อารมณ์รุนแรงรักษายาก

จิตแพทย์กังวล เหตุสภาพจิตใจคนยุคปัจจุบันมีอารมณ์รุนแรงกว่าคนยุคก่อนมาก ระบุต้นเหตุมาจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ขาดการเอาใจใส่ ขาดการอบรมศีลธรรม เด็กถูกตามใจมากจนไม่สนใจว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่
       
        รศ. พญ.สุจิรา จรัสศิลป์ หัวหน้าภาควิชาจิตเวศศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงกรณีนายศิริพงษ์ กาญจนนิวิฐ ได้ลงมือฆ่าหั่นศพน้องโชว์ มาคิโน อายุ 5 ขวบว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคงต้องมีการตรวจทางจิตเวชก่อนถึงจะระบุได้ว่าฆาตกร รายนี้มีปัญหาทางจิตหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงการกระทำที่เป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น ซึ่งต้องตรวจสอบสภาพจิตใจของฆาตกรรายนี้ให้ละเอียด
       
       อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าคนยุคปัจจุบันนี้มีอารมณ์วู่วามกว่าคนยุคก่อนมาก อาจจะมาจากการถูกเลี้ยงดูที่พ่อแม่ตามใจ ตลอดถึงไม่เคยฝึกตัวเองให้มีสติ ทำอะไรก็จะทำตามอารมณ์ความรู้สึกในตอนนี้ ยิ่งพ่อแม่สมัยนี้ไม่ได้เลี้ยงดูลูกเพราะมัวแต่ทำงาน ฝากเลี้ยงกับสถานเลี้ยงเด็ก เด็กขาดการฝึกอบรม ขาดศีลธรรม ทำอะไรจะเอาแต่ใจ นึกแต่ความถูกใจเป็นหลักโดยไม่ให้ความสนใจว่าเรื่องราวที่กระทำนั้นมันถูก ต้องหรือไม่ เมื่อถูกเลี้ยงบ่มเพาะอย่างนั้น พอโตขึ้นมาเขาก็จะมีลักษณะนิสัยอย่างนั้น
       
       "เท่าที่มีประสบการณ์ดูแลผู้ป่วยทางจิตเวชพบว่าการดูแลผู้ป่วยสมัย นี้ดูแล รักษายากกว่าผู้ป่วยสมัยก่อนมาก ผู้ป่วยทางจิตสมัยนี้มีอาการรุนแรงมากกว่าเดิม บุคคลทั่วๆ ในยุคปัจจุบันนี้ไปถ้าไม่ได้ฝึกอบรมทางจิตจะเสี่ยงต่อการมีพฤติกรรมที่ รุนแรง และเมื่อเกิดอารมณ์รัก โกรธ หึงหวง ก็จะมีอารณ์ที่รุนแรงและพร้อมจะกระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้ง่าย"
       
       “ขณะนี้สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังก็คืออาการทางจิตที่เกิดจากความหวาดกลัว ของเด็กหญิงพิชยา หรือน้องมินท์ พี่สาวของน้องโชว์ ที่รอดชีวิตมาได้แต่อย่าลืมว่าเหตุการณ์ต่างๆ มันฝังใจเธอจะเกิดเป็นอาการพยาธิสภาพทางใจขึ้นถ้าไม่ได้รับการบำบัดทั้งภาพ และเสียงที่ยังติดตาหรือได้ยินจะประทับอยู่ในจิตของเขาและเขาจะมีอาการทาง จิตดังนั้นนอกจากจะดูแลทางด้านร่างกายของน้องมินท์แล้ว สิ่งที่ต้องเร่งทำอีกอย่างหนึ่งก็คือเฝ้าระวังดูแลจิตใจของน้องมินท์ด้วย” รศ. พญ.สุจิรากล่าว

รศ. พญ.สุจิรา จรัสศิลป์

13 ก.พ. 54 เวลา 12:36 2,451 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...