Facebook เชียงใหม่ ขานรับ "รถไฟความเร็วสูง"

"กลุ่มเฟซบุ๊ก เชียงใหม่" ขานรับโครงการไฮสปีดเทรนด์ หลังช่วงเลือกตั้งหลายพรรค -ผู้สมัคร ส.ส. ใช้เป็นนโยบายหาเสียง ชี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยวของภาคเหนือ ระบุภาคประชาชนเฝ้ารอการเกิดขึ้นของระบบไฮสปีดเทรนด์นานแล้ว วอนพรรคการเมืองเข้ามาเป็นรัฐบาลสานฝันให้เป็นจริง "อภิสิทธิ์"ยันเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงมาสู่ภาคตะวันออก

 

 

นายสิทธิพร ฤทธิสรไกร ผู้ก่อตั้งกลุ่มเฟซบุ๊กเชียงใหม่   เปิดเผยว่า   จากการเปิดเวทีพูดคุยของสมาชิกกลุ่มเฟสบุ๊กเชียงใหม่ถึงประเด็นทางการเมือง โดยเฉพาะการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 นี้  นโยาบายการหาเสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัคร ส.ส.มีประเด็นน่าสนใจหลายด้าน  สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่ คือ โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรนด์ 

 กลุ่มเฟซบุ๊กเชียงใหม่ในฐานะภาคประชาชนเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวเพราะ มองว่าไม่ใช่เป็นนโยบายหาเสียงหรือเป็นสิ่งที่นักการเมืองนำเสนอเพื่อเรียก คะแนนเสียงเท่านั้น  แต่มองเห็นถึงประโยชน์ที่ตามมาในแง่การพัฒนาพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาค เหนือ เนื่องจากการเกิดขึ้นของโครงการไฮสปีดเทรน มีผลทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว  ช่วยในการขนส่งคนได้จำนวนมากขึ้นโดยใช้ระบบการขนส่งทางราง  นอกจากนี้อาจรวมถึงการขนส่งสินค้าที่รวดเร็วขึ้นด้วย

 นายสิทธิพร กล่าวอีกว่า  กลุ่มเฟซบุ๊กเชียงใหม่เล็งเห็นว่าการพัฒนาระบบขนส่งทางรางควรเกิดขึ้นมานาน แล้ว  เพราะการขนส่งโดยรถบรรทุกที่สิ้นเปลืองพลังงานค่อนข้างมากไม่สามารถตอบโจทย์ การพฒนาระบบขนส่งของประเทศในอนาคต แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าระบบขนส่งทางรางของประเทศไม่ได้รับการพัฒนาเท่า ที่ควรเพราะติดปัญหาหลายประการ โดยเฉพาะองค์กรที่บริหารจัดการอยู่ในรูปรัฐวิสาหกิจ  ดังนั้นหากโครงการไฮสปีดเทรนด์เกิดขึ้นสิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึง คือ องค์กรที่เข้ามาบริหารจัดการต้องหลุดออกจากกรอบและระบบเดิม ไม่ควรอยู่ในรูปรัฐวิสาหกิจแต่ควรเป็นเอกชนมืออาชีพ  สำหรับรูปแบบการบริหารเป็นอีกประเด็นที่ต้องมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง

 ส่วนความคาดหวังให้โครงการไฮสปีดเทรนด์เกิดขึ้นโดยเร็ว คงขึ้นกับพรรคการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐบาลว่าจะดำเนินนโยบายตามที่หาเสียง ไว้หรือไม่  เนื่องประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการนี้อยู่แล้วและอยากให้เกิดขึ้นโดย เร็ว  จึงไม่มีกระแสของการคัดค้านเหมือนโครงการเมกะโปรเจคอื่นเพราะส่งผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อมค่อนข้างน้อย  แต่มีผลกระทบด้านบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและการขนส่งคน  แต่สิ่งที่ภาคประชาชนรู้สึกกังวล คือ การบริหารจัดการที่ไม่ควรอยู่ภายใต้ระบบเดิม

 "ภาคประชาชนเฝ้ารอโครงการไฮสปีดเทรนด์มานาน  จึงอยากให้รัฐบาลใหม่เร่งเดินหน้าตัดสินใจผลักดันให้โครงการนี้เกิดขึ้นโดย เร็ว  เพราะปัจจุบันมีเอกชนต่างชาติจากหลายประเทศแสดงความสนใจเข้ามาลงทุนแล้ว"นาย สิทธิพรกล่าว

 นายสิทธิพร กล่าวว่า  ประเทศไทยต้องเร่งเดินหน้าผลักดันให้เกิดโครงการไฮสปีดเทรนด์เพื่อให้ทันกับ การพัฒนาของประเทศต่างในภูมิภาค  โดยเฉพาะการเปิดเสรีอาเซียนในอีก 4 ปีข้างหน้าหากฝ่ายการเมืองยังล่าช้าและยังมีต่อรองเรื่องผลประโยชน์ไม่ลงตัว อาจส่งผลต่อการแข่งขันกับนานาประเทศ

 อย่างไรก็ตามความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสังคมหากมีการเคลื่อนของ คนเข้ามาในภาคเหนือเร็วขึ้น  เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องหาวิธีการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหา ร่วมกันเพราะเราปฎิเสธการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันจังหวัดเชียงใหม่ตั้งอยู่ในภูมิศาสตร์ที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ของภาคเหนือและภูมิภาคภาคประชาชนจึงต้องช่วยกันดูแลบ้านเมือง  ซึ่งกลุ่มเฟสบุ๊กเชียงใหม่ไม่มองว่าโครงการไฮสปีดเทรนด์จะเป็นนโยบายของพรรค การเมืองเพื่อใช้ในการหาเสียงเท่านั้น  ไม่ว่าพรรคใดชูนโยบายนี้ก็มองว่ามีผลดีและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ  รวมทั้งยังช่วยลดการพึงพาพลังงานเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้า  หากพรรคการเมืองที่เข้ามาเป็นรัฐบาลสามารถทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้จริงก็ พร้อมให้การสนับสนุน

 



"อภิสิทธิ์"ยันเดินหน้ารถไฟความเร็วสูงมาสู่ภาคตะวันออก

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางมาปราศรัย ช่วยผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 และเขต 7 จ.ชลบุรี หาเสียงพร้อม ชูนโยบายการพัฒนาพื้นที่เมืองพัทยา และภาคตะวันออก ในด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และภาคเกษตรกรรมให้มีความยั่งยืน ที่ลานเอนกประสงค์ ชายหาดเมืองพัทยา ซอย 4 ถนนเลียบชายพัทยา
 
 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลมากว่า 2 ปี ได้ผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงมา สู่ภาคตะวันออก และพร้อมที่จะเดินหน้าทำต่อไปให้สำเร็จเพื่อที่จะให้ประชาชนสามารถได้ใช้ ประโยชน์จากการที่มีโครงสร้างที่พร้อม ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็นการเสริมศักยภาพในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการในภาคตะวันออก

29 พ.ค. 54 เวลา 18:30 1,974 4 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...