แฉ!! มหา’ลัย ขายปริญญา (เดี๋ยวนี้เขาหากินกันอย่างนี้หรอกหรอ??)

สกอ.ชี้หลักฐานชัด มหาวิทยาลัยเอกชนขายใบปริญญา

 

                          

                           10 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีคุรุสภาได้รับแจ้งว่ามีการขายใบปริญญา ป.บัณฑิต ในมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง โดยคุรุสภาวางแผนล่อซื้อมานาน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 เมษายน มีนักศึกษา 3 รายจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว มายื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เพื่อนำไปสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย ทั้ง 3 ราย สารภาพว่าจ่ายเงินซื้อใบปริญญาคนละ 45,000 บาท

 

                                 นอก จากนี้ ในวันที่ 5 เม.ย. มีอีก 1 รายมายื่นขอใบอนุญาตฯ รายนี้จ่ายเงินถึง 50,000 บาท โดยทั้ง 4 ราย ไม่เคยเข้าเรียนหลักสูตรดังกล่าว แต่ซื้อใบปริญญาเท่านั้น โดยคุรุสภาจะแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

 

                                  ทั้ง นี้ ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า สกอ.ได้รับข้อมูลหลักฐานจากนายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา แล้ว ซึ่งข้อมูลและหลักฐานค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นสกอ.จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน เสนอรมว.ศึกษาธิการ ลงนามแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อทำหน้าที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จำนวน 5 คน เพื่อเข้าตรวจสอบมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งนี้ และนายชินวรณ์ ก็ได้ลงนามแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว ทางคณะกรรมการจะลงพื้นที่ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน ก็จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

                       สำหรับ อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ จะมีอำนาจเต็มที่จะเรียกดูข้อมูล คุ้มครองข้อมูลของมหาวิทยาลัย ทั้งเรียกบุคลากรที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล โดยรวมไปถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยด้วย

                  

                     อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลของเลขาธิการคุรุสภาที่กลัวว่าเรื่องนี้จะเป็นมวยล้มนั้น ตนมั่นใจว่าจะไม่เป็นมวยล้มแน่นอน เนื่องจากหลักฐานที่คุรุสภามอบให้ค่อนข้างชัดเจน มีพยานที่เป็นตัวบุคคล และระบุชื่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งนั้น เมื่อตรวจสอบแล้วถ้าเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจจริงในมหาวิทยาลัย ทุกอย่างก็ชัดเจน สิ่งที่ตนต้องการเพิ่มเติมคือ สภาพแวดล้อมทั่วไปที่จะมาทำให้หลักฐานสมบูรณ์ขึ้น

 

 

 

 

เดี๋ยวนี้มันขายกันกระทั้งใบปริญญาเลยคับพี่น้อง ดูดิต่อไปมันจะขายอะไรกันอีก??

10 เม.ย. 54 เวลา 19:44 4,354 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...