"ขวดน้ำ" ทำอะไรได้บ้าง...มาดูกัน

วิกฤตโลกร้อนเป็นภัยธรรมชาติที่พวกเราต้องจำใจยอมรับ เพราะทั้งหลายทั้งปวงล้วนเป็นผลพวงจากการกระทำของมนุษย์ การกอบโกยเอาแต่ประโยชน์ของสังคมที่เจริญแล้ว สร้างมลภาวะตาม มามากมาย ในจำนวนนั้นก็คือขยะจากภาชนะพลาสติก

ความสะดวกสบาย ใช้ง่ายและราคาถูก ทำให้ขยะจากพลาสติกเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จนกลายเป็นปัญหาขยะล้นโลก จึงเกิดการรณรงค์ให้ลดการใช้ถุงพลาสติก และนำเอาขวดพลาสติกที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือมาใช้ใหม่
วันนี้เรามาดูว่า “ชาวโลก” เขานำเอาขวดพลาสติกใช้แล้วมาทำประโยชน์อะไรได้บ้าง ? 

- ที่เห็นจนชินตาคือใส่น้ำวางเรียงกันล้อรถ หรือกระถางต้นไม้หน้าบ้าน กันสุนัขมฉี่รด
- แต่นี่เจ๊งกว่า เอามาทำรองเท้าแตะยาจก หรือแปลงร่างเป็นรองเท้าเดินเล่นชายหาด


- มีพ่อค้าหัวใส่ ทำห่วงแขวนเสื้อขาย พกพาง่าย ใช้ขวดน้ำมาต่อเป็นไม้แขวน…แจ๋วค่ะ


- ที่เจ๊งกว่า ต้องนี่ครับ ตัดเอาก้นขวดมาเย็บประกบติดซิป เอาไว้ใส่ของใส่กระจุกกระจิก หรืออินเทรนด์สุดๆ เอาทั้งขวดมาทำเป็นที่ใส่ ipot และหูฟัง … กันฝนได้ด้วย


- อันนี้ไอเดียบรรเจิด ตัดก้นขวดมาทำเป็นโมบาย หรือต่อเป็นผืนทำเป็นม่านกันห้องโปร่งแสง


- สำหรับพวก ‘ติส แล้วเขามีไอเดียมากมาย เอามาทำงานศิลปะที่ให้ความรู้สึกอ่อนไหว ให้แสงสีที่แปลกตา… ทั้ง Eyegrassed สุดเดิร์น 

เก็บขวด pet ไว้เยอะๆ แต่ยังไม่มีไอเดียทำอะไร ลองเอามาต่อกันทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ ไว้นั่งดูทีวีในห้องรับแขก หรือทำเป็นโซฟานอนเล่นในสวนนอกบ้าน… ก็ช่วยลดโลกร้อนได้ 


ใครที่ต้องการทำเรือนเพาะต้นไม้ หรือห้องอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ก็ลองดูตัวอย่างจากรูปด้านล่าง เป็นการทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัว กระตุ้นให้เด็กได้ปลูกฝังจิตสำนึกให้รู้ใช้ รู้ประหยัด และรักษ์โลก จะได้ช่วยต่ออายุให้โลกใบนี้น่าอยู่ไปได้นานขึ้น 

ปิดท้ายด้วยบ้าน Recycle ที่สร้างจากขยะพลาสติส บ้านหลังนี้มี ชื่อว่า “La Casa de Botellas” 
 

ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จำพวกขวดน้ำพลาสติกทั้งหลัง นับตั้งแต่ผนัง เสา เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ ออกแบบ/ก่อสร้างโดยครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ในประเทศอาร์เจนตินา เพื่อให้เป็นบ้านแบบโลว์คอสต์สำหรับคนงบน้อย หรือผู้ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและชื่นชอบวิถีชีวิตแบบพอเพียง 

ช่วงนี้กระแสการ สร้างบ้านโลวคอสต์จาก “ขยะหรือวัสดุเหลือใช้” กำลังได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และบ้าน “La Casa de Botellas” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของวิมานคนจน หรือบ้านสำหรับ คนสมถะที่ต้องการสร้างบ้านขนาดกระทัดรัดจากน้ำพักน้ำแรงของตน และคนในครอบครัว ซึ่งกำลัง ฮอตฮิตในหมู่ชาวละตินอเมริกา 
 

ผนังบ้าน “La Casa de Botellas” หลังนี้ สร้างจากขวดน้ำพลาสติกจำนวน 1,200 ขวด ส่วนบริเวณหลังคาทำมาจากกล่องนม/น้ำผลไม้/ไวน์ ที่ผลิตจาก Tetra Pak จำนวน 1,300 กล่อง หน้าต่างและประตูทำจากกล่องซีดี 140 กล่อง ม้านั่งทำจากขวดน้ำ 120 ขวด และเตียงนอนทำจากขวกน้ำ 200 ขวด … นอกจากจะสร้างบ้าน ขวดพลาสติกเพื่อเป็น ตัวอย่างของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์แล้ว ครอบครัว “อัลเฟรโด ซานตา ครูซ” ยังเปิดคอร์สสอนการสร้างบ้านจากวัสดุเหลือใช้ให้แก่ผู้ที่สนใจในประเทศแถบละ ตินอเมริกา “ฟรี” อีกด้วย


This eletronic message (and any attachments) contains information from the company that is confidential, proprietary, privileged otherwise protected by law. The information is intended solely for the named addresses (or a person responsible for delivering it to the addresses). If you are not the intended recipient of this message, you are not authorized to read, print, retain, copy or disseminate this message or any part of it. If you have received this message in error, please destroy the message or delete it from your system immediately and notify the sender.

30 เม.ย. 54 เวลา 00:02 15,218 17 200
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...