เคล็ดลับให้เพื่อนคบเราไปน้าน...นาน

 

เคล็ดลับให้เพื่อนคบเรา ไปน้าน...นาน
การหาเพื่อนใหม่สักคนง่ายกว่าการ เก็บรักษาเพื่อนเก่าเอาไว้ให้คบกับเราไปนานๆ แค่ทำงานด้วยกันก็เป็นเพื่อนร่วมงานกันแล้ว บางครั้งเพื่อนใหม่ทำให้เราห่างเหินเพื่อนเก่าโดยไม่ตั้งใจ ทำอย่างไรจึงจะรักษาสายสัมพันธ์อันมีค่าเอาไว้ได้ตราบนานเท่านาน คงต้องมีเคล็ดลับกันหน่อยละ 

เพื่อนต้องมาก่อน 
เคยมีคนพูดเอาไว้ว่า มิตรภาพเป็นเรื่องยากและท้าทาย มันเหมือนต้นไม้ที่เราต้องหมั่นรดน้ำพรวนดิน ไม่สามารถงอกงามได้ด้วยตัวเอง นี่ไม่ได้หมายความว่า มิตรภาพเป็นงานหนักและไม่น่าสนุกเอาเสียเลย โดยเฉพาะสาวโสดก็ได้เพื่อนนี่ละคลายเหงา เป็นเพื่อนไปทำกิจกรรมต่างๆ เอาไว้เม้าท์ทางโทรศัพท์จนสายแทบไหม้ ถึงแม้งานยุ่งสักแค่ไหน เราควรจัดเวลาเอาไว้เป็นกฎเล็กๆประจำใจว่า อย่างน้อยต้องไปดินเนอร์กับเพื่อนเดือนละครั้ง วิธีนี้ช่วยให้ความสัมพันธ์ต่อติดไม่ขาดหาย หรือถ้าต่างคนต่างมีลูกผัวแล้ว น่าจะลองรวมตัวไปเที่ยวไกลๆกันสักปีละครั้ง 

รักเพื่อนอย่างที่เพื่อนเป็น 
เพื่อน แต่ละคนย่อมมีจุดเด่นคนละสไตล์แตกต่างกันไป เราควรยอมรับและใช้ประโยชน์จากเพื่อนในแบบที่เขาเป็น ตัวอย่างเช่น ถ้าเพื่อนคนนี้มีอารมณ์ขันเหลือเฟือ ก็ควรมาหาเพื่อนเวลาอยากคลายเครียด หรือถ้ามีเรื่องกลุ้มใจอยากระบายออก ก็ควรไปหาเพื่อนที่รับปรึกษาปัญหาหัวใจ แทนที่จะไปหาเพื่อนชอบฮา เป็นต้น 

เป็นผู้ฟังที่ดี 
การเป็นผู้ฟังที่ดี เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับมิตรภาพของลูกผู้หญิง ลองคิดดูง่ายๆว่า ถ้าหากคนหนึ่งเอาแต่พูดเจื้อยแจ้วไม่ยอมฟังอีกฝ่ายหนึ่ง หรือเอาแต่พูดๆๆๆๆทั้งคู่ รูปการณ์จะออกมาเละเทะขนาดไหน เคล็ดลับเป็นผู้ฟังที่ดีคือ เวลาที่เพื่อนพูดเรื่องสำคัญ เราควรลบเรื่องทุกอย่างออกจากจิตใจให้หมด ตั้งใจจดจ่อแต่สิ่งที่เพื่อนกำลังจ้อฉอดๆอยู่ตรงหน้า อย่ามัวแต่ครุ่นคิดว่าจะพูดตอบอย่างไร เพราะนั่นเป็นการทำลายสมาธิอย่างร้ายกาจ โปรดจำไว้ว่า การฟังไม่เกี่ยวอะไรกับการให้คำปรึกษา แทนที่จะทำตัวเป็นศิราณีให้คำปรึกษาผิดๆ สู้ทำตัวเป็นกระโถนให้เพื่อนระบายความทุกข์ไม่ดีกว่าหรือ 

เปิดเผยความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมา 
ส่วน ใหญ่ผู้หญิงมักไม่ค่อยพูดถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์ที่มีต่อกันและกันเท่าไร นัก คนที่เป็นเพื่อนกันไม่ได้หวังว่า อีกฝ่ายจะต้องเป็นคนเลิศเลอเพอร์เฟ็คท์สมบูรณ์แบบทุกอย่าง เราตีคุณค่าความเป็นเพื่อนตามที่มันเป็น ไม่ว่าเราหรือเขาจะเป็นใคร ต่างฝ่ายต่างยอมรับข้อบกพร่องของกันและกัน ในทางกลับกันการแสดงความขัดแย้งหรือความไม่พอใจในปริมาณที่เราและเพื่อนยอม รับได้ จะยิ่งช่วยเสริมส่งให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น 

ติดต่อกันไว้เรื่อยๆ 
เคล็ด ลับอีกประการของการรักษามิตรภาพคือคอยติดต่อกันไว้อย่าให้ขาด เวลาเทศกาลหรือโอกาสพิเศษก็ควรส่งการ์ดอวยพรอย่างสม่ำเสมอ ติดต่อกันทางจดหมาย อีเมล์ หรือเอสเอ็มเอสได้ทั้งนั้น ขอให้ติดต่อกันไว้ก็พอ ไม่ต้องเขียนหรือคุยอะไรมาก แค่ทักทายคำสองคำก็ทำให้ใบหน้าเราประทับอยู่ในความทรงจำของเพื่อนแล้ว 

ยอมรับความเปลี่ยนแปลง 
มิตรภาพ ที่สามารถอยู่ได้ยั่งยืนยาวนานนั้นต้องรู้จักรับมือความเปลี่ยนแปลงที่อาจ เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ ตัวอย่างเช่น เพื่อนซี้ย้ายบ้าน แต่งงาน เปลี่ยนงานใหม่ มีลูก หรือเลิกกับแฟน จากการศึกษาพบว่า ในบรรดาการเปลี่ยนแปลงที่บรรยายมาทั้งหมด ความเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวกับเรื่องชู้สาวเป็นกรณีที่ทำให้เพื่อนซี้หงุดหงิด ใจเป็นที่สุด วิธีแก้ไขคือจับเข่าพูดกันอย่างเปิดอก คนที่เดือดร้อนจากการเปลี่ยนแปลงที่สุดต้องเป็นฝ่ายเอ่ยปากก่อน 

พร้อมเพื่อเพื่อนเสมอ 
ประมาณ ว่า “I’ll be there for you” นั่นเชียว เพื่อนรักย่อมเตรียมไหล่ไว้ให้เพื่อนซุกซบเช็ดน้ำตายามเพื่อนเดือดร้อนทุกข์ ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่เพื่อนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักอย่างไม่มีวัน กลับ หรือหย่าร้างกับสามี เป็นวิกฤตชีวิตที่ต้องการความเอาใจใส่ดูแลอย่างที่สุด แค่โผล่ไปให้เพื่อนเห็นหน้าโดยไม่ต้องเอ่ยอะไร เท่านี้เพื่อนก็ซึ้งสุดซึ้งแล้วละ 

ของขวัญจากใจ 
เพื่อนไม่ได้คาดหวังของ ขวัญชิ้นแพงหรูเริ่ด เราเองก็ไม่ได้หวังจะได้ของราคาแพงหูฉี่จากเพื่อนเช่นกัน เพียงแต่ขอให้เป็นของขวัญที่มาจากหัวใจ มีความหมายอันแสดงถึงความรักและความสนิทสนมระหว่างเพื่อนฝูง ไม่ใช่พอนึกอะไรไม่ออกก็ซื้อกรอบรูป ผ้าเช็ดตัว หรือชุดผ้าปูที่นอนให้ ของขวัญที่มาจากใจจะสื่อถึงความรักและความเข้าใจที่เพื่อนซี้มีให้กันและกัน ไม่ใช่แค่ส่งให้ตามมารยาทเมื่อถึงเทศกาลต่างๆ 

จบมิตรภาพโดยไม่ต้องเป็นศัตรูกัน 
เมื่อ ถึงคราวห่างเหินกันและต่างฝ่ายไม่คิดสานสัมพันธ์ให้คงอยู่ยืนยาวต่อไป สิ่งที่ควรทำคือ อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย ไม่ต้องติดต่อกัน ไม่ต้องโทรศัพท์ไปหา เท่านี้ความสัมพันธ์ก็จะจืดจางห่างหายไปตามกาลเวลาโดยไม่ต้องบอกเลิกให้เสีย น้ำใจกันแม้แต่น้อย ถ้าบังเอิญเจอหน้ากัน ทักทายกันบ้างแก้เก้อเท่านั้นก็พอ ง่ายดีเนอะ 

ติดต่อ เพื่อนเก่า 
สาวบางรายพอออกเหย้าออกเรือนก็หายหน้าไปจาก แวดวงเพื่อนฝูง ไม่โผล่มาให้เห็น ครั้นเลิกร้างกับสามีถึงคิดได้ว่า ตัวเองเหลือแต่เพื่อนนี่ละที่ยังรักกันอยู่เหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง การหวนกลับมาหาเพื่อนเก่าจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตขึ้นมาทันตาเห็น วิธีต่อสู้เพื่อให้ได้เพื่อนคืนมาก็คือ เสนอหน้าไปทุกงานที่เพื่อนไปกัน เช่น งานแต่งงาน งานจบการศึกษา งานเลี้ยงรุ่น งานชุมนุมศิษย์เก่า โอกาสแบบนี้ละที่สามารถเรียกคะแนนคืนจากเพื่อนพ้องได้ 

เปิดรับเพื่อนใหม่ 
เพื่อน เก่าก็ดีเพื่อนใหม่เราก็ต้องการ เพราะเพื่อนใหม่จะช่วยให้เราได้รู้จักผู้คนเพิ่มมากขึ้น ได้ขยายแวดวงคนรู้จักให้กว้างไกลออกไป เปิดโลกทัศน์ให้ระเบิดเถิดเทิงยิ่งกว่าเก่า ความจริงเพื่อนฝูงที่คบหาอยู่ตอนนี้ก็เป็นสื่อให้เราได้เพื่อนใหม่ด้วยนะ อย่ามัวแต่คบหาเวียนวนอยู่แค่นี้ ลองไปเจอเพื่อนของเพื่อนบ้าง หรือพาเพื่อนกลุ่มอื่นของเรามาเจอกับอีกกลุ่มบ้าง เท่านี้ก็สามารถขยายวงเพื่อนได้เพียบแล้วละ 

เคล็ดลับ เหล่านี้ลองนำไปปฏิบัติดู ไม่หวงไม่ห้ามหรอกนะ

#บทความ
soomho2610
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
12 ก.พ. 54 เวลา 10:07 2,515 5 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...