สัตว์จําศีลคืออะไร???

สัตว์จำศีลคืออะไร?

สัตว์จำศีลคืออะไร?

เคยสงสัยกันไหมว่า เมื่อถึงฤดูหนาว สัตว์หลายชนิดต่างพากันไปจำศีล แล้วที่มันไปจำศีลเนี่ย มันไปทำอะไรกัน

หลาย ๆ ครั้ง เราจะได้ยินว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่งของปี สัตว์ อาทิเช่น หมีและกบ ต่างต้องไปจำศีล แน่นอน มันคงไม่ได้ไปบวชแน่ แล้วมันไปทำอะไรล่ะ วันนี้มีคำตอบ

การจำศีลของสัตว์ หมายถึง ช่วงเวลาที่สัตว์หยุดพัก หยุดเคลื่อนที่ หรือเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด เพื่อถนอมพลังงานในร่างกายให้ถูกใช้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การจำศีลของสัตว์จะเกิดขึ้น เมื่อสภาพแวดล้อมอยู่ในสภาวะไม่เหมาะสมต่อการดำเนินชีวิตของมัน เช่น หนาวเกินไป หรือ แห้งเกินไป

ก่อนถึงฤดูจำศีลพวกมันจะกินอาหารอย่างเต็มที่ เพื่อสะสมเอาไว้ใช้ตลอดช่วงจำศีล โดยพวกมันสะสมพลังงานเอาไว้บริเวณไขมันต่าง ๆ ของร่างกาย การจำศีลจะสิ้นสุดลงเมื่อเปลี่ยนฤดู แล้วพวกมันสามารถออกมาหาอาหารได้อีกครั้ง

การจำศีลของสัตว์มีอยู่ 2 ชนิด คือ การจำศีลจริง และ การจำศีลเทียมในระยะสั้นๆ

การจำศีลจริงของสัตว์ มีลักษณะคล้ายคลึงกับการตายมาก ๆ  จังหวะการเต้นของหัวใจพวกมันก็จะช้าลง หายใจก็ช้า  รวมถึงอุณหภูมิในร่างกายก็จะใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายนอก สัตว์พวกนี้ ใช้เวลานานมากในการตื่นขึ้นมาสู่สภาวะปกติอีกครั้ง โดยจะอาศัยอยู่ในโพรงหรือรู เป็นเวลาหลายเดือนตลอดการจำศีล เช่น หมี  ส่วนการจำศีลเทียม จะมีระยะเวลาสั้น หรือเพียงแค่วันเดียว พวกมันจะตื่นขึ้นมาขยับร่างกายได้ภายในบริเวณที่พัก เช่นพวกค้างคาว ที่สะสมพลังงานในตอนกลางวันแล้วออกหากินเวลากลางคืน

#สัตว์จําศีล
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
19 เม.ย. 54 เวลา 06:01 33,932 9 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...