"เฟซบุ๊ก" ขุมทองใหม่ค่ายหนัง

 

 

"เฟซบุ๊ก" ขุมทองใหม่ค่ายหนัง


ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ธุรกิจ ให้เช่าภาพยนตร์เริ่มปัด หางเสือเข้าสู่มหาสมุทรเครือข่ายสังคมที่กำลังคึกคักสุดขีดในนาทีนี้ ล่าสุด สตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่จากฮอลลีวูดประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ ที่เปิดทางให้ผู้ใช้เช่าภาพยนตร์และชมได้โดยตรงบนเฟซบุ๊ก ประเดิมภาพยนตร์เรื่องแรกคือ The Dark Knight สนนราคาค่าเช่า 3 เหรียญสหรัฐต่อการชม 48 ชั่วโมง มองเฟซบุ๊กเป็นขุมทองบ่อใหม่ซึ่งมีตัวเลขผู้ใช้การันตีมากกว่า 600 ล้านคนทั่วโลก

Thomas Gewecke ประธานฝ่ายธุรกิจดิจิตอลของวอร์เนอร์บราเดอร์ส์ (Warner Bros.) ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการให้เช่าภาพยนตร์บนเฟสบุ๊กว่า เป็นการบุกเบิกช่องทางใหม่ในการเผยแพร่ภาพยนตร์ หลังจากที่ค่ายภาพยนตร์มักใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ภาพยนตร์มาตลอด จึงตัดสินใจทดลองบทบาทใหม่โดยเปิดให้ชาวเครือข่ายสังคมมีโอกาสได้เช่า ภาพยนตร์ The Dark Knight ซึ่งหากการทดลองที่ได้ประสบความสำเร็จ ก็จะไม่ได้ส่งผลดีต่อธุรกิจภาพยนตร์เท่านั้น แต่จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าเครือข่ายสังคมคือสื่อใหม่หรือนิวมีเดียที่ส่ง อิทธิพลในวงกว้างกว่าเดิม

Gewecke ให้ข้อมูลว่าเหตุที่วอร์เนอร์เลือก The Dark Knight เพราะภาพยนตร์มนุษย์ค้างคาวภาค 2 ผลงานกำกับของคริสโตเฟอร์ โนแลนนี้คือ 1 ในภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของวอร์เนอร์ ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ชื่นชอบหรือแฟนคลับมากกว่า 3 ล้านคนทั่วโลก โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐฯสามารถเช่าภาพยนตร์ไปชมได้บนเฟซบุ๊กนาน 2 วัน (48 ชั่วโมง) ในราคา 3 เหรียญ (ราว 90 บาท) เริ่มต้นให้เช่าวันแรกเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา

ต้องยอมรับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหม่เพราะแม้ธุรกิจเช่าวิดี โอออนไลน์จะแจ้งเกิดตั้งแต่เมื่อ 10 ปีมาแล้ว แต่ก็ไม่เคยมีค่ายภาพยนตร์ใดที่เปิดให้คอหนังสามารถชมภาพยนตร์ได้บนเว็บไซต์ เครือข่ายสังคมโดยตรง แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้อุดมไปด้วยเสียงเชียร์ เนื่องจากทุกฝ่ายมองเห็นโอกาสงามที่รออยู่จากการควบรวมภาพยนตร์ลงในเว็บไซต์ ซึ่งผู้ใช้สามารถแนะนำและบอกต่อกันได้อย่างเสรี ทำให้หลายเสียงเชื่อว่าเครือข่ายสังคมอาจเป็นช่องทางสำคัญที่จะช่วยกู้ วิกฤติรายได้หายหดของค่ายภาพยนตร์ในยุคที่แผ่นดีวีดีไม่สามารถจำหน่ายได้ดี เท่าที่ควร

ทั้งหมดนี้เป็นไปตามนโยบายของซีอีโอเฟซบุ๊ก "มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก" ซึ่งประกาศแนวทาง"ทำทุกอย่างให้เป็นสังคม" ด้วยการผนึกกิจกรรมนานาชนิดลงในเฟซบุ๊กทั้งการรับส่งอีเมล การแบ่งปันภาพถ่าย การเล่นเกม และการชมวิดีโอ การเปิดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ชมภาพยนตร์จึงเป็นอีกกิจกรรมที่เชื่อว่าจะเข้า ถึงสังคมคอหนังบนโลกออนไลน์ได้โดยตรง

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวนี้ยังเป็นไปตามเจตนารมณ์ของค่ายภาพยนตร์จำนวนไม่น้อยที่แสดง จุดยืนว่าต้องการหาช่องทางให้เช่าภาพยนตร์ออนไลน์ที่นอกเหนือจากเจ้าตลาด เดิมอย่างไอจูนส์ (iTunes) และอเมซอนดอทคอม (Amazon.com) โดยเฟซบุ๊กถือเป็นทางออกที่มีเหตุมีผลเพราะเป็นเครือข่ายสังคมที่มีความยิ่ง ใหญ่พอจะต่อกรกับเจ้าตลาดเดิม บนสถิติการเป็นเว็บไซต์ที่ถูกเปิดชมบ่อยที่สุดอันดับ 2 ของสหรัฐฯ

ครั้งนี้วอร์เนอร์ตกลงใช้รูปแบบการจ่ายเงินในบริการเช่าภาพยนตร์บนเฟซบุ๊ก คือระบบเฟซบุ๊กเครดิต (Facebook credits) ซึ่งเฟซบุ๊กจะได้รับส่วนแบ่ง 30% จากยอดรายรับทั้งหมด โดย Gewecke ย้ำว่าบริษัทจะเพิ่มภาพยนตร์และเพิ่มความสามารถให้ผู้ชมได้ซื้อและดาวน์โหลด ภาพยนตร์เพื่อชมได้นานกว่า 48 ชั่วโมง

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย IHS Screen Digest ระบุว่ายอดการเช่าภาพยนตร์ออนไลน์ในสหรัฐฯนั้นมีมูลค่าราว 385 ล้านเหรียญช่วงปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปี 2009 ราว 38% ท่ามกลางยอดการซื้อภาพยนตร์ดีวีดีและบลูเรย์ดิสก์มูลค่า 16,300 ล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนลดลงราว 6% โดยสถิติการชมวิดีโอบนเฟซบุ๊กทั้งรายการทีวีและวิดีโอทั่วไปนั้นมีจำนวนสูง ถึง 42 ล้านครั้งในเวลาเพียง 1 เดือน (เดือนมกราคมที่ผ่านมา) ซึ่งเป็นตัวเลขสวยงามที่แสดงถึงโอกาสทองของวงการภาพยนตร์ในอนาคต

การเปิดตัวของวอร์เนอร์ทำให้บริการเช่าภาพยนตร์ออนไลน์ราย ใหญ่ในสหรัฐฯอย่าง Netflix มีมูลค่าหุ้นลดลงถึง 6% แม้ที่ผ่านมาจะสามารถทำยอดสมาชิกได้ถึง 20 ล้านคน บนรายการภาพยนตร์และรายการทีวีที่มีให้ดาวน์โหลดหลายแสนรายการ


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

#เฟซบุ๊ก
joepanya
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
10 มี.ค. 54 เวลา 18:39 2,214 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...