รูดม่านปิดฉากโรงหนัง 'โป๊' แห่งสุดท้ายในฮ่องกง

เป็นข่าวมาตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อน เมื่อ โรงภาพยนตร์คุนจง โรงหนังโป๊แห่งสุดท้ายของฮ่องกงกำลังจะปิดตัวลง จนกระทั่งโรงหนังแห่งนี้เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดเมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากหมดสัญญาเช่างวดสุดท้ายลง
       
       โดยก่อนจะต้องเลิกกิจการทางเจ้าของโรงภาพยนตร์ได้พยายามดิ้นรนเฮือกสุดท้าย ด้วยการเปิดโปรแกรมพิเศษสำหรับผู้ชม ในการซื้อตั๋วใบเดียวสามารถดูหนังได้ตลอดทั้งวันขึ้นมา แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จเมื่อรายได้ที่เข้ามาไม่สามารถรองรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งค่าแรงและค่าเช่าสถานที่ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อโรงหนังแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจของฮ่องกง ผู้ดำเนินกิจการซึ่งมอบความบันเทิงแก่เหล่าชายหนุ่มมารุ่นแล้วรุ่นเล่า จึงเสียสัญญาเช่าไปในที่สุด และก็หมายความว่าโรงภาพยนตร์แห่งนี้ต้องถึงกาลอวสาน
       
       โรงภาพยนตร์คุนจง เป็นโรงหนังขนาดเล็ก ๆ แทรกตัวอยู่ในห้องแถวย่านร้านค้า มีพื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางฟุต ราคาตั๋วเริ่มต้นตั้งแต่เพียงแค่ 5 เหรียญฯ จนถึงตั๋วราคาสูงสุด 40 เหรียญฯ ในปัจจุบัน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 12:30 ถึง 23:30 น. นอกจากนั้นยังมีแผ่นวีซีดีและดีวีดีของหนังประเภทเดียวกันขาย สำหรับความบันเทิงที่บ้านด้วย
       
       ด้วยจำนวนเก้าอี้ 103 ตัว ซึ่งชำรุดไปแล้วส่วนหนึ่ง ที่นี่กลายเป็นแหล่งแวะเวียนมาของเหล่าแฟนคลับโรงหนัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชายวัยกลางคนอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป ที่มักจะมาชมภาพยนตร์กันแบบสบาย ๆ สามารถลุกออกไปเข้าห้องน้ำ ซื้อบุหรี่ หรือดื่มเบียร์กันได้ตลอดเวลา
       
       ส่วนภาพยนตร์ที่ฉายส่วนใหญ่ในยุคนี้ซึ่งหนังเกรด 3 ของฮ่องกงเองแทบจะไม่มีการผลิตออกมาแล้ว จึงจะเป็นหนังญี่ปุ่นที่มีการพากย์เสียงกวางตุ้งทับเสียเป็นส่วนใหญ่
       
       


       
       90s ยุคทองแห่งหนังโป๊
       
       “ในอดีตเราต้องตัดฉากวาบหวิวในหนัง ประเภทเห็นหน้าอกออกไปบ้าง แต่เมื่อมีระบบเรตติ้งเข้ามา มันกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ผู้สร้างภาพยนตร์มาลงทุนในหนังประเภทนี้มากยิ่งขึ้น” เจ้าของโรงภาพยนตร์ ที่เปิดกิจการมาเกือบ 20 ปีเต็มแล้ว รำลึกความหลังถึงยุคทองของโรงหนัง
       
       ในช่วงต้นยุค 90s ถือว่าเป็นช่วงที่ถูกเรียกว่าเป็น “ยุคทองของหนังโป๊ฮ่องกง” ภายหลังมีการออกกฎหมายเรตติ้งแทนระบบเซนเซอร์ ที่ทำให้เกิดหนังเกรด 3 หรือหนังที่อนุญาตสำหรับผู้ชมที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นเข้าชมได้ จึงมีการผลิตหนังประเภทนี้ออกมาอย่างมากมาย ซึ่งนอกจากจำนวนหนังแล้ว จำนวนโรงภาพยนตร์ที่ฉายแต่หนังเกรด 3 โดยเฉพาะยังเพิ่มขึ้นมาเป็นจำนวนมากถึง 40 โรงในช่วงรุ่งเรืองสุดขีด
       
       แต่เค้าลางแห่งความตกต่ำก็เริ่มมาเยือน เมื่อวีซีดีผีระบาดอย่างหนักตั้งแต่ในช่วงปี 1997 ต่อมาก็เกิดอินเตอร์เน็ตขึ้นอีก อุตสาหกรรมหนังกระแสหลักยังแทบเอาตัวไม่รอด หนังเกรด 3 ก็มีผลิตน้อยลงเหลือเพียงไม่กี่เรื่องต่อปี ขณะที่โรงภาพยนตร์ที่ฉายหนังเกรดสามก็เริ่มปิดตัวลงไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นยุคมืดอันยาวนานของธุรกิจ ตราบจนถึงปัจจุบัน
       
       


       
       สมบัติชุมชน, โอเอซิสกลางเมือง, ภาครัฐไม่เห็นค่า
       
       “ประชาชนในเขตนี้โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ผูกพันกับที่นี่ การปิดตัวลงก็หมายถึงการสูญเสียส่วนหนึ่งของชุมชน ที่เป็นสถานที่พักผ่อนในเวลาว่างของพวกเขาไปด้วย” ไห่ตั๊กเหลียง สมาชิกสภาท้องถิ่นเขต เย๋า - จิม - มง (ซึ่งเป็นชื่อย่อของการร่วมย่าน เย๋ามะไต๋, จิมซาโจ่ย และมงก๊ก เข้าด้วยกัน) กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Nandu Daily ว่าถ้าโรงหนังจะต้องปิดตัวไปจริง ๆ เขายังหวังว่ารัฐบาลหาที่ทาง หรือโรงภาพยนตร์แบบนี้ให้กับท้องถิ่นด้วย
       
       ขณะที่เจ้าหน้าที่ของภาครัฐมองว่าหนังโป๊คือความบันเทิงของผู้ใหญ่ เป็นความบันเทิงในแบบเดียวกับไนท์คลับ ที่รัฐบาลคงไม่สามารถส่งเสริมได้ แต่ฝ่ายกองเชียร์ของโรงภาพยนตร์คุนจงก็ให้เหตุผลว่า โรงหนังลักษณะนี้ถือเป็นทางออกของชาวบ้านในการใช้ฆ่าเวลาว่าง โดยที่ไม่ได้มีอะไรเสียหายแต่ประการใด
       
       “จะไปร้านน้ำชาก็ต้องเสียเงินหลายสิบเหรียญฯ แล้ว แต่ที่นี่แค่มีเงินนิดหน่อยคุณสามารถนั่งได้ทั้งวัน ตากแอร์ในวันที่ร้อนจัด, หลบลมแรง ๆ ในฤดูหนาว บางทีอาจจะดีกว่าอยู่บ้านเสียอีก”
       
       แต่สุดท้ายภาครัฐก็ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไปตามกลไกของธุรกิจ ซึ่งเจ้าของโรงภาพยนตร์กล่าวอย่างหมดหวังกับ Global Times ว่า “เราอยู่รอดมาได้แม้จะในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ หรือโรคซาร์สระบาด แต่ต้องมาพ่ายแพ้ในช่วงเศรษฐกิจดีเสียได้”
       
       เจ้าของกิจการโรงหนังยอมรับว่าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้น ค่าเช่าที่ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยล่าสุดผู้ให้เช่าที่ต้องการค่าเช่าถึง 70,000 เหรียญฮ่องกงต่อเดือน มากกว่าเดิมถึง 4 เท่า ซึ่งโรงหนังแห่งนี้ไม่สามารถหาเงินได้มากขนาดนั้นแน่นอน
       
       “อยู่มาได้ถึงตอนนี้ก็เป็นเรื่องปาฏิหาริย์แล้วล่ะ” เจ้าของโรงหนังกล่าวยอมรับชะตากรรม
       
 

15 เม.ย. 54 เวลา 05:52 7,293 7 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...