สัญญาณแก้แค้นเอาคืนหนแรก หลังสิ้น "บิน ลาดิน"

              ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน เริ่มมีการปะทะกับกลุ่มนับรบต่างชาติ ทั้งอาหรับและเชเชน เชื่อเป็นสัญญาณแรกของการแก้แค้นเอาคืน หลังการเสียชีวิตของ บิน ลาดิน...

สำนัก ข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พบสัญญาณแรกของการแก้แค้นเอาคืนแล้ว เมื่อกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของอัฟกานิสถาน ปะทะกับนักรบต่างชาติมีทั้งอาหรับ เชเชนหรือเชซเนีย และปากีสถาน เป็นผลให้ฝ่ายหลังเสียชีวิตและบาดเจ็บรวม 25 คน แต่ไม่มีรายงานความเสียหายของกองกำลังของอัฟกานิสถาน

นายจามาลุดดิน บาเดอร์ ผู้ว่าการจังหวัดนูริสถาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน ติดพรมแดนปากีสถาน ระบุว่า การสู้รบดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณอำเภอบาร์ก-อี-มาทัลของ จ.นูริสถาน เป็นปฏิบัติการป้องกันการถูกโจมตีหลัง บิน ลาดิน เสียชีวิต โดยกลุ่มนักรบต่างชาติเหล่านี้พยายามข้ามเขตแดนเข้ามาในอัฟกานิสถาน

ขณะ เดียวกัน ชาวปากีสถานหลายร้อยคนในเมืองเควตตา ซึ่งเชื่อว่าเป็นฐานกบดานสภาบริหารของกลุ่มตาลีบันอัฟกานิสถาน ออกมาชุมนุมแสดงพลังสนับสนุนและเชิดชู บิน ลาดิน พร้อมเผาธงชาติและตะโกนต่อต้านสหรัฐฯ ที่บุกโจมตีสังหาร บิน ลาดิน นับเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งแรกในปากีสถาน หลังการเสียชีวิตของ บิน ลาดิน แต่ยังไม่พบมีเหตุประท้วงเพิ่มอีกในปากีสถาน

ด้าน จอห์น เบรนแนน ที่ปรึกษาฝ่ายปราบปรามก่อการร้ายของผู้นำสหรัฐฯ เผยต่อสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส ระบุว่าเขาคิดว่าบิน ลาดิน พักอาศัยอยู่ที่แมนชั่นในเมืองแอ็บบอตตาบัดของปากีสถานมากว่า 5-6 ปีแล้ว โดยไม่ได้ติดต่อกับผู้คนภายนอกเลย แต่เขายังเคลื่อนไหวได้เต็มศักยภาพ ทั้งปล่อยเผยแพร่เทปวีดิโอและและเทปเสียงออกมาข่มขู่เขย่าขวัญศัตรู อีกทั้งยังทำการติดต่อกับแกนนำระดับสูงของกลุ่มอัล-เคดาอยู่ตลอด ส่วนเรื่องที่บิน ลาดิน หลบอยู่ที่แมนชั่นแห่งนี้ได้โดยสะดวกโยธิน ทำให้นักการเมืองสหรัฐฯออกมากดดันรัฐบาลให้ทบทวนส่งเงินช่วยเหลือปากีสถาน หลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งในด้านมนุษยธรรมและต่อสู้ก่อการร้าย

ฝั่ง ของตำรวจอังกฤษ จับชาย 4 คน ภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ใกล้โรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ “เซลลาฟิลด์” ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ แต่ยังไม่มีข้อมูลชี้ชัดว่า ชายกลุ่มดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ บิน ลาดิน หรือไม่ โดยชายทั้ง 4 คน ถูกจับหลังถูกเรียกตรวจรถและพบพิรุธน่าสงสัย แต่ไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ รวมทั้งไม่ระบุว่าตรวจพบอาวุธต้องสงสัยอื่นใดด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ ดี เจ้าชายอาเหม็ด บิน อับดุล อาซิซ รมช.มหาดไทย ซาอุดิอาระเบียที่ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ บิน ลาดิน หวังว่าการเสียชีวิตของผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล เคดาจะเป็นจุดจบของความชั่วร้ายด้วย.

4 พ.ค. 54 เวลา 17:22 2,827 5 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...