เผยโฉม! หนุ่มมะกันไร้หน้า ผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้าสำเร็จ

(10 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมแพทย์ผ่าตัดศัลยกรรมโรงพยาบาลบริจแฮม แอนด์ วูเมน ในนครบอสตัน รัฐแมสซาซูเซตส์ สามารถผ่าตัดและปลูกถ่ายใบหน้าใหม่ให้ ดัลลัส เวนส์ ชายชาวอเมริกันวัย 26 ปี ได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากที่ใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 15 ชั่วโมง

โดยทีมแพทย์ได้ร่วมแถลงผลการผ่าตัดและเผยโฉม ดัลลัส เวนส์ ที่พักรักษาตัวหลังการผ่าตัดมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เวสน์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมามีใบหน้าอีกครั้ง และเริ่มคุ้นเคยกับใบหน้าใหม่นี้แล้ว ซึ่งข้อดีที่สุดในการผ่าตัดสำเร็จคือ เขาสามารถหายใจเองได้ด้วยจมูก และสามารถรับรู้กลิ่นได้อีกครั้ง หลังจากนี้เขาจะสามารถกลับบ้านไปกอดลูกสาว สการ์เลต เวนส์ วัย 4 ขวบได้ทุกวัน

เวนส์ ที่เคยประสบอุบัติเหตุถูกสายไฟฟ้าช็อต ขณะที่กำลังทาสีโบสถ์เมื่อ 3 ปีก่อน ที่ฟอร์ท เวิร์ธ มลรัฐเท็กซัส ส่งผลให้ใบหน้าของเขาถูกไฟไหม้ทั้งหมด รวมทั้งตาบอดสนิท ทีมแพทย์ทีมผ่าตัดเผยว่า การเปลี่ยนใบหน้าครั้งนี้ได้ผลดีเกินที่คาดไว้ ถึงแม้จะไม่สามารถฟื้นฟูการมองของผู้ป่วยให้กลับคืนมาได้ รวมทั้งเส้นประสาทบางส่วนได้รับความเสียหายรุนแรง จึงไม่สามารถรักษาคืนมาได้ ทำให้เขาจะมีความรู้สึกเพียงบางส่วน โดยเฉพาะที่แก้มด้านซ้ายและหน้าผากซีักซ้ายเท่านั้น

สำหรับการผ่าตัดครั้งนี้ ทางกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช้จ่าย 3.4 ล้านเหรียญสหรัฐทั้งหมด เพื่อหวังนำสิ่งที่ค้นคว้าในกรณีนี้ ไปช่วยเหลือทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในลักษณะเดียวกัน ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่สามารถผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้าได้แล้ว 12 คนทั่วโลก

 

ดัลลัส เวนส์ เมื่อปี 2007

 

ดัลลัส เวนส์ เมื่อปี 2008

 

ดัลลัส เวนส์ เมื่อปี 2009

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...