ประวัติของ colt

ในโลกของอาวุธปืนนับเริ่มจากมีการคิดค้นและผลิตอาวุธชนิดนี้ขึ้นมาตั้งแต่ ค.ศ. 1350? อันเป็นยุคของแฮนด์ แคนนอน หรือปืนใหญ่มือ? ที่มีลำกล้องใหญ่ถึง1 นิ้ว มนุษย์ก็ได้คิดค้นอาวุธมาเป็นเวลานาน
????

??? โลกของปืนเข้าสู่ยุคโมเดิร์นเมื่อสมัย แซมมวล โคลท์ ได้ผลิตปืนรีวอลเวอร์ขึ้นมา และยังพัฒนาการทำงานให้ได้สมบูรณ์แบบ สามารถยิงซ้ำได้อย่างรวดเร็ว? หลังจากความยิ่งใหญ่ของ Colt M1873 Single Action Army หรือ The peace maker ก็ได้มีความพยายามพัฒนาระบบกึ่งอัตโนมัติขึ้นมา? โดยเริ่มตั้งแต่ในแถบทวีปยุโรปก่อนตั้งแต่ในช่วงปลายทศวรรษ 1980

?????????????????

???????????????????????????? แซมมวล โคลท์
????

?

???? ปืนออโต้ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในช่วงเวลาดังกล่าวก็คือ Mouser C86? (1886) ก่อนที่จะมาเป็น C96 (1996) เบิร์กมานด์ M1896 Roth Souer? ที่เก่าแก่ที่สุดคือ Bordchard C93 แต่ปืนเหล่านี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

???? จนกระทั่ง John Moses Browning พัฒนา Colt M1911 ขึ้นมา ก็ส่งผลให้อาวุธปืนเปลี่ยนไป? ถึอเป็นความก้าวหน้าขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งในการก้าวเข้าสู่ยุคปืนสั้นระบบกึ่งอัตโนมัติอย่างเต็มตัว จากนั้นก็มีการพัฒนาปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติมาเป็นจำนวนมากหลากหลายแบบ และหลากหลายระบบปฏิบัติการ แต่ปืนกึ่งอัตโนมัติทั้งหมดก็ใช้หลักการของบราวนิงทั้งสิ้น

?????????????????????

???????????????????????????????? จอห์น บราวนิง

???? Colt 1911A1 เป็นปืนสั้นกึ่งอัตโนมัติที่เชื่อถือได้เสมอในทุกหนทุกแห่ง และทุกสถานการณ์? เป็นม้าศึกที่รับใช้ GI มาอย่างซื่อสัตย์? ไม่ว่าจะเป็นการรบในสนามเพลาะของสงครามโลกครั้งที่ 1 การรบในทะเลทรายของแอฟริกาเหนือ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 การรบอันหนาวเย็นในสงครามเกาหลีหรือ? แม้แต่กระทั่งป่าดิบชื้นของสงครามเวียดนาม

???? นอกจากระบบปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมแล้ว 1911 ยังเป็นปืนที่เชื่อถือได้ในเรื่องของอำนาจหยุดยั้งหรือ Nock Down ด้วยกระสุนขนาด .45 ACP? ซึ่งเป็นกระสุนที่พัฒนาขึ้นมาพร้อมกับปืนกระบอกนี้?

???? แม้ 1911 จะถูกปลดประจำการจากกองทัพไปแล้ว แต่ นปพ.สหรัฐ ยังคงใช้กระสุน .45 และปืนในแบบ 1911A1 ด้วยความเชื่อมั่นในอานุภาพหยุดยั้ง จากวันที่โคลท์พัฒนาปืน 1911 เสร็จสมบูรณ์ในปี 1911?มาจนถึงปัจจุบัน มีอายุมากถึง 97 ปี แต่ก็ยังเป็นปืนที่ได้รับความนิยมสูงไม่เสื่อมคลาย

???? ?

?????????????????????????????????? M1911

?

???? ในปี 1980 กองทัพปลดประจำการ 1911 พร้อมกับรับ Beretta M92F มาประจำการ ต่อมาเป็น 92FS เข้าประจำการแทน นักวิเคราะห์ปืนต่างกล่าวถึงว่าเป็น ?อวสานของไอ้ม้าแก่ M1911A1? ปืนที่รับใช้ทหารอเมริกันมาอย่างยาวนาน? ซึ่งกลายเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ Colt SAA The peace maker


???? แต่เหตุการณ์กลับพลิกผัน? เมื่ออนุสิทธิบัตรของ 1911A1 หมดลง กระแสตอบรับของ 1911 กลับเพิ่มขี้นอย่างล้นหลาม โลกปืนพาณิชย์ต่างให้การยอมรับ 1911 ทั้งรายใหญ่ รายย่อย ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งผู้ผลิตปืนคัสตอม?ต่างผลิต 1911 ออกมาภายใต้ยี่ห้อของตนเองอย่างล้นหลาม ประมาณการว่า 1911 ที่ผลิตและพัฒนามาจนถึงปัจจุบันได้รับการผลิตมาไม่ต่ำกว่า 200 บริษัท มีการผลิตแบบคัสตอมออกมาเป็นจำนวนมาก?ทำให้ปืนมีความสวยงามและสมรรถนะในการยิงสูงขึ้น
เป็นการนำเอาชิ้นส่วนพิเศษมาใส่เพิ่มเป็นตัวปืนได้อย่างหลากหลายเกินกว่าจะคิดหรือหาจุดสิ้นสุดได้

?????

???????????????????????????????? M1911 Custom

??? 1911A1 เป็นปืนที่ถูกก๊อปปี้ไปเป็นแบบผลิตมากที่สุดในโลก แบบไม่มีปืนรุ่นใดถูกก๊อปมากกว่านี้มาก่อน เพราะระบบการยิงที่ยอดเยี่ยม และมิติรูปทรงที่มีความลงตัวทางด้านวิศวกรรมอาวุธปืนอย่างสมบูรณ์แบบ? ทุกชิ้นส่วนถอดออกเปลี่ยนได้ง่ายไม่ต้องใช้ความสามารถพิเศษแต่อย่างใด?

???? มิติของปืนก็มีความลงตัวอย่างน่าทึ่ง? จากปืนมาตรฐานลำกล้อง 5 นิ้ว ยาวตลอด 8 นิ้วครึ่ง สามารถปรับแต่งลำกล้องโดยการตัดลำกล้องและด้ามจับเพื่อให้เป็นปืนคอมแพค มินิคอมแพค หรือไมโครคอมแพคได้อย่างลงตัวโดยไม่เสียมิติของตัวปืนแต่อย่างใด

???? ด้านสมรรถนะก็สามารถปรับแต่งให้เหมาะสม เช่น การใช้งานทั่วไปที่เน้นการหยุดยั้ง จนถึงการปรับแต่งความแม่นยำที่เป็นเลิศ? สามารถทำกลุ่มกระสุนได้เพียง 1 นิ้ว จากการยิง 5 นัดที่ระยะ 50 หลา ซึ่งปืนสั้นระบบอื่นๆ ไม่สามารถทำได้

???? นอกจากนี้ การแข่งขันแอ็กชัน ชู้ตติง M1911A1? ก็ยังเอื้ออำนวยให้เกมการแข่งขันประเภทนี้ยากที่จะหาปืนระดับใดมาเทียบเคียงได้ จึงสามารถพบปืน 1911 ได้ทุกหนทุกแห่ง และเป็นปืนที่กำชัยชนะอยู่เสมอ (Colt Gold Cup Trophy 1999)

???? ปัจจุบันผู้ผลิตชิ้นส่วนอิสระ หรือ ?After Market? ผู้ผลิตชิ้นส่วนของปืน 1911? ออกมาอย่างหลากหลาย หาชิ้นส่วนคุณภาพสูงมาเปลี่ยนแทนชิ้นส่วนมาตรฐานของ 1911 ที่มีอยู่ได้เกือบทุกชิ้น ที่มีทั้งแบบ Drop-In (คือแบบที่สวมใส่แทนได้ทันที) และแบบ Over-Size (แบบที่ต้องปรับแต่งเล็กน้อยเพื่อเพิ่มสมรรถนะของปืนให้สูงกว่าแบบ Drop-In)

???? เกือบจะ 100 ปีที่ปืนกระบอกนี้ผุดขึ้นมาบนโลก ได้พิสูจน์ให้เห็นในข้อโต้แย้งใดๆ ว่า นอกเหนือจากความคลาสสิกที่ยาวนานแล้ว Colt M1911A1 ยังเป็นปืนที่มีความเป็นเลิศทางวิศวกรรมอาวุธปืนอีกด้วย

?

???? ตราบใดที่มนุษย์ยังคงยิงกันด้วยกระสุนที่ใช้ดินขับ M1911 ก็ยังคงจะอยู่คู่มนุษยชาติต่อไป

#ประวัติ
kungemo
ตัวประกอบ
24 พ.ย. 52 เวลา 09:28 14,323 5 118
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...