อาหาร เครื่องดื่มที่แพงมากกกกก

เบียร์ แพงที่สุดในโลก ( Most expensive Beer )
 

Vielle Bon Secours เป็น เบียร์ แพงที่สุดในโลก ด้วยราคาขวดละประมาณ 35,000 บาทต่อขวด ( 1,000 เหรียญยูเอส ) แต่คุณไม่สามารถหาดื่มได้ทั่วไป คุณสามารถหาดื่มได้เพียงแห่งเดียวในโลก ที่บาร์ Bierdrome กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เท่านั้น
 

Samuel Adams' Utopias เป็น เบียร์ แพงที่สุดในโลก อันดับสอง ผลิตโดยบริษัทเบียร์บอสตัน ( Boston Beer Company ) ด้วยราคาขวดละ 3,500 บาทต่อขวด ( 100 เหรียญยูเอส ) ขวดทำจากทองแดงก้นกว้าง แบบดั่งเดิมที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี และมีปริมาณแอลกอฮอล์ ( alcohol ) 25%

กาแฟ แพงที่สุดในโลก ( Most expensive coffee )


 

Kopi Luwak โคปิ ลูแว็ค เป็นกาแฟโรบัสต้าชนิดหนึ่ง และเป็น กาแฟแพงที่สุดในโลก เนื่องจากขบวนการผลิตอันยุ่งยาก แปลกประหลาด มีออกสู่ต้องตลาดประมาณปีละ 500 ปอนด์ต่อปี ทำให้มันมีราคาประมาณกิโลกรัมละ 41,000 บาท และสามารถผลิตได้เพียงไม่กี่แห่งบนโลกนี้ จึงประเทศที่ผลิตได้ก็มีดังต่อไปนี้

ประเทศอินโดนีเซีย ทีึ่ เกาะสุมาตรา (Sumatra) , เกาะจาวา ( Java ) เกาะสุลาเวสี ( Sulawesi ) ประเทศฟิลิปปินส์ ( จะเรียกกาแฟชนิดนี้ว่า Kape Alamid ) ประเทศทิมอร์ ( จะเรียกกาแฟชนิดนี้ว่า kafé-laku ) ประเทศเวียดนาม ( จะเรียกกาแฟชนิดนี้ว่า weasel coffee )

ขบวนการผลิต โคปิ ลูแว็ค ( Kopi Luwak )

ปลูกกาแฟในแห่งที่มีสัตว์ที่เรียกว่า ชะมดสายพันธ์ุเอเซีย (Asia Palm Civet) แต่ชาวพื้นเมืองจะเรียกชะมด ชนิดนี้ว่า "ลูแว็ค" เมื่อชะมดกินเม็ดกาแฟเข้าไป กรดและเอนไซม์ในกระเพาะอาหารของชะมดทำปฏิกิริยาทางเคมี คล้ายกับ การหมัก(Fermentation) กับเม็ดกาแฟสุกชะมดมากิน เม็ดกาแฟที่สุก รอชะมดถ่ายมูลออกมา แล้วตามเก็บ แต่สามารถรวบรวมได้ค่อนข้างง่ายเนื่อง จากชะมดมีนิสัยขับถ่ายในสถานที่เดิมๆ เสมอ นำมูลที่ได้มาเลือกเฉพาะเม็กกาแฟ นำเม็ดกาแฟที่ได้ไปตากให้แห้ง นำเม็ดกาแฟที่ตากแห้งดีแล้วมาคั่วจนแห้งสนิด เป็นอันจบขบวนการผลิต โคปิ ลูแว็ค
รูปชะมดสายพันธ์ุเอเซีย (Asia Palm Civet) และมูลของมันจะเห็นว่ามีแต่เม็ดกาแฟทั้งนั้น


ความพยายามเลียนแบบ โคปิ ลูแว็ค ( Kopi Luwak )

แมสสิโม มาร์โคเน นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ใช้เวลาสืบเสาะอยู่นานกว่าจะพบว่า ในป่าแห่งหนึ่งของประเทศเอธิโอเปีย มีชะมดกัดกินกาแฟ แต่จากการทดสอบรสชาติก็ยังด้อยกว่าของอินโดนิเซีย เนื่องจากเป็นชะมดต่างพันธุ์กัน
แมสสิโม มาร์โคเนยังค้นพบว่า กระบวนการย่อยอาหารของชะมด ต้องผ่านแบคทีเรียและ เอนไซม์ในท้องของชะมด เป็นกรรมวิธีเดียวกับการหมักกาแฟแบบหนึ่งที่เรียกว่า "การหมักเปียก" และยังใช้แบคทีเรียชนิดเดียวกันด้วย คือ แบคทีเรียแล็กติกเอซิด มาร์โคเนมั่นใจว่าการหมักกาแฟเปียกน่าจะให้ผลใกล้ เคียงกับกาแฟที่ผ่านการย่อยในท้องของชะมดแต่ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง

 


กาแฟ โคปิ ลูแว็ค ( Kopi Luwak ) ยี่ห้อต่างๆ จะเห็นว่าทุกยี่ห้อเน้น ชะมดกันทุกยี่ห้อ


ทำไมกาแฟ โคปิ ลูแว็ค ( Kopi Luwak ) จึงอร่อย

ขบวนการย่อยอาหารของชะมด ทำให้โปรตีนในเมล็ดกาแฟแตกตัวเป็นโมเลกุลขนาดเล็ก เวลานำเมล็ดกาแฟชนิดนี้ไปคั่วบดจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ ขบวนการย่อยอาหารของชะมดทำให้โปรตีนบางชนิดในเม็ดกาแฟ ถูกสกัดออกเมื่อนำไปคั่วแล้ว กาแฟจะมีรสชาติขมน้อยลงนิดหน่อย มันผลิตจากอึของชะมด

 

ชา แพงที่สุดในโลก ( Most expensive Tea )

Ritz Carlton ประเทศฮ่องกง ( Hong Kong ) เป็นโรงแรมที่ขาย ชาแพงที่สุดในโลก ด้วยราคา 155,540 บาทต่อถ้วย
 

Diamond teabag เป็นถุงชงชา แพงที่สุดในโลก ลักษณะของถุงชานี้ เป็นงานทำมือ ประกอบไปด้วยเพชร 280 เม็ด ประดิษฐโดย Boodles jewelers เนื่องในงานฉลองครบรอบ 75 ปี ของ PG Tip's รายได้ที่ได้เพื่อการกุศลให้แก่เด็กในแมนเซสเตอร์ ( Manchester ) ประเทศอังกฤษ ( England )
 

Darjeeling เป็นพันธุ์ชา แพงที่สุดในโลกด้วย ราคา 115,500 บาท/กิโลกรัม (3,300 เหรียญยูเอส ) เนื่องจากมันชอบขึ้นในบริเวณที่เป็นเขาสูงชันใน อินเดีย ( India ) เนปาล ( Bhutan ) และ ภูฎาน (Bhutan) ที่ความสูงจากน้ำทะเลตั้งแต่ 5,000 ถึง 8,000 ฟุต

พิซซ่า แพงที่สุดในโลก ( Most expensive Pizza )


Pizza พิซซ่า แพงที่สุดในโลก ถาดนี้ปรุงโดยเชฟ Domenico Crolla’s เจ้าของร้านพิซซ่า "Pizza Royale 007" เชฟ Crolla ได้ตั้งราคาไว้สูงถึง 129,500 บาท ( 3,700 เหรียญยูเอส ) และจะเปิดประมูลผ่าน ebay และเงินที่ได้จะบริจาคให้แก่มูลนิธิ The Fred Hollows และผลการประมูลผ่าน ebay จบลงในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2006 ผู้ประมูลได้เป็นทนายชาวอิตารี นามว่า Maurizio Morelli ด้วยราคาประมาณ 147,000 บาท ( 4,200 เหรียญยูเอส )ข้อมูลเฉพาะ พิซซ่า แพงที่สุดในโลก

ปรุงโดยเชฟ Domenico Crolla’s หากินได้ที่ร้าน Pizza Royale 007 พิซซ่าถาดนี้มีขนาด 12 นิ้ว ส่วนผสม : กุ้งมังกร ( lobster ) คลุกกับซอสมะเขือเทศ กระเทียม และเครื่องเทศ ในเหล้าบรั่นดีของฝรั่งเศล ( Cognac ) , ไข่ปลาคาร์เวียร์ ( Caviar ) แช่ในแชมแปญ ( Champagne ) , ซอสมะเขือเทศ Sunblush , เนื้อปลาแซลมอนรมควันจากสก็อต , เนื้อกวาง ( venison medallions ) , แฮมผสมเครื่องเทศแบบอิตารี (prosciutto ) , และเหล้าองุ่น balsamic vinegar , แผ่นทองคำ 14 กะรัต และเครื่องปรุงชั้นดี


รูปกุ้ง lobster , ไข่ปลาคาร์เวียร์ , ปลาแซลมอนรมควัน , เนื้อกวาง , แฮม

ไอศครีม แพงที่สุดในโลก ( Most expensive Icecream )


Grand Opulence เป็นชื่อ ไอศครีมซันเด ( Sundae ) แพงที่สุดในโลก ที่ขายในภัตตาคาร Serendipity restaurant ที่มหานครนิวยอร์ค ( New York ) ในราคาถ้วยละ 35,000 บาท ( 1,000 เหรียญยูเอส )

ไอศครีม Grand Opulence ประกอบไปด้วย

ไอศครีมวนิลา คุณภาพเยี่ยมที่สุดจากหมู่เกาะตาฮิติ 5 ก้อน ( Scoops ) ราดด้วยวนิลาจาก มาดากัสการ์ ( Madagascar vanilla ) ตกแต่งหน้าด้วยแผ่นทองคำเปลวร 23K รูปใบไม้ โรยด้วยช็อกโกแลค ที่แพงที่สุดในโลก ยี่ห้อ Amedei Porcelana ผสมกับสุดยอดช็อกโกแลคยี่ห้อ Chuao chocolate โรยด้วยลูกกวาดรสผลไม้ชื่อก้องจากปารีส หุ้มด้วยทองคำเปลว เห็ดทรัฟเฟิล ( Truffle ) เป็นเห็ดที่หายากและแพงมาก ลูกเชอร์รี่ Marzipan ไข่ปลาคาร์เวียร์รสหวาน และกลิ่นหอมเหมือน ส้ม กับ Armagnac สีออกเหลืองทอง ยี่ห้อ "salt-free American Golden caviar" เสริฟในถ้วยแก้วคริสตัน พร้อมกับช้อนทอง 18K


รูปด้านหน้า ภัตตาคาร Serendipity restaurant ที่มหานครนิวยอร์ค ( New York )

แฮม แพงที่สุดในโลก ( Most expensive Ham )

Alba Quercus Reserve เป็นแฮม แพงที่สุดในโลก เป็นเนื้อขาหมูรมควันจากสเปน โดยสูตรพิเศษ Manuel Maldonado โดยมีกำลังผลิต 80 - 100 ขาต่อปี ในปี 2006 และมีราคาขายปอนด์ละ 160 เหรียญ หรือ ซื้อทั้งขา 13 ปอนด์ 2,080 เหรียญต่อขา และจะเริ่มมีการออกขายครั้งแรกในปี 2008 แฮมนี้มีวิธีการผลิตดังนี้

ควบคุมอาหารที่ให้หมูกิน อาหารที่ให้กินเป็นข้าวโอ็ตอย่างดี ซึ่งจะทำให้เนื้อมีกลิ่น และรสชาติที่เข้มข้น และมีไขมันแทรกตัวเป็นชั้นบางๆ ในเนื้อ เมื่อฆ่่าหมูแล้ว จะทำการหมักเนื้อหมู ด้วยกรรมวิธีพิเศษ ไว้ 2 ปี

หลังจากการหมัก เป็นเวลา 2 ปี จะได้แฮม ที่แพงที่สุดในโลก ตามรูป
21 มิ.ย. 54 เวลา 10:05 12,940 23 270
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...