แม่ชีทศพรเพี้ยนหนัก! แนะโยมให้ไปมีเซ็กส์กับเด็กเป็นการแก้กรรม

นิพิฏฐ์ สั่ง ศน.ตามดูคำสอน แม่ชีทศพร หลังคลิปว่อนเน็ตสอนไม่เหมาะสมเผยแพร่ผ่านสื่อ ชี้ถ้าไม่ปรับเปลี่ยน เจอมาตรการกฎหมายลงโทษ ด้านแม่ชีกราบขอโทษ ยันไม่บิดเบือนคำสอน ปรับปรุงคำพูดใหม่ไม่หมิ่นเหม่

วานนี้ (27 เม.ย.) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมการศาสนา(ศน.) ติดตามการเผยแผ่ของ แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม หลังเกิดกรณีคลิปเผยแพร่ผ่านสื่อ โดยถูกสังคมวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้กรมการศาสนา วธ. ได้รับร้องเรียนว่าคำสอนของ แม่ชีทศพร มีคำพูดไม่เหมาะสมและไม่ตรงหลักพระพุทธศาสนา จึงเดินทางมายังวัดเพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและขอให้ปรับปรุง เพราะมองว่าการเผยแผ่คำสอนแบบดังกล่าวผิด ที่สำคัญ เป็นการใช้คำที่หมิ่นเหม่ และสื่อในทางลามกอานาจาร

หลังจากได้ขอความมือกับแม่ชีแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่ติดตามว่าคำสอนยังหมิ่นเหม่อีกหรือไม่ หากปรับเปลี่ยนแนวการสอนให้เป็นไปตามหลักศาสนาก็ถือว่าจบ แต่ถ้ายังใช้คำสอนเดิมและหมิ่นเหม่ รวมทั้งขัดต่อหลักศาสนา ก็ต้องหาวิธีดำเนินการลงโทษ อาทิ การใช้วิธีการปกครองในการลงโทษ หรือห้ามปรามรมว.วธ.กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ พบว่าผู้ที่เดินทางมาฟังคำสอน และขอให้แม่ชีทศพรทำวิธีการแก้กรรมให้ พบว่า มีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ถ้าเป็นวันพุธ ประมาณ 600 คน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ กว่า 1,000 คน โดยมีวันละ 1 รอบ สำหรับสถานที่ที่แม่ชีใช้เป็นสถานที่เปิดกรรม และแก้กรรมนั้น เป็นศาลาขนาดใหญ่อยู่ติดกับโบสถ์ของวัดพิชยญาติการาม

ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปทางกับเจ้าอาวาสวัดแล้ว เพื่อว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากกรณีนี้ แม่ชีทศพร อาจจะพูดเล่น และพูดไหลไปเรื่อยๆ และมีคำพูดไม่เหมาะสมหลายคำ อีกทั้งอยู่ในวัดที่เจ้าอาวาสดูแลด้วย

ด้านแม่ชีทศพร กล่าวว่า กรณีคลิปที่ปรากฏเป็นข่าว อาจเป็นการมองมุมเดียว และมองดูแล้วหมิ่นเหม่ แต่แม่ชีสอนลูกศิษย์เรื่องความกตัญญู เป็นพื้นฐานเรื่องกฎแห่งกรรม ไม่สอนให้ไปเอากับใคร แต่คำพูดคนฟังอาจจะรู้สึกหมิ่นเหม่ แต่เจตนาเดียวกันคือเรื่องของกรรม คลิปแม่ชี เป็นคนตัดต่อเองกว่า 200 คลิป ส่วนที่ปรากฏเป็นข่าวเป็นคลิปเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว ฝากถึงลูกศิษย์ที่ยังมีความศรัทธา ยังไม่หมดกำลังใจที่จะทำงานเพื่อพระพุทธศาสนาต่อไป

 
คุณสรยุทธ ได้สัมภาษณ์นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.กระทรวงวัฒนธรรมในกรณีดังกล่าว โดยรมว. วธ.ได้ให้ความเห็นกรณี คำสอนของแม่ชีทศพรที่ให้หญิงวัยกลางคนแก้กรรมโดยยอมไปมีเพศสัมพันธ์กับชายหนุ่มถึง 2 ครั้งนั้นว่า เป็นสิ่งที่ "บาป" และขัดกับหลักธรรม คำสอนของศาสนาพุทธอย่างชัดเจน ทั้งยังทำให้ผู้คนหลงผิด "โง่" และ "งมงาย" โดยตนได้กำชับผู้แทนเจ้าอาวาสจากวัดพิชัยญาติไปแล้ว ให้แม่ชีหยุดสอนหลักการที่บิดเบือนดังกล่าว


   ทั้งนี้กระทรวงวัฒนธรรมไม่มีอำนาจโดยตรงในการเอาผิดกับแม่ชีทศพร ในเบื้องต้นนี้จึงทำได้แค่การตักเตือนกับแม่ชี แต่ได้กำชับผู้แทนเจ้าอาวาสวัดพิชัยญาติไปแล้ว ส่วนนอกเหนือจากคลิป "ยอมให้เอา 2 ครั้ง" แล้ว ยังมีคลิปอื่น ๆอีกจำนวนมากในเว็บยูทูปที่ล่อแหลมเช่นคลิป "หอยแก้กรรม" , "แฟนแม่ชี" (อันหลังนี้ Techalife ได้นำเสนอไปแล้ว)

จากเหตุการณ์นี้ นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างของพลังของสื่ออินเตอร์เน็ต-สื่อจากมวลชล (social media) ที่เข้ามีบทบาทสำคัญในสังคมไทย

28 เม.ย. 54 เวลา 13:21 4,026 7 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...