พฤติกรรมน่ารังเกียจ…ของทหารอเมริกัน

“เราขอแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการต่อความขุ่นข้องหมองใจที่เกิดขึ้นจากรูปถ่ายดังกล่าว”

กองทัพสหรัฐฯ แถลงแสดงความเสียใจต่อชาวอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ หลังทหารอเมริกันก่อพฤติกรรมอันไร้มนุษยธรรม โดยการถ่ายรูปคู่กับศพชาวอัฟกัน

พฤติกรรมของทหารสหรัฐฯ ในรูปถ่าย 2 รูปแรก ราวกับแสดงออกมา ว่า การสังหารพลเรือนอัฟกานิสถานเป็นเรื่องบันเทิงใจอย่างยิ่ง โดยนิตยสารแดร์สปีเกิล รายงานว่า ทางการสหรัฐฯ พยายามปกปิดเรื่องดังกล่าวเป็นความลับ

ภาพแรกเป็นภาพทหารคนหนึ่งคีบบุหรี่อยู่ในมือ พร้อมทั้งดึงศีรษะโชกเลือดของศพชายอัฟกันคนหนึ่งขึ้นมา ส่วนอีกภาพหนึ่งเป็นทหารอีกคนหนึ่งฉีกยิ้มกว้าง ขณะล้อเล่นกับศพของชายคนเดียวกันนี้ และยังรูปที่สามเป็นภาพศพชายอัฟกานิสถาน 2 ราย ถูกจัดฉากให้พิงอยู่กับป้อมรักษาการณ์ทางทหาร

“พฤติกรรมที่เห็นในภาพเป็นที่น่ารังเกียจในฐานะเพื่อนมนุษย์ และขัดแย้งกับมาตรฐานอันดีงามของกองทัพสหรัฐฯ”กำลังมีการสอบสวนถึงต้นสายปลายเหตุของภาพถ่ายดังกล่าว และจะนำคดีนี้ขึ้นสู่ศาลทหารสหรัฐฯ

แผนการสังหารพลเรือนอัฟกานิสถานนั้น คาดว่าเป็นความคิดของ สิบเอก คัลวิน กิบส์ หัวหน้ากลุ่มอันธพาลทหาร และ ส.ท.มอร์ล็อก ทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ไล่ยิงพลเรือนรายหนึ่ง ก่อนจะขว้างระเบิดมือใส่ เพื่อจัดฉาก ว่า พลเรือนคนดังกล่าวเป็นกำลังรบของตอลิบาน

กองทัพสหรัฐฯ พยายามป้องกันการแผยแพร่ภาพดังกล่าว ด้วยเกรงว่า อาจเกิดปฏิกิริยาที่รุนแรงต่อกองทัพในพื้นที่อัฟกานิสถาน อีกทั้งยังเปิดเผย ว่า ได้ทำการศึกษาข้อมูลของแก๊งอันธพาลทหารดังกล่าว ซึ่งเรียกตัวเองว่า “คิลเลอร์ ทีม” มาเป็นเวลา 5 เดือน
      
“แดร์สปีเกิลตีพิมพ์ภาพเพียง 3 ภาพ ที่จำเป็นต่อการบอกเล่าเรื่องเท่านั้น จากทั้งหมดกว่า 4,000 ภาพ และยังมีคลิปวิดีโออีกจำนวนหนึ่ง”

ข่าวโดย : ผู้จัดการออนไลน์

23 มี.ค. 54 เวลา 09:03 33,615 82 620
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...