เจาะลึกภารกิจสังหาร "บิน ลาเดน" ปิดแฟ้มตัวเอ้อัลเคดา

                         หลังสื่อต่างประเทศรายงานข่าวการเสียชีวิตของ "โอซามา บิน ลาเดน" หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-เคดา ที่ทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "สหรัฐฯ" ต้องการตัวมากที่สุด หลายฝ่ายต่างตั้งข้อสงสัยว่า เสียชีวิตได้อย่างไร เป็นฝีมือของใคร รวมถึงจริงหรือไม่ แม้ว่า "บารัค โอบามา" ผู้นำชาติมหาอำนาจจะแถลงอย่างเป็นทางการแล้วที่ทำเนียบขาว เมื่อ 23.30 น. ของวันที่ 1 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 10.30 น. ของวันที่ 2 พ.ค. ตามเวลาประเทศไทย

เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯ ขอเปิดเผยเองว่า ผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดน อัล-เคดา สิ้นลมหายใจด้วยน้ำมือของกองกำลังทหารสหรัฐฯเอง จากภารกิจกระหน่ำสาดกระสุดใส่บ้านพัก 2 ชั้น ของ บิน ลาเดน ซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวาง ล้อมลวดหนามสูงราว 4-6 เมตร ใหญ่กว่าบ้านพักอาศัยธรรมดาถึง 8 เท่า ห่างจากกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวงของปากีสถานไปทางตอนเหนือราว 100 กิโลเมตร ด้วยเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ พร้อมหน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากผู้นำตัวจี๊ดแห่งการก่อวินาศภัยแล้ว สมาชิกครอบครัวรายอื่นก็ถูกสังหารรวมไปด้วยในหนเดียวกัน ซึ่งในขณะนั้นหน่วยข่าวกรองปากีสถาน (ไอเอสไอ) อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่เมืองแอบบอตตาบัด และระบุว่า ไม่ทราบว่าใครคือผู้ริเริ่มแผนการณ์และกระหน่ำยิงจนบิ๊กแห่ง อัล-เคดา เสียชีวิต ขัดการรายงานของอีกหลายสื่อ ที่แจ้งว่า ไอเอสไอ ร่วมมือกับภารกิจหนนี้ด้วย

ด้านสื่อสหรัฐฯหลายแหล่ง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ภารกิจเด็ดขั้วอำนาจอัล-เคดา ทำให้ บิน ลาเดน ถูกยิงเข้าที่ศีรษะจนเสียชีวิต พร้อมกับชายอีก 3 ราย หนึ่งในนั้นคือลูกชายของ บิน ลาดิน จากการจู่โจมของกองทัพสหรัฐฯครั้งนี้ และมีผู้หญิงเสียชีวิตด้วย 1 คน ซึ่งถูกใช้โล่ห์มนุษย์ คุ้มกันการไล่ล่า

สำหรับ ภารกิจพิชิตฝันของสหรัฐฯ ใช้เวลาปฏิบัติการราว 40 นาที ไม่มีกองกำลังฝั่งสหรัฐฯบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว แต่มีเฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุตก 1 ลำ อันเนื่องมาจากเครื่องยนต์ขัดข้อง และถูกทำลายทิ้งภายหลังด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ซึ่งเกรงว่าชิ้นส่วนอาจตกไปอยู่ในมือของกลุ่มไม่ประสงค์ดี หรือใครก็ตาม แต่สื่อต่างชาติกลับรายงานตรงกันข้ามว่า เหตุที่เฮลิคอปเตอร์ตกนั้นถูกสอยร่วงด้วยจรวดอาร์พีจี และอาวุธประจำกายขององครักษ์ผู้นำกลุ่มก่อการร้าย

อนึ่ง ภารกิจนี้เป็นถือเป็นภารกิจลับ มีเพียงเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ล่วงรู้ปฏิบัติการดังกล่าว และไม่สามารถยืนยันได้ว่ากองทัพใดในสหรัฐฯมีส่วนร่วมบ้าง ทราบแต่เพียงหน่วยซีล หน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐฯเท่านั้น.

 

 
 
 
 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...