คนดังต่างชาติเสียสุนัข เพราะล้อเลียนสึนามิ

คนดังต่างชาติเสียสุนัข: เพราะล้อเลียนสึนามิ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2554 12:38 น.  
ภาพการ์ตูนจาก Berita Harian คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น 50 Cent
อเล็ค ซัลคิน นักเขียนบท Family Guy ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะคู่ควงของดาวตลกสาว ซาราห์ ซิลเวอร์แมน ด้วย
Family Guy
กิลเบิร์ต ก็อตต์ไฟรด์
ขณะที่ผู้คนทั้งโลกส่งกำลังใจ และความช่วยเหลือไปยังประเทศญี่ปุ่น ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่มองเรื่องภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นเรื่อง ล้อเล่น ถึงกับยิงมุขตลกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งสุดท้ายแล้วความเห็นแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็สร้างผลกระทบอันใหญ่หลวงให้กับพวกเขามากเช่นเดียวกัน
       
       แร็ปเปอร์ชื่อดัง 50 Cent ได้ออกมาแสดงความรู้สึกผิด กรณีที่เขาทวีตข้อความล้อเล่นเกี่ยวกับเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ประเทศญี่ปุ่น
       
       “ทวีตของผมบางอันมันงี่เง่า ทำไปเพื่อให้คนได้ช๊อกไง ใครจะรับได้หรือไม่ ผมโอเคนะ” แร็ปเปอร์ดังวัย 35 ปี ทวีตข้อความอีกครั้ง หลังจากการแสดงความของเขาเกี่ยวกับเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหว และสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มี.ค. กลายเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายกล่าวโจมตี
       
       โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ขึ้น ศิลปินชาวสหรัฐฯ ก็ทวีตข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า “นี่มันแย่มาก ๆ เลยนะ ผมต้องสั่งอพยพอีหนูทั้งหมดของผม ออกจากทั้งแอลเอ ฮาวาย และญี่ปุ่นเลย” หลังจากนั้นเขายังเขียนข้อความอีกว่า “คลื่นยักษ์จะมาตอน 8 โมงเช้า ไอ้พวกเด็กผิวขาวทั้งหลายคงได้ไปลองโต้คลื่นกันแน่”
       
       ในการแสดงท่าทีมองโศกนาฏกรรมของมนุษยชาติเป็นเรื่องเล่น ๆ เช่นนี้ 50 Cent จึงตกเป็นเป้าของการโจมตีอย่างหนักโดยไม่ต้องสงสัย ชาวอเมริกันคนหนึ่งแสดงความเห็นต่อข้อความของนักร้องร่วมชาติว่า “ 50 cent คือไอ้โง่ที่ไร้ความรู้สึก เขาล้อเล่นกับหายนะแบบนี้ได้อย่างไรกัน”
       
       ซึ่งแม้ว่านักร้องดังจะได้ออกมายอมรับความผิดพลาดของตัวเองแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่าหลายฝ่ายยังไม่พอใจ “ฉันคิดว่าเขาควรจะบริจาคเงินบ้าง เพราะไม่มีข้อความทวีตเตอร์อันไหนของเขาที่ตลก หรือจะน่าตื่นเต้นอะไรเลย AOL รายงานว่ามีคนเสียชีวิตเป็นหลักหมื่น มันเป็นเรื่องน่ารังเกียจอย่างยิ่ง กับความเห็นแบบนั้น ในขณะที่มีคนมากมายต้องสูญเสีย”
       
       ไม่ใช่เพียงศิลปินแร็พชื่อดังเท่านั้น แต่ผู้เขียนบทรายการอนิเมชั่นตลก Family Guy ก็ ต้องออกมาขอโทษหลังจากแสดงความคิดเห็นที่ไมเหมาะสมกับกรณีภัยพิบัติในประเทศ ญี่ปุ่น กับการทวีตข้อความเปรียบเทียบ จำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ กับจำนวนผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เพิร์ลฮาร์เบอร์
       
       โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 11 นักเขียนหนุ่มนาม อเล็ค ซัลคิน ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งนี้ว่า “ถ้าคุณอยากจะรู้สึกดีขึ้น กับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ลองกูเกิลคำว่า 'ผู้เสียชีวิตในเพิร์ลฮาร์เบอร์' ดูซิครับ” ซึ่งนักเขียนดังหมายถึงเหตุการณ์ที่กองทัพญี่ปุ่นบุกเข้าโจมตี อ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ มลรัฐฮาวาย ในสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ธ.ค. 1941 และมีคนเสียชีวิตอยู่ราว ๆ 2,500 คน
       
       ซัลคิน ถูกโจมตีอย่างหนักจากการแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ จนกระทั่งเขาต้องออกมาขอโทษ และอธิบายว่าในเบื้องต้น เขานึกว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นจะมีคนเสียชีวิตเพียงเล็กน้อยเท่า นั้น … “เมื่อวานมีคนเสียชีวิต = 200 คน, วันนี้ = 10,000 คน ผมต้องขอแสดงความเสียใจ กับข้อความไร้สามัญสำนึกของตัวเอง” นักเขียนดังทวีตข้อความอีกครั้ง
       
       ขณะเดียวกันบริษัทประกันภัย Aflac ก็ได้ออกแถลงการณ์ไล่ดาวตลก กิลเบิร์ต ก็อตต์ไฟรด์ ที่พากย์เสียงให้กับโฆษณาของบริษัทออก หลังจากดาวตลกคนดังทวีตเล่นมุขเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน
       
       ก็อตต์ไฟรด์ ซึ่งโด่งดังกับการเล่นมุขตลกประเภทไม่รู้ที่ต่ำที่สูงกล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “ญี่ปุ่นนี่ไฮเทคจริง ๆ พวกเขาไม่ต้องไปเที่ยวชายหาดกันหรอก เพราะชายหาดมาหาพวกเขาเองเลย”
       
       Aflac กล่าวว่าจะมีการหาคนพากย์เสียง เป็นเจ้าเป็ดน้อยในโฆษณาของบริษัทแทน ก็อตต์ไฟรด์ในอนาคต และบริษัทได้บริจาคเงินจำนวน 100 ล้านเยน (ประมาณ 1.25 ล้านเหรียญฯ) ให้กับผู้ประสบภัยครั้งนี้แล้ว พร้อมกับกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ข้อคิดเห็นของ กิลเบิร์ตเกี่ยวกับภัยพิบัติ ไม่ได้ตลกเลย และไม่ได้เป็นตัวแทนความรู้สึกของใครใด ๆ ใน Aflac อย่างแน่นอน”
       
       ข้ามฟากมาที่ประเทศมาเลเซีย ตัวแทนของ Berita Harian หนังสือพิมพ์ภาษามาเลย์ก็ต้องออกมาขอโทษขอโพย ที่ตีพิมพ์การ์ตูนล้อเลียน ที่เป็นภาพของ อุลตร้าแมน ซุปเปอร์ฮีโร่แห่งแดนอาทิตย์อุทัย กำลังวิ่งหนีคลื่นยักษ์ ที่ถูกวิจารณ์หนักจากทั้งชาวมาเลเซียเอง และจากต่างชาติ
       
#ล้อเล่น #สึนามิ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
16 มี.ค. 54 เวลา 05:12 1,283 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...