41 ศพ เซ่นสังเวย เหตุปะทะ เยเมนรอบใหม่

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย หลังเกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างกองกำลังความมั่นคงเยเมนกับกลุ่มผู้ประท้วง ขับไล่ประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ขณะที่ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ผู้นำเยเมนสละอำนาจโดยเร็ว...

 

สำนัก ข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 2 มิ.ย. ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 41 ราย หลังเกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างกองกำลังความมั่นคงเยเมน กับกลุ่มผู้ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า การประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีซาเลห์ วัย 65 ปี ที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 4 เดือน เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากชีคห์ ซาเด็ค อัล อาห์มาร์ ผู้นำชนเผ่าที่ทรงอำนาจมากที่สุดของเยเมน ประกาศนำกองกำลังของตนเข้าร่วมกับประชาชน เพื่อขับไล่ผู้นำเยเมน เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง ระหว่างกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้าน จนสถานการณ์ในดินแดนที่ได้ชื่อว่า 'ยากจนที่สุด'  ในโลกอาหรับแห่งนี้ สุ่มเสี่ยงต่อการเกิด 'สงครามกลางเมือง'

ล่าสุด นางฮิลลารี  ร็อดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีซาเลห์ ซึ่งครองอำนาจแบบผูกขาดมาตั้งแต่ปี 1978  ยอมสละอำนาจโดยเร็ว โดยระบุว่า การดื้อดึงครองอำนาจต่อไปของซาเลห์ มีแต่จะทำให้เกิดการนองเลือดในเยเมนมากขึ้น

2 มิ.ย. 54 เวลา 15:23 1,366 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...