วิธีเป็นนักบินอวากาศ...

คุณสมบัติข้อที่ 1 
การที่จะมาเป็นนักบินของกระสวยอวกาศนั้น คุณต้องมีประสบการณ์ทางด้านการบินของเครื่องบินไอพ่น มากพอสมควร ซึ่งหมายถึงคนที่เคยขับเครื่องบินรบมาก่อน 


คุณสมบัติข้อที่ 2 
ถ้าคุณมิใช่คนสัญชาติอเมริกัน แต่มีโอกาสมาทำงานที่อเมริกา ก็ควรจะ ขอสัญชาติอเมริกันให้ได้ซะ 

คุณสมบัติข้อที่ 3 
พยายามเรียนให้ได้ปริญญาเอกเพื่อที่จะเป็นผู้วชาญทางด้านใดด้าน หนึ่งได้ยิ่งดี ไม่ใช่แค่วชาญทางตำรานะครับ อย่างน้อยต้องทำอะไรลุยด้วยตัวเองได้ด้วย จะมีปริญญาในด้าน ใดด้านหนึ่ง (หรือมีหลายด้านก็ดี) และมีความวชาญผ่านการทำงานทางด้านอื่น ยิ่งเป็นคุณสมบัติที่มักจะได้รับคัดเลือก 

คุณสมบัติข้อที่ 4 
สภาพร่างกายที่ฟิตแข็งแรง สายตาดี และไม่ต้องไปหาเรื่องผ่าตัดตาด้วยเลเซอร์ หรือ อื่นๆเพื่อที่จะทำให้สายตาดีขึ้นนะครับ เพราะคุณจะไม่รู้ว่าเวลามีการเปลี่ยน ความกดดันทางอากาศอย่างฉับพลันนี่จะมีผลกระทบต่อตาที่เคยผ่าตัดมาก่อน หรือเปล่าในระยะยาว ด้วยเหตุดังกล่าว พยายามอย่าไปเสี่ยงกับการรักษา ทางการแพทย์ใหม่ๆ ที่ยังไม่มีการพิสูจน์ตรวจสอบที่ดีพอ ถ้าคุณสามารถผ่าน การตรวจความฟิตแบบนักบินรบ ไอพ่นได้ คุณก็โอเค ถ้าไม่ผ่านตรงนี้ โอกาสที่คุณจะได้เป็นนักบินอวกาศก็น้อยนะครับ 

คุณสมบัติข้อที่ 5 
นอกจากนี้ยังต้องฝึกพูดในที่ชุมชนให้เก่ง และต้องทำตัวสุภาพ เตรียมตัวคุณให้พร้อม ที่จะแสดงตัวเองให้คณะกรรมการคัดเลือกที่คอยจ้องจะจับผิดคุณตลอดเวลา คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณนั้นดีกว่าคนอื่นๆ อีกหลายร้อย และถ้าคุณได้รับคัดเลือก คุณก็ต้องแสดงให้เขาเห็นว่าคุณจะมีส่วนช่วยทำให้นาซาให้พัฒนาดีขึ้น เรื่องการประชาสัมพันธ์ก็เป็นส่วนสำคัญของงานที่คุณจะทำ และภาพพจน์ของนาซา ก็เป็นทางการและเรียบร้อยสุภาพดังนั้นคุณต้องทำตัวเองให้เป็นคนเรียบร้อย แต่งตัวสุภาพ และบ้ากับงาน และในวันหนึ่งคุณก็ต้องได้รับการตรวจสอบว่า คุณเคยทำผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ เพราะฉะนั้นทำตัวให้ดี อย่าให้มีประวัติเสียเกิดขึ้นนะครับ 

คุณสมบัติข้อที่ 6 
พยายามเอาใบขับขี่เครื่องบินให้ได้ และให้การขี่เครื่องบินนี่เป็นงานอดิเรกหลักเลยจะดีมาก 

คุณสมบัติข้อที่ 7 
ถ้ามีโอกาสได้ทำงานกับนาซาจะดีมาก นักบินอวกาศจำนวน 45 คนที่ ได้รับการคัดเลือกในช่วงปี พ.ศ. 2527-2531 นั้น มี 43 คนที่เคยทำงานอยู่กับกองทัพ หรือทำงานอยู่กับนาซา อีกสองคนเป็นที่ปรึกษาของนาซา ถ้าคุณสมัครโดยที่คุณเป็น คนนอกของนาซาแล้วไม่ผ่าน แต่นาซาเสนองานอื่นให้คุณทำที่นาซา ก็เอาเลยครับ อาจจะหมายถึงว่าคุณก็ดูน่าสนใจแต่เขาก็อยากจะรู้จักคุณให้มากกว่านี้หน่อย ก่อน 

คุณสมบัติข้อที่ 8 
พยายามคิดอะไรทุกสิ่งทุกอย่างให้เกี่ยวกับอวกาศเสมอ นาซาต้องการคนที่ มีความกระตือรือร้น ดังนั้นพยายามที่จะแสดงความกระตือรือร้นของคุณเกี่ยวกับ เรื่องนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

คุณสมบัติข้อที่ 9 
พยายามสมัครเข้าไว้ นักบินอวกาศหลายๆ คนไม่ได้ผ่านการคัดเลือกในการสมัครครั้งแรก อย่าเพิ่งเลิกล้มความตั้งใจง่ายๆ นะครับถ้ารักจะเป็นนักบินอวกาศจริงๆ 

ส่งใบสมัครพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน วุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงานได้ที่ 

NASA, Johnson Space Center 
AHX/Astronaut Selection Office 
Houston Texas 77058 
(281) 483-5907 

อ่านต่อ : http://www.dek-d.com/board/view.php?id=888650#ixzz1OIh7s8iv

4 มิ.ย. 54 เวลา 17:08 6,321 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...