ตามติดสถานการณ์ แผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์ในญี่ปุ่น (8/4/54)

 

“ญี่ปุ่น” สะเทือน เกิดแผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์

เกิดแผ่นดินไหว 7.4 ริก เตอร์ ที่ชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู บริเวณจังหวัดมิยากิ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และมีการเตือนภัยสึนามิ ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีการระงับใช้ทางหลวงทุกเส้นทางใน จ.มิยากิ หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์ ไฟดับในบางพื้นที่ในจ.มิยากิ แต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ

 


กรมอุตุฯ ชี้เกิดแผ่นดินไหวศูนย์กลางอยู่ที่เกาะฮอนชู

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานเรื่องแผ่นดินไหวบริเวณใกล้ชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2554 เวลา 21.32 น. เกิดแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่บริเวณ ใกล้ชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ที่ละติจูด 38.36 องศาเหนือ ลองจิจูด 141.84 องศาตะวันออก ความลึก 10 กิโลเมตร ขนาด 7.4 ตามมาตราริกเตอร์ ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย

ทั้งนี้ เป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้น บริเวณดังกล่าว(ห่างจาก เมืองเซนได 60 กม.) หลังจาก แผ่นดินไหวในวันที่ 11 มีค 54 ที่ผ่านมา

 


ประกาศ ! อพยพประชาชน หลังเกิดสัญญาณเตือน

ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนคลื่นสึนามิขนาด 1-2 เมตร บริเวณจังหวัดมิยากิ ให้อพยพประชาชน หลังเกิดแผ่นดินไหวในทะเล 7.4 ริกเตอร์

ทั้งนี้ มีคนไทยอยู่ในจ.มิยากิ ประมาณ 100 กว่าคน สามารถติดต่อสถานทูตไทยที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ที่โทรศัพท์ 090-1216-3168

 


ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิ ราว 1 ชั่วโมงครึ่ง หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(7) พื้นที่เดียวกับที่ได้รับความเสียหายจากเหตุธรณีพิโรธเมื่อวันที่ 11 มีนาคม โดยผลกระทบจากแผ่นดินไหว 7.4 ริกเตอร์ ที่ญี่ปุ่น ทำให้ไฟฟ้าดับในหลายเขต อาทิ อาโอโมริ, อิวาเตะ, อากิตะ, มิยากิ, และ ยามากาตะ

 


NHK เผยพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 80 ราย

สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น รายงานว่า จากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.1 ริกเตอร์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 80 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ ได้เกิดการขาดแคลนกระแสไฟฟ้าชั่วคราว และมีไฟไหม้ 5 แห่ง รวมทั้งมีแก๊สรั่วไหล 13 แห่ง ในเมืองเซนได และกรุงโตเกียว ประชาชนจำนวนมากรู้สึกถึงความสั่นไหวจากอาคารสูงได้

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นอาฟเตอร์ช็อคจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อวัน ที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดอาฟเตอร์ช็อคมาแล้วราว 400 ครั้ง และเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอาฟเตอร์ช็อครุนแรงอีก

 


“ไอเออีเอ” ยันแผ่นดินไหว 7.4 ไม่กระทบระดับกัมมันตภาพรังสี

ไอ เออีเอระบุไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดับกัมมันตภาพรังสี ณ โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะของญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(7) ขณะที่ปฏิบัติการฉีดน้ำเข้าไปลดอุณหภูมิของเตาปฏิกรณ์ก็ไม่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ทบวง พลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ)รายงานโดยอ้างข้อมูลที่ได้รับจากสำนักงานด้านความปลอดภัย นิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น(เอ็นไอเอสเอ) เกี่ยวกับสถานะของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไออิจิ ซึ่งถูกซ้ำเติมจากแผ่นดินไหวระดับ 7.4 ในวันพฤหัสบดี(7) หลังอยู่ในสภาพเสียหายยับเยินจากธรณีพิโรธและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม อยู่ก่อนแล้ว

องค์กรซึ่งมีศูนย์อำนวยการอยู่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียระบุในถ้อยแถลง “เอ็น ไอเอสเอ ยืนยันว่าไม่สังเกตพบการเปลี่ยนแปลง ณ จุดวัดกัมมันตภาพรังสี ขณะที่การฉีดน้ำเข้าไปยังหม้อความดันสูงสำหรับบรรจุแท่งเชื้อเพลิง นิวเคลียร์ของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 2 และ3 ไม่ได้รับผลกระทบ”

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...