เอาแล้วไง! ..ภูเขาไฟ ไอซ์แลนด์ปะทุ!!

ภูเขา ไฟที่อยู่ใต้ธารน้ำแข็งวัท-น่า-โจ-กูลล์ ที่ไอซ์แลนด์ เกิดปะทุขึ้นเมื่อวานนี้ พ่นควันและเถ้าถ่านพุ่งสู่ท้องฟ้าถึง 20 กิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์ต้องบินไปสำรวจเพื่อประเมินสถานการณ์ว่า จะต้องมีการประกาศห้ามเครื่องบินพาณิชย์หรือไม่

ภูเขาไฟ ที่กำลังปะทุลูกนี้มีชื่อว่า กริมส์วอตน์ อยู่ใต้ธารนำแข็งวัทนาโจกูลล์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นไอซ์แลนด์ รวมทั้งช่างภาพมือสมัครเล่นที่โดยสารเครื่องบินพาณิชย์ ได้บันทึกภาพขณะที่ภูเขาไฟลูกดังกล่าวกำลังพ่นหมอกควันขึ้นสู่ท้องฟ้ามาให้ ได้ชมกัน

ขณะนี้ ต้องประกาศเขตห้ามบินรอบภูเขาไฟ 220 กิโลเมตร และกำลังประเมินสถานการ์ณว่า จะรุนแรงถึงขั้นต้องยกเลิกเที่ยวบินหรือไม่ เจ้าหน้าที่เผยว่า การปะทุของภูเขาไฟจะยังไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศในยุโรปอย่างน้อย อีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์คาดว่า การปะทุขึ้นครั้งใหม่ของภูเขาไฟกริมส์ว้อตน์ จะไม่รุนแรงและไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรทางอากาศในยุโรปเหมือนเมื่อเดือน เมษายนปีที่แล้ว เมื่อครั้งภูเขาไฟเอ-ยาฟ-จา-ลา-โย-คูลล์ ระเบิด ที่ทำให้ผู้โดยสารเครื่องบินราว 10 ล้านคนทั่วโลกได้รับความเดือดร้อนติดค้างตามสนามบิน เนื่องจากประเทศในยุโรปสั่งห้ามบินเครื่องบินทุกชนิดเป็นเวลา 5 วัน

 

สำหรับ ภูเขาไฟกริมส์ว้อตน์นี้เคยปะทุมาแล้วเมื่อปี 2004 (พ.ศ.2547) และไม่ต้องปิดสนามบิน และไม่มีประชาชนได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากไม่มีประชาชนอาศัยโดยรอบภูเขาไฟ

22 พ.ค. 54 เวลา 23:54 5,679 7 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...