เด็ก ฝรั่งเศส ติดเชื้อ อีโคไลส์ หลังกินแฮมเนื้อ

ฝรั่งเศส เผย พบเด็ก  7 คน ติดเชื้ออีโคไล หลังรับประทานแฮมเบอร์เกอร์เนื้อวัวแช่แข็ง สธ.สั่งเรียกคืนแฮมเบอร์เกอร์ทันที


ทางการฝรั่งเศสเปิดเผยว่า มีเด็ก 7 คนอายุระหว่าง 20 เดือนถึง 8 ปี  ล้มป่วยด้วยอาการอาเจียน ท้องร่วงถ่ายเป็นเลือดเนื่องจากติดเชื้ออีโคไล แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ที่ระบาดในเยอรมนีขณะนี้ และ 5 คนในจำนวนนี้รับประทานแฮมเบอร์เกอร์เนื้อวัวแช่แข็ง สเต็ก คันทรี แฮมเบอร์เกอร์ดังกล่าวผลิตโดยบริษัท SEB ของฝรั่งเศส ส่วนเนื้อวัวในแฮมเบอร์เกอร์มาจากโรงฆ่าสัตว์ในเยอรมนี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ แล้วแปรรูปในฝรั่งเศส และร้านซูเปอร์มาร์เก็ต ลิดเดิล สาขาในฝรั่งเศสเป็นผู้จำหน่ายแฮมเบอร์เกอร์ชนิดนี้ ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสสั่งให้เรียกคืนแฮมเบอร์เกอร์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งบริษัท SEB และลิดเดิล ก็ได้เรียกเก็บคืนสินค้าในฝรั่งเศสแล้ว ทาง SEB บอกว่า เนื้อที่ถูกเรียกเก็บมีมากถึงเกือบ 10 ตัน
         
แพทย์ เปิดเผยว่า เด็ก 6 คนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันพุธและรายที่ 7 เข้ารักษาตัวเมื่อวาน พวกเขามาจากหลายเมืองในเขตนอร์ด และทั้งหมดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน เด็กมีอาการเลือดจางอย่างรวดเร็วและอย่างน้อย 4 คนต้องรับการถ่ายเลือด อีก 3 คนมีอาการไตวายถึงขั้นรุนแรงจำเป็นต้องฟอกไต
         
โฆษกคณะ กรรมาธิการยุโรป บอกว่า เชื้ออีโคไลที่ระบาดในฝรั่งเศสเป็นสายพันธุ์ที่พบทั่วไปเป็นปกติ แต่ยังไม่ได้ระบุต้นตอของเชื้อ และกำลังรอรายละเอียดที่ชัดเจนมากกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกรณีที่ เข้าใจผิดว่าแตงกวาของสเปนเป็นต้นเหตุของเชื้ออีโคไลระบาดในเยอรมนี ซึ่งล่าสุดทราบแล้วว่ามาจากถั่วงอกในเยอรมนี

ขณะที่เชื้ออีโคไลที่ระบาดในเยอรมนีและอีกหลายประเทศทั่วยุโรปขณะนี้ทำ ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 39 รายแล้วและมีผู้ป่วยอีกกว่า 3,000 คน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...