จับตา!! "ซาวาฮิรี" ขึ้นแท่น ล้างแค้นให้บินลาดิน ฝรั่งเศสผวา ตกเป็นเป้าโจมตี

ไอมาน อัล ซาวาฮิรี (ซ้าย) โอซามา บินลาดิน (ขวา)

จับตา ซาวาฮิรี บิ๊ก2 ก่อการร้าย ขึ้นแท่น ล้างแค้นให้บินลาดิน  ฝรั่งเศสผวา ตกเป็นเป้าโจมตี

ภาย หลังการตายของนาย โอซามะ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้าย ที่ถูกหน่วยรบปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐอเมริกา บุกสังหารถึงที่พัก ในเมืองอับบอตตาบัด ของปากีสถาน เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผานมานั้น สื่อทั่วโลกต่างรายงาน ความเคลื่อนไหว ทั้งจากทางสหรัฐเองและทางกลุ่มมุสลิม ซึ่งแน่นอนว่าการตายของ บิน ลาดิน ย่อมมีผู้ที่เกิดความแค้น จนเกิดความวิตกกันว่า จะเกิดวินาศกรรมที่จะเป็นการล้างแค้นหรือไม่

และก็เป็นไปตามที่คาดไว้ เมื่อ เว็บไซต์ของกลุ่มมุสลิมนิยม เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ เรียกร้องให้ชาวมุสลิม โดยเฉพาะในปากีสถาน ซึ่งเป็นดินแดนที่นายบิน ลาดิน เสียชีวิต ลุกขึ้นต่อสู้ เพื่อชำระความอับอายกับสหรัฐฯ และยังระบุอีกว่า นายบิน ลาดิน เป็นผู้เสียสละชีวิต เลือดของเขามีค่ายิ่งสำหรับชาวมุสลิมทุกคน แทนที่จะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ พร้อมกับให้คำปฏิญาณว่า จะชำระแค้นให้แก่นายบิน ลาดิน

“ความ สุขของชาวอเมริกันจะแปรเปลี่ยนเป็นความเศร้าและคราบน้ำตา  และเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ จะยังคงรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น แม้ว่าบินลาดินจะถูกสังหารแล้วก็ตาม “

ขบวนการก่อการร้าย อัล เคดา ที่มีสมาชิกแฝงตัวอยู่ในหลายประเทศ ยังขาดผู้ที่จะขึ้นแท่นมาเป็น หัวหน้าขบวนการ เพื่อเป็นหัวโจกในการก่อการร้าย ประเทศทั่วโลกก็ต้องจับตาดูว่า การก่อการร้ายมาอย่างโชกโชนของกลุ่มอัล เคดา อย่างเช่น เหตุการณ์จี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิร์ลเทรด จนทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเกือบ 3 พันคน จะมีวิธีในการล้างแค้นให้กับ บินลาดิน ในรูปแบบอย่างไร

นายไอมาน อัล ซาวาฮิรี (Ayman al-Zawahiri) แกนนำหมายเลข 2 กำลังเป็นที่จับตาว่าจะขึ้นแท่นมารับช่วงต่อ จากบินลาดิน และทั่วโลกยังคงต้องเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ นอกจากนี้ นายโรนัลด์ เค โนเบิล หัวหน้าอินเตอร์โพล ได้ออกมาเตือนว่า ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายนั้นยังมีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่มีการรายงานว่า ประเทศที่ขวัญผวา ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มเครือข่ายก่อการร้าย  นั่นก็คือ ฝรั่งเศส ซึ่งถูกมองว่า เป็นศัตรูของกลุ่มอัล กออิดะห์มาเนิ่นนาน เนื่องจากมีการส่งกองกำลังเข้าไปร่วมรบในประเทศอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ ยังให้การสนับสนุนประเทศที่มีนโยบายต่อต้านการก่อการร้ายอย่างชัดเจนด้วย ฝรั่งเศส จึงประกาศใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุดทั่วประเทศ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญๆ เช่น รถไฟใต้ดิน  สนามบิน จะมีทหารและตำรวจประจำอยู่ในทุกจุด และมีการเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ขณะที่ประเทศไทย นั้น ก็มีการเฝ้าระวังโดยพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วยทั่วประเทศ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานทูต สถานกงสุล และบุคคลสำคัญทางการทูตอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานทูตสหรัฐอเมริกา และสถานทูตปากีสถาน ประจำประเทศไทยด้วย รวมทั้งให้ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวกลุ่มก่อการร้ายที่อาจเข้ามาก่อเหตุใน ประเทศไทยอย่างใกล้ชิด เพื่อความไม่ประมาท แม้ว่าไทยจะไม่ใช่เป้าหมายของการก่อเหตุก็ตาม


ไอมาน อัล ซาวาฮิรี

สำหรับประวัตินาย ไอมาน อัล ซาวาฮิรี เกิด เมื่อปี 1951  จากครอบครัวมีชื่อเสียงในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เป็นแพทย์และเป็นผู้ก่อตั้งอิสลามิกจีฮาดชาวอียิปต์ แสวงหาทางจะโค่นล้มรัฐบาลโดยใช้ความรุนแรง เชื่อว่าเป็นที่ปรึกษาและแพทย์ให้กับ บินลาดินด้วย ซาวาฮิรี ปรากฏตัวทางสื่อครั้งแรกเมื่อปี 2001 ภายหลังเหตุการณ์ 9/11 โจมตีสหรัฐฯ และครั้งล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว เรียกร้องให้ชาวมุสลิมต่อต้านกองกำลังป้องกัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...