เซอร์ล็อก โฮล์มส์ นามนี้ไม่มีวันจางหาย

เชอร์ล็อก โฮล์มส์ : นามนี้ไม่มีวันจางหาย

fwdmail

พระเอก จากวรรณกรรมเรื่องไหนๆ ก็คงไม่มี "ชีวิตหลังความตาย" ที่มีสีสันเฉิดฉายเกินหน้าพ่อยอดนักสืบ "เชอร์ล็อก โฮล์มส์" ของบรรดานักอ่านไปได้

โฮล์มส์ตายไปต่อหน้าต่อตานักอ่านเมื่อปี 2436 ขณะต่อสู้กับศัตรูตัวฉกาจจนตกหน้าผาไปด้วยกันตามบัญชาของผู้ประพันธ์ "เซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยล์" ที่อยากจะอุทิศตนไปเขียนหนังสือประวัติศาสตร์มากกว่า




เซอร์ อาเธอร์ไม่สนใจแม้แต่ความต้องการของมารดาตนเองที่อยากให้พระเอกคนเก่งมี ชีวิตต่อไป เขาปิดหูปิดตาต่อเสียงเรียกร้องของแฟนๆ ที่ไม่ยอมให้สุดยอดนักสืบต้องตาย และไม่สนใจบรรดาจดหมายจากแฟนขี้โมโหที่เขียนมาต่อว่าโทษฐานสังหารโฮล์มส์

"ผมเบื่อโฮล์มส์มาก เบื่อเหมือนเวลาเรากินอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเยอะๆ จนเอียนแล้วพานไม่อยากเห็นไปเลย" ผู้สร้างโฮล์มส์มากับมือเคยบอกเล่าความในใจเอาไว้




Sir Arthur Conan Doyle นักอ่านหลายคนเคียดแค้นจนประท้วงด้วยการใส่ผ้าคาดแขนดำไว้ทุกข์ให้โฮล์มส์ พระเอกที่พวกเขารักกันทั่วกรุงลอนดอน

ในปี 2444 โฮล์มส์กลับมาทักทายนักอ่านอีกครั้ง ไม่ใช่เพราะเสียงเรียกร้องของแฟนๆ หากแต่เป็นความจริงที่เซอร์อาเธอร์ต้องการเงินมาใช้จ่ายส่วนตัว และคงไม่มีงานเขียนไหนจะตักตวงเงินเป็นกอบเป็นกำให้ได้เท่ายอดนักสืบเชอร์ ล็อก โฮล์มส์อีกแล้ว

ทว่า โฮล์มส์กลับยังมิได้ฟื้นคืนชีพเต็มตัวสมเจตนารมณ์ของแฟนๆ ในครานั้น เนื่องจากผู้ประพันธ์บรรจงเขียนให้เรื่องราวที่ออกใหม่เป็นช่วงชีวิตของ โฮล์มส์ก่อนหน้าจะไปเจอะศัตรูตัวฉกาจจนตกหน้าผา

 

อย่างไรก็ดี เซอร์อาเธอร์ยอมละทิ้งเจตนาดั้งเดิมที่จะฆ่าโฮล์มส์ทิ้งในปี 2446 และเปิดตัวให้พ่อยอดนักสืบกลับมาอย่างเต็มภาคภูมิในตอน "ดิ แอดเวนเจอร์ ออฟ ดิ เอ็มตี้ เฮ้าส์" ซึ่งเผยว่าโฮล์มส์เพียงแต่แกล้งตายไปเท่านั้น

ช่วง เวลาที่หายหน้าหายตาไปนั้น โฮล์มส์ได้ไปท่องเที่ยวต่างแดนนานถึง 2-3 ปีกว่าจะหวนคืนสู่แดนอังกฤษ และกลับมาปฏิบัติการได้เด็ดขาดประทับใจแฟนๆ เช่นเคย

นับตั้งแต่นั้นมา เซอร์อาเธอร์ยังเขียนเรื่องราวการผจญภัยของโฮล์มส์ออกมาให้นักอ่านได้ปลื้ม กันอีกถึง 31 ตอน โดยตอนสุดท้ายออกสู่ตลาดเมื่อปี 2470 ก่อนหน้าที่นักเขียนจะเสียชีวิตเพียง 3 ปีเท่านั้นเอง


แม้ผู้สร้างและมอบชีวิตให้แก่โฮล์มส์จะล่วงลับไปแล้ว แต่พระเอกยอดนักสืบรายนี้กลับยังคงมีชีวิตโลดแล่นต่อมาจวบจนถึงทุกวันนี้

โฮล์มส์ ปรากฏตัวอยู่บนแผ่นฟิล์มกว่า 100 เรื่อง ละครวิทยุ และละครเวทีอีกร่วม 200 เรื่อง และยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดหนังสืออีกมากมายนับไม่ถ้วน ซึ่งหากไม่เป็นภาคต่อเกี่ยวกับเรื่องราวผจญภัยของเขา ก็เป็นเรื่องราวที่อธิบายให้ผู้อ่านรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขามากขึ้น

กลุ่ม แฟนคลับเชอร์ล็อก โฮล์มส์มากมายเสียจนมีการให้ทุนนักวิจัยไปค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับโฮล์มส์ อย่างละเอียดเพื่อช่วยเติมข้อมูลเกี่ยวกับสุดยอดพระเอกที่นายโคนัน ดอยล์ไม่ได้บอกไว้


นายโคนัน ดอยล์ อธิบายโฮล์มส์ไว้แบบเบ็ดเสร็จว่า "เป็นเครื่องจักรด้านตรรกเหตุผล และสังเกตการณ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก" ผู้ศึกษาเกี่ยวกับโฮล์มส์ในยุคหลังบ่นว่าพระเอกรายนี้ดูแทบไม่มีความเป็น มนุษย์สมจริงเอาเสียเลยเพราะแกเล่นไม่สานสัมพันธ์สวาทกับสาวใดเลย หลงตัวเองสุดๆ และมองว่าตัวเองอยู่เหนือคนอื่นตลอดเวลา

ทว่า แฟนๆ ของโฮล์มส์ตอบรับแบบง่ายๆ ว่า เสน่ห์ของตัวละครตัวนี้มิได้อยู่ที่ความสมจริงที่ผู้อ่านสามารถจะเอาตัวนี้ มาเชื่อมโยงกับตัวเองได้ แต่เป็นความเก่งฉกาจ จัดการได้ทุกสถานการณ์ และความเหนือกว่าที่โฮล์มส์นำเสนอสู่สายตานักอ่านได้ทุกเมื่อต่างหาก


"สิ่งที่ดูเหนือมนุษย์มนาอย่างนั้นแหละที่ช่วยให้โฮล์มส์น่าหลงใหลยิ่งขึ้น" แฟนๆ กล่าวเป็นเสียงเดียวกัน

 

 

คิดทุกคำที่พูด แต่อย่าพูดทุกคำที่คิด

#นักสืบชื่อดัง
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
15 เม.ย. 54 เวลา 07:33 1,532 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...