ยักษ์ใหญ่ใจดี

   
   
เปิดโลก เกรตเดน...ยักษ์ใหญ่ใจดี (Dogazine)

ประวัติ เกรตเดน

          ประวัติความเป็นมาของสุนัขสายพันธุ์เกรตเดนนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานกันว่า ต้นกำเนิดของเกรตเดนน่าจะมาจากสุนัขสายพันธุ์มาสทิฟ์ ซึ่งกองทัพโรมันนำเข้ามายังยุโรปตั้งแต่ครั้งที่ยกทัพมารุกราน โดย เกรตเดน สายพันธุ์ในปัจจุบันนี้ถูกพัฒนาขึ้นในเยอรมนี และจากท่าทางอันสง่างาม พร้อมด้วยความสุภาพที่ติดตัวมาแต่กำเนิด จึงทำให้เชื่อกันว่า เกรตเดนน่าจะมีเชื้อสายของเกรย์ฮาวนด์ผสมอยู่ด้วย

 
    ทั้งนี้ เกรตเดน ได้รับความนิยมมากในยุคกลางของยุโรป จนแทบจะกลายเป็นสัญลักษ์ของยุคสมัยนั้น โดยมนุษย์ได้ใช้เกรดตเดนในการล่าสัตว์จำพวกหมูป่า กวาง และหมาป่า ซึ่งในสมัยนั้น ยุโรปยังเต็มไปด้วยฝูงหมาป่าขนาดใหญ่กระจายอยู่ทั่วไป และเป็นที่รู้ว่าเชื้อพระวงศ์ในช่วงนั้นได้จัดตั้งฝูงสุนัขล่าสัตว์ที่เรียก กันว่า บอร์ ฮาวนด์ เนื่องจากมีความสามารถในการไล่ล่าหมูป่า และสุนัขพวกนี้มีรูปร่างและลักษณะคล้ายคลึงกับเกรตเดนเป็นอย่างมาก ต่อมา เมื่อเวลาผ่านไป เกรตเดนจึงมีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเกรตเดนอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

 

  
 
          แม้ว่าที่มาของสุนัขสายพันธุ์นี้จะไม่ชัดเจนนัก แต่ส่วนมากจะยกเครดิตให้กับประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสายพันธุ์เกรตเดนในปัจจุบัน นอกจากนี้ ตามประวัติศาสตร์ยังพบสุนัขสายพันธุ์นี้ใน รัสเซีย โปแลนด์ และภาคกลางของเยอรมนีอีกด้วย

      
  เกรตเดน เป็นสุนัขที่สง่างามและล่ำสัน ดูห้าวหาญ และเก่งกล้าสามารถ มีอุปนิสัยขี้ประจบ เป็นมิตร เงียบ ๆ สุภาพกับเด็ก ๆ ที่ปฏิบัติต่อมันอย่างนิ่มนวล โดยหากมีคนมาหาจะส่งเสียงเห่าดัง ๆ เพื่อบอกเจ้าของให้รู้ แต่ไม่ก้าวร้าวหรือกัดแต่อย่างใด

 

    แม้จะมีร่างกายอันใหญ่โตน่าเกรงขาม แต่เกรดเดนก็เป็นสุนัขที่ร่าเริง คึกคัก และมักจะซุ่มซ่ามอยู่ตลอดเวลา โดย เกรตเดนอาจชนข้าวของที่บอบบางจนกระเด็นได้ ทว่าโดยปกติแล้ว สุนัขสายพันธุ์นี้ ถือเป็นยักษ์ใหญ่ใจดี แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการฝึกและสอนให้เข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็ก เพราะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอาจกลายเป็นเรื่องที่อันตรายมาก สำหรับสุนัขที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้

          ทั้งนี้ อาจให้คำนิยามสั้น ๆ นิสัยใจคอของสุนัขสายพันธุ์เกรตเดนได้ว่า แข็งแรง ทรงพลัง ฉลาดปราดเปรียว ซื่อสัตย์ กล้าหาญ และที่สำคัญที่สุด "ยักษ์ใหญ่ใจดี" นั่นเอง

 

 เกรตเดน เป็นสุนัขขนสั้น เรียบเป็นมันเงางาม ควรแปรงขนให้สุนัขเกรตเดนทุกสัปดาห์เป็นประจำ 5-10 นาที ก็เพียงพอ เพราะเป็นสุนัขที่มีขนชั้นเดียว ดังนั้น ในขณะที่ขนตายกำลังร่วง ขนใหม่ก็จะขึ้นมาทดแทนทันที จึงไม่ค่อยมีปัญหาในการดูแลรักษาความสะอาดเส้นขนแต่อย่างใด

 

 สำหรับการออกกำลังกาย เกรตเดนต้องการการออกกำลังกายในระดับปานกลาง และเป็นสุนัขที่สามารถปรับตัวอยู่ในเมือง ชานเมือง หรือต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ ผู้เลี้ยงก็ควรหาเวลาให้เกรตเดนได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทว่าอย่าลืมคำนึงถึงพื้นที่บ้านด้วย เพราะรูปร่างที่ใหญ่โตของเกรตเดนนั่นเอง

 

    1. สุนัขเกรตเดนบางตระกูลอาจแสดงความก้าวร้าวกับคนและสุนัขตัวอื่นได้

          2. เกรตเดน อาจทำอันตรายเด็ก หรือผู้สูงอายุโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะขนาดร่างกายที่ใหญ่โต การเล่นด้วยการกระแทกหรือวิ่งชน อาจทำให้เด็กและผู้สูงอายุได้รับบาดเจ็บได้

          3. อาจพบโรคดังต่อไปนี้ในสุนัขสายพันธุ์เกรตเดน ได้แก่ โรคท้องมาน โรคข้อสะโพกห่าง โรคที่เกิดจากเซลล์ในอวัยวะขยายหรือโตมากเกินไป โรคระบบทางเดินอาหาร กระเพาะบิด จอตาเสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม และมะเร็งกระดูก

 

 เจ้าของที่สมบูรณ์แบบของ เกรตเดน คือ เจ้าของที่เคยเลี้ยงสุนัขมาแล้ว มีร่างกายที่แข็งแรง และความแข็งแรงเด็ดเดี่ยวที่จะสามารถฝึกสอนสุนัขให้เข้าสังคมได้อย่างเพียง พอ พร้อมทั้งบ่อเพาะลักษณะอันพึงประสังค์ให้แก่ เกรตเดน เพื่อให้โตขึ้นกลายเป็นสุนัขที่มีคุณภาพต่อไป

 

   ทั้งนี้ เจ้าของที่สมบูรณ์แบบของเกรตเดน อาจต้องมีบ้าน หรือรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่พอสำหรับสุนัขสายพันธุ์นี้ เพราะเกรตเดนที่โตเต็มที่แล้ว อาจมีขนาดตัวใหญ่กว่าที่เจ้าของคาดคิดไว้ก็เป็นได้
#ยักษ์ใหญ่ใจดี
UNDER DOG
นักแสดงรับเชิญ
4 มิ.ย. 54 เวลา 14:45 11,168 26 220
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...