอย่าง คามิยะ ลูกสาวของยากุซ่า การขัดความความรักของคนและปีศาจจึงเกิดขึ้นยาวเหยียดไปจนรุ่นลูกรุ่นหลาน (By Tung)
Patsy+ Comment : เป็นการ์ตูนอีกเรื่องที่โด่งดังมากๆ จนต้องแย่งกันออกมาสารพัดรูปแบบ รวมเล่มแปลกๆ เฉพาะกิจก็เยอะ หลากหลายชื่อ หลากหลายสำนักพิมพ์ แต่ก็โชคดีที่ปัจจุบันนี้สามารถหาอ่านกันได้ในรูปแบบลิขสิทธิ์โดย SIC ซึ่งเพิ่งจะพิมพ์จบชุดไปเมื่อไม่นานมานี้ด้วยจำนวนเล่มยาวเหยียด

สงครามกับความรัก / รักอลเวง / เปลวรักเพลิงสงคราม (Yamato Waki)
ฮานามูระ เบนิโอะ สาวน้อยวัย 17 ปี เด็กนักเรียนคอนแวนต์จอมแก่นแสนซน เบนิโอะ ต้องพบกับคู่หมั้นร้อยตรีอิจูอิน เธอได้เข้ามาอยู่ในตระกูลของเขาด้วยการต้อนรับอันแสนอบอุ่น เมื่ออิจูอินต้องออกรบในสงครามและไม่ได้กลับมาอีกเลย เบนิโอะจึงตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการเป็นนักข่าว แต่แล้วเธอก็ได้พบว่าคู่หมั้นของเธอยังไม่ตายแต่ความทรงจำเสื่อม เธอจึงต้องพยายามทำทุกวิถีทางที่จะให้ได้อิจูอินคนเดิมกลับมา (By Tung)
Patsy+ Comment : อีกผลงานของ อ.ยามาโตะ วากิ ที่มีการจัดพิมพ์หลากหลายรูปแบบ สมัยก่อนก็มี 2 เจ้าที่พิมพ์คือ SIC ใช้ชื่อว่า รักอลเวง จำนวน 8 เล่มจบ ส่วน ยูเอฟโอแกงค์ใช้ชื่อว่าสงครามกับความรัก จำนวน 12 เล่มจบโดยเพิ่มภาคพิเศษขึ้นมาให้ด้วย

หวัดดีจ้ะ สแปงค์ (Shizue Takanashi)
ไอโกะ ต้องสูญเสีย แป้ปปี้ ลูกสุนัขที่เติบโตมาด้วยกันเพราะอุบัติเหตุ ทำให้เธอเสียใจมาก ในเวลาเดียวกันนั้นเอง สุนัขอ้วนหน้าตาประหลาด แถมฉลาดเป็นกรดอย่างสแป้งค์ก็ปรากฎตัวขึ้น และมักจะโผล่มาในช่วงเวลาเดียวกับที่แป้ปปี้มักจะเล่นกับไอโกะเสมอ แรกๆ ไอโกะไม่ชอบสแป้งค์เพราะเธอไม่อยากเลี้ยงสุนัขอีก แต่วันหนึ่งเมื่อสแป้งค์ไม่มาหาเธออีก ไอโกะจึงรู้ตัวว่าเธอขาดสุนัขตัวนี้ไปไม่ได้เสียแล้ว (By Patsy+)
Patsy+ Comment : เชื่อว่าป้าๆ คงรู้จักเจ้าหมาหน้าตาตลกๆ หูใหญ่ๆ อย่างเจ้าสแป้งค์กันนะครับเพราะมันโด่งดังมากๆ ในยุคนั้น สแป้งค์ถูกตีพิมพ์โดยยอดธิดาจำนวน 6 เล่มจบ โดยแบ่งออกเป็น 3 ภาค ภาคละ 2 เล่ม

                                            บางส่วนจากบทความของคุณ Patsy+

 

 

 

Credit: คุณ Patsy+pantip
3 ธ.ค. 52 เวลา 13:19 19,168 41 272
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...