เดือนเต็มดวง หลั่งน้ำตา ลาออกนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

 





"เดือนเต็มดวง" หลั่งน้ำตาแถลงลาออกนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หลังศาลปค.ชี้ขาดคุณสมบัติ (มติชนออนไลน์)

          "ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่" หลั่งน้ำตาแถลงข่าว สละตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด หลังศาลปกครองสูงสุด วินิจฉัยขาดคุณสมบัติ เป็นผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

          ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่  นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แถลงข่าวยุติการบริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย และคำแนะนำกฤษฎีกา พร้อมหลั่งน้ำตาที่มีประชาชนมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ ก่อนสักการะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งประกาศลงสมัครนายกเทศมนตรีอีกครั้ง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2552 ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ 

          ทั้งนี้เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 24 มิถุนายน 2552 ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่แถลงข่าว กรณีคณะกรรมการกฤษฎีกา ชี้ว่า พ้นตำแหน่งนับตั้งแต่วันที่ได้รับเลือกตั้ง แต่มีผลวันที่ 3 เมษายน 2552 หลังศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยขาดคุณสมบัติ เป็นผู้สมัครนายกเทศมนตรี ที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ว่า ขอปฏิบัติหน้าที่วันสุดท้าย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีหนังสือให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามคำแนะนำกฤษฎีกา ซึ่งที่ผ่านมาบริหารด้วยความซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ใจ ปฏิบัติตนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกประการ

          "ขออาสาสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี เพื่อสานต่องานเก่า ริเริ่มงานใหม่ เพราะยึดมั่นคำสัญญา จะพัฒนาเมืองเชียงใหม่ และยึดมั่นทำงานเพื่อคนเชียงใหม่ ต่อต้านความไม่ชอบมาพากล การทุจริต รักษาผลประโยชน์ประชาชน และบริหารภาษีให้รับประโยชน์สูงสุด ช่วง 1 ปีกว่า ทำงานครบถ้วนสมบูรณ์ ทำงานหนักมาตลอด ขอบคุณชาวเชียงใหม่ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่สนับสนุน สุดท้ายขอโอกาสรับใช้อีกครั้ง จะทำงานด้วยใจ และทำให้ดีกว่าเดิม" ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง กล่าว 

          ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังแถลงข่าว มีชาวบ้านและหัวคะแนน มอบช่อดอกไม้ พวงมาลัย และสวมกอดให้กำลังใจ ซึ่ง ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ถึงกับหลั่งน้ำตาร่ำไห้ ก่อนไปสักการะไหว้ท้าวมหาพรหม พระพรหม พระพิฆเนศ และศาลพระภูมิ หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ก่อนอำลาอย่างเป็นทางการ ซึ่ง ร.อ.หญิงเดือนเต็มดวง ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ถึงความพร้อมการเลือกตั้งสมัยหน้าสั้นๆ ว่า "พร้อมเลือกตั้ง" ก่อนขึ้นรถโฟล์คเดินทางกลับทันที

          ด้านนายเคน สันติธรรม ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เผยว่า ผู้ว่าฯ มีคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรี ตามกฎหมายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนการบริหารของคณะผู้บริหาร หลังวันที่ 3 เมษายน 2552 ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นเพียงรักษาการเท่านั้น และไม่มีผลย้อนหลัง เนื่องจากกฤษฎีกาเพิ่งชี้ขาดเมื่อวานนี้ ยืนยันปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย ไม่ได้เพิกเฉย หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 

ประวัติ
           ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ อดีตอาจารย์โรงเรียนนายร้อย จปร. อดีตผู้ช่วยโฆษกกองทัพบกและอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งแถลงยุติบทบาท และอำลาตำแหน่ง นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ หลังกฤษฎีกา ตีความให้พ้นตำแหน่งตามศาลปกครองสูงสุด พิพากษาขาดคุณสมบัติ ผู้สมัครนายกเทศมนตรีฯ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา

           ร.อ.หญิง ดร. เดือนเต็มดวง ณ เชียงใหม่ เกิดเมื่อ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2514 ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีชื่อเล่นว่า "แป้ง" เป็นบุตรสาวของ นายธวัชวงศ์ ณ เชียงใหม่ และ นางกิ่งกาญจน์ (โกไศยกานนท์) ณ เชียงใหม่ ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ ดร.ปิยะพงษ์ ธัญญศรีสังข์ มีประสบการณ์การเมือง กับพรรคความหวังใหม่ ตามบิดาคือ นายธวัชวงศ์ มาก่อน สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ทางด้านเศรษฐศาสตร์ สาขาการค้าระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เออร์ไวน์ สหรัฐอเมริกา

           ผลงานทางการเมือง ในการเลือกตั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2548 ได้ลงสมัคร ส.ส. ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แม้จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่หลังจากนั้น ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง ได้แต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ปี พ.ศ.2550 ซึ่งก่อนการเลือกตั้ง ถูกคู่แข่งคือ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ซึ่งเป็นอดีตนายกเทศมนตรี ร้องคัดค้านว่าขาดคุณสมบัติ

           ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง ฟ้องคดีนี้ต่อศาลปกครอง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมยื่นคำร้อง ขอให้ศาลปกครองไต่สวนคำร้อง โดยเหตุฉุกเฉิน เพื่อคุ้มครองชั่วคราวให้คงชื่อ และหมายเลขผู้สมัครของตัวเอง เพื่อรับการเลือกตั้ง ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพากษายกคำฟ้อง เรื่องขาดคุณสมบัติ ทำให้ ร.อ.หญิง ดร.เดือนเต็มดวง ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ทันที

25 มิ.ย. 52 เวลา 17:21 20,047 8 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...