สิ้น! 'บิน ลาเดน' ฤาสงครามต่อต้านการก่อการร้ายจะสิ้นสุด

                       เสียงโห่ร้องแสดงความดีใจของประชาชนชาวสหรัฐฯ ดังกึกก้องทั่วทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน หลังประธานาธิบดี บารัค โอบามา ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่า นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลเคดา ที่เชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โศกนาฏกรรม 9/11 และเป็นบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐฯ (FBI) ต้องการตัวมากที่สุดเสียชีวิตแล้ว หลังหน่วยปฏิบัติการของสหรัฐฯ ระดมกำลังไล่ล่าอย่างหนัก ภายในบ้านพักกรุงอิสลามาบัด ของปากีสถาน โดยสหรัฐฯอ้างว่า ขณะนี้ศพของ บิน ลาเดน อยู่ในมือของสหรัฐฯแล้ว

 

ผู้ก่อการร้ายชื่อก้องโลกรายนี้ ถ้ามองย้อนกลับไป เขามีพื้นเพที่เกิดในครอบครัวมหาเศรษฐีชาวซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้มีการศึกษาดี เคร่งศาสนา อีกทั้งยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับราชวงศ์ซาอุฯ แต่ชีวิตของ บิน ลาเดน ต้องพลิกผัน เมื่อเขาได้เข้าร่วมกับขบวนการต่อต้านโซเวียตของชาวอัฟกานิสถาน ในปี 1980 ซึ่งระหว่างสงคราม บินลาเดน ได้ตั้งกลุ่มอัล เคดา (Al-Queda) ที่แปลว่า ฐานที่มั่น ขึ้นมา เพื่อรวบรวมอาสาสมัครนักรบอาหรับ ร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับนักรบมูจาฮีดีนอย่างไม่เกรงกลัวความตาย

 

ส่วนมูลเหตุที่ทำให้ บิน ลาเดน บาดหมางกับสหรัฐฯ เกิดขึ้นเมื่อปี 1990 เมื่อกองทัพอิรักเข้ายึดคูเวต นำไปสู่สงครามอ่าวเปอร์เซีย กษัตริย์ซาอุฯ ปฏิเสธการร้องขอจาก บิน ลาเดน ให้รวบรวมกำลังเพื่อป้องกันประเทศ อีกทั้งเชื้อเชิญกองทัพอเมริกันเข้ามาแทน ซึ่งหลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ ได้รับชัยชนะ ก็ได้ตั้งฐานทัพอยู่ในซาอุฯ สร้างความไม่พอใจให้เขาเป็นอย่างมาก จึงผลิตคนออกมาต่อต้านสหรัฐฯมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รัฐบาลซาอุฯเริ่มกังวลใจ เนื่องจากกลัวเสียความสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐฯ จึงยกเลิกฐานะความเป็นพลเมืองชาติซาอุฯของ บิน ลาเดน และครอบครัว จนต้องย้ายถิ่นฐานไปอยู่ซูดาน แต่สหรัฐฯก็ยังไม่ยอมหยุด เดินหน้ากดดันซูดานต่อ ทำให้ บิน บาเดน ต้องหอบหิ้วครอบครัวไปอยู่ในอัฟกานิสถาน

 

แรงความแค้นกระพืดขึ้นอย่างหนัก เพราะเขาคิดว่าคนนอกศาสนาเหล่านี้เข้ามาทำให้ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของโลก มุสลิมต้องแปดเปื้อน ไม่นานนัก บิน ลาเดน ก็ออกมาเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลก ทำสงครามญิฮาด หรือสงครามศาสนา โดยโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐฯทุกแห่ง และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ชื่อของนายบิน ลาเดน ก็ดังไปก้องโลก ในฐานะหัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย มีเครือข่ายอยู่ใน 60 ประเทศ มีค่ายฝึกและอาวุธที่ทันสมัย กลายเป็นอาชญากรที่มีค่าหัวแพงที่สุดในโลก และด้วยความที่เป็นคนไม่ยอมหยุดยั้งอะไรง่ายๆ ทำให้ชาติมหาอำนาจ เชื่อว่าเขา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการก่อวินาศกรรม 9/11 และเหตุการณ์ความไม่สงบใหญ่ๆ อีกหลายครั้ง

 

รวมทั้ง ไม่นานมานี้ พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ออกมากล่าวโทษ บิน ลาเดน ว่า อยู่เบื้องหลังของเหตุประท้วงและความวุ่นวายในประเทศ ซึ่งกัดดาฟี ได้ออกมาเรียกร้องให้พลเมืองของเขาอย่าหลงเชื่อศัตรูของลิเบีย และว่าผู้ที่ปลุกปั่นประชาชนจะถูกจับกุมและได้รับโทษอย่างสาสม

 

เมื่ออยู่ในสนามรบเขาคือ “นักรบผู้กล้าหาญ” แต่เมื่ออยู่กับครอบครัว เขาคือตัวอย่างที่ดีของลูกๆในเรื่องการปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามหลักศาสนา ลูกๆมักจะชื่นชมพ่อของเขาว่า พูดภาษาอังกฤษคล่องและยังเก่งเลขอีกด้วย แต่กระนั้น เขาก็ต้องเพิ่มกฎเกณฑ์ในบ้านให้เข้มงวดอย่างที่สุด ทำให้ลูกๆ ถูกลงโทษบ่อยครั้ง

 

ข่าวการเสียชีวิตของ บิน ลาเดน นับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของสหรัฐฯ แต่กระนั้น ทางการก็ยังไม่วางใจ ยังปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายอย่างเข้มงวดต่อไป.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...