ล่าวุ่น'ปอย'พสิษฐ์ - คลิปโผล่กลับไทย



หน้าเหมือน - วงจรปิดบริเวณร.พ. ศิริราช จับภาพชายหน้าตาคล้ายนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เจ้าของคลิปฉาวคดียุบปชป. เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบว่านาย พสิษฐ์ แอบกลับมาจากฮ่องกงแล้วหรือไม่

ล่าตัววุ่น'ปอย'พสิษฐ์ ศักดาณรงค์ จู่ๆ โผล่ร.พ.ศิริราช วงจรปิดจับภาพได้เมื่อ 4 ม.ค. ทั้งๆ ที่หนีคดีไปต่างประเทศตั้งแต่ปีที่แล้ว พรรคเติ้งโต้วุ่นข่าวเพื่อไทยแนบชื่อ'หนั่น'เป็นนายกฯท้ายญัตติไม่ไว้วางใจ ชี้เป็นแค่ข่าวปล่อยเสี้ยมพรรคร่วม 'มาร์ค' ยันถามเจ้าตัวแล้วมีแต่เสียงหัวเราะ พรรคร่วมทั้งภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา-เพื่อแผ่นดิน ประชุม ส.ส.มีมติเดียวกันหนุนสูตร 375+125 ผ่านวาระ 3 เพื่อไทยประชุมสรุปมอบอำนาจเต็มให้'มิ่ง ขวัญ'นำศึกซักฟอก 'เหลิม'ไม่ติดใจพร้อมหนุนทุกรูปแบบแต่ไม่ร่วมอภิปรายด้วย

ครม.เจอม็อบปิดถนนเข้าทำเนียบ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำ เนียบรัฐบาลว่า บรรยากาศก่อนการประชุมครม. มีความขลุกขลักเล็กน้อย โดยเฉพาะเรื่องการจราจรบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปักหลักชุมนุมปิดถนน เจ้าหน้าที่ต้องปิดเส้นทางจราจรโดยรอบ เปิดเพียงประตูอรทัยเป็นทางเข้า-ออกทางเดียวเท่านั้น เป็นเหตุให้รมต.หลายคนเข้าร่วมประชุมครม.ล่าช้า

ทั้งนี้ก่อนประชุมครม. คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร ประธานมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึก และประธานกรรมการอำนวยการจัดจำหน่ายดอกไม้วันทหารผ่านศึก เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และครม. เพื่อรณรงค์จำหน่ายดอกป๊อปปี้ ช่วยเหลือทหาร ผ่านศึก เนื่องในวันทหารผ่านศึก วันที่ 3 ก.พ. ของทุกปี

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยอาจเสนอชื่อพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นนายกฯแนบท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ไม่น่าแปลกใจ พล.ต.สนั่น ก็เดินสายอยู่ทุกเวลา

'มาร์ค'ถามแล้ว'หนั่น'ขำ

ต่อมาภายหลังประชุมครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สอบถามพล.ต.สนั่นถึงเรื่องดังกล่าว ก็เห็นพล.ต.สนั่นหัวเราะแล้วบอกว่าไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้คงต้องสอบถามพล.ต.สนั่นเอาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวเกี่ยวข้องกับพล.ต.สนั่นหลายครั้ง ระแวงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ระแวง เมื่อถามว่ารัฐบาลเตรียมความพร้อมชี้แจงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแค่ไหนแล้ว นายอภิ สิทธิ์ กล่าวว่า กำชับรมต.ทุกคนต้องพร้อมชี้แจงเรื่องบริหารราชการแผ่นดิน และทุกสัปดาห์ต้องพร้อมตอบกระทู้ถามในสภา แต่จนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อไหร่ ตอนนี้เราเร่งเรื่องงบประมาณกลางปี ส่วนการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 นัดเรียบร้อยแล้ววันที่ 11 ก.พ.

เมื่อถามว่าแสดงว่าถ้ารัฐบาลเร่งงบกลางปีและแก้รัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ก็จะยืนยันได้ว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ นายกฯ ยอมรับว่าใช่ เมื่อถามว่าจำเป็นต้องรองบกลางปีผ่านก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้ว่าอย่างนั้น

พผ.ฟันธงแค่มุขเสี้ยม

ขณะที่น.พ.อลงกต มณีกาศ โฆษกพรรคเพื่อแผ่นดิน ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องเดียวกันว่า แปลกใจว่าเหตุใดต้องเสนอชื่อคนนอกพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ แทนที่จะเสนอชื่อคนในพรรคด้วยกันเอง ไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยต้องการอะไรกันแน่ แต่ที่ผ่านมายืนยันว่าพล.ต.สนั่นไม่เคยมาขอเสียงสนับสนุนให้เป็นนายกฯ ตามที่พรรคเพื่อไทยอ้าง

น.พ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ โฆษกวอร์รูมพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ กรณีดังกล่าวเป็นความจงใจของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการสร้างมุขใหม่เพื่อเสี้ยมพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจผิดและขัดแย้งกัน ถึงแม้พรรคเพื่อไทยมีสิทธิ์เสนอชื่อคนนอกพรรคเพื่อเป็นนายกฯ แนบท้ายญัตติได้ แต่ส่วนตัวเห็นว่าไม่เหมาะสม

"ผมว่าเรื่องดังกล่าวเป็นไปไม่ได้ที่พล.ต. สนั่นจะเห็นด้วย ที่ผ่านมาพล.ต.สนั่นปฏิเสธรับตำแหน่งนายกฯมาตลอด และในการเดินสายคุยกับพรรคต่างๆ เพื่อสร้างความปรองดองก็ไม่เคยพูดคุยถึงเรื่องเสียงสนับสนุนให้เป็นนายกฯ" น.พ.ภูมินทร์ กล่าว

กลุ่มมิ่งยันชื่อ'มิ่งขวัญ'แนบญัตติ

ด้านนายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย กลุ่มสนับสนุนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เป็นผู้นำอภิปรายไม่ไว้วาง ใจรัฐบาล กล่าวว่า การจะเสนอชื่อพล.ต.สนั่นจากพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นนายกฯแนบท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่น่าเป็นไปได้ การทำเช่นนั้นมีทางเดียวคือพรรคร่วมรัฐบาลต้องพลิกขั้วมาอยู่กับพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่เท่าที่ ดูวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลยังชื่นมื่นกันดี เพราะผลประโยชน์ต่างลงตัวด้วยกันทั้งหมด กรณีชื่อแนบท้ายญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจบไปแล้ว เป็นที่แน่นอนว่าพรรคจะให้นายมิ่งขวัญ เป็นผู้นำทีมอภิปรายและแนบชื่อในท้ายญัตติด้วย

ขยายผล'หนั่น'ทิ้งเติ้งแน่

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียง ใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องเดียวกันว่า ไม่ทราบเรื่องและคิดว่าเป็นไปไม่ได้ หากเป็นเช่นนั้นพล.ต.สนั่นต้องมาร่วมทีมอภิปรายด้วย และโดยบุคลิกของพล.ต.สนั่น ซึ่งเป็นมือประ สานสิบทิศเชื่อว่าคงไม่แสดงบทบู๊พลิกข้างมาถล่มรัฐบาล หรือทำอะไรให้ตัวเองเสียคนตอนแก่ และในพรรคเพื่อไทยก็คงไม่มีใครเห็นด้วยกับเรื่องนี้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เชื่อว่าพล.ต.สนั่นจะโบกมือลาพรรคชาติไทยพัฒนาแน่นอน หลังจากเกิดเหตุการณ์พรรคชาติไทยพัฒนาพลิกมติตัวเอง โหวตรัฐธรรมนูญสนับสนุนสูตร 375+125 ตามพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งๆที่แกนนำต่างออกโรงหนุนสูตร 400+100 มาตลอด โดยพล.ต.สนั่นคงออกไปตั้งพรรคร่วมกับส.ส.ภาคเหนือส่วนหนึ่ง ประมาณ 10 กว่าคน โดยมีนายไพฑูรย์ แก้วทอง อดีตรมว.แรงงาน และนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เป็นแกนนำร่วมด้วย

ด้านนายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ข่าวเรื่องพล.ต.สนั่นไม่น่าเป็นไปได้ เพราะอยู่คนละพรรค น่าจะเป็นความเห็นส่วนตัวของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ มากกว่า เนื่องจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค แจ้งสมาชิกพรรคทราบก่อนประชุมพรรคเวลา 14.00 น.วันเดียวกันนี้ว่า จะเสนอชื่อนายมิ่งขวัญ เป็นนายกฯแนบท้ายญัตติ เชื่อว่าทุกคนในพรรคมีวินัย แต่เป็นธรรมดาที่อาจมีข่าวแปลกๆ ออกมา

ส.ว.ล่าชื่อซักฟอกรัฐบาล

นายสิงห์ชัย ทุ่งทอง ส.ว.อุทัยธานี เปิดเผยว่า กำลังรวบรวมรายชื่อส.ว. 1 ใน 3 หรือ 50 คน เพื่อยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย ทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 โดยญัตติระบุว่า สถานการณ์ของประเทศประสบวิกฤต มีการแตกแยกทางความคิด มีการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ เป้าหมายอาจมีเจตนาดีหรือปลุกกระแสยั่วยุเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ทำให้สัง คมสับสน กระทบต่อความเป็นเอกภาพในชาติ เช่น เรื่องการทับซ้อนของเขตแดนไทย-กัมพูชา ตลอดจนกลุ่มบุคคลที่มีความเชื่อว่ารัฐดำเนินการสองมาตรฐาน ต้องการให้ปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังจากเหตุความไม่สงบช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 สภาวการณ์เหล่านี้มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ฝ่ายบริหารจึงต้องเร่งหามาตรการแก้ไข จึงเสนอญัตติดังกล่าว ตอนนี้มีส.ว.ลงชื่อเกือบ 20 คนแล้ว อาทิ นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว. สรรหา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา นายพีระ มานะทัศน์ ส.ว.ลำปาง คาดว่า 1-2 วันนี้จะยื่นประธานวุฒิสภาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าสาเหตุเป็นเพราะรัฐบาลกำลังเกียร์ว่างเพื่อรอเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายสิงห์ชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเพื่อความปรองดองเลย แก้ปัญหาแบบตั้งรับ และแก้แค่ประเด็นการเมือง โฆษกส่วนตัวของนายกฯเอา แต่พูดโต้ตอบทางการเมือง กลุ่มพันธมิตรมาชุมนุมเรื่องเขตแดน รัฐบาลก็ไม่ทำความเข้าใจว่าอย่างไหนคนของทั้งสองประเทศจะได้ประโยชน์มากที่สุด จนมีกระแสข่าวรัฐประหารเกิดขึ้น ฝ่ายกองทัพ รัฐบาลก็พูดไม่ตรงกัน

"แถมกรณีนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำพันธมิตรได้รับการประกันตัวอย่างรวดเร็ว แต่คนเสื้อแดงจำนวนมากยังไม่ได้ประกัน นายกฯบอกว่าจะช่วยเหลือตั้งแต่ปีใหม่ แต่ยังไม่ทำอะไร ยิ่งสร้างความรู้สึก 2 มาตรฐานในหัวใจคนเสื้อแดง กลายเป็นประเด็นที่หยิบมาโจมตีรัฐบาล ความชัดเจนเรื่องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ก็ไม่มี นักธุรกิจก็ไม่กล้าลงทุน รัฐบาลมองตัวเองเป็นพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้มองว่าเป็นผู้บริหารประเทศที่ต้องทำเพื่อประชาชนทุกกลุ่ม ส.ว.จึงต้องติติงบ้าง" ส.ว.อุทัยธานี กล่าว

'ประสพสุข'อยู่จนเลือกปธ.ใหม่

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา หลังจากมีส.ว.เรียกร้องให้ลาออกตามสัญญาที่เคยให้ไว้ว่า เรื่องตำแหน่งจบไปนานแล้ว ตนจะอยู่ในตำแหน่งจนครบวาระของส.ว.สรรหาวันที่ 18 ก.พ. จากนั้นจะรักษาการประธานวุฒิสภาต่อไปจนกว่าจะมีส.ว.สรรหาชุดใหม่ 74 คน ประมาณเดือนเม.ย. 2554 ส่วนส.ว.สรรหาที่ต้องการกลับมารับการสรรหาใหม่นั้น คาดว่าจะมีกว่า 60 คน ในจำนวนนี้น่าจะได้รับเลือกเป็นส.ว.สรรหาชุดใหม่กว่า 30 คน เบื้องต้นถือเป็นอิสระของส.ว.ที่จะลาออกหรือไม่ลาออกก่อน ตนพิจารณาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่าจะลาออกหรือไม่ลาออกก็ได้ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องปัญหาข้อกฎหมายและคุณสมบัตินั้น ได้ส่งเรื่องให้กกต.วินิจฉัย ทราบว่าจะประชุมกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิแบบสรรหาวันที่ 20 ก.พ.นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีปัญหาเกิดขึ้นแสดงว่าคงแก้ไขไม่ทันแล้ว นายประสพสุข กล่าวว่า ใช่ ขึ้นกับแต่ละคนจะตัดสินใจ ส่วนตนจะรักษาการต่อไปตามกฎหมาย เบื้องต้นคาดว่าต้นเดือนเม.ย.จะได้ส.ว.สรรหาชุดใหม่ จากนั้นวันที่ 18 เม.ย.จะเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ได้

หมดวาระลาไปสอนหนังสือ

เมื่อถามว่าจะเข้ารับการสรรหาอีกหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า บอกแล้วว่าไม่มีวันจะกลับมาอีกแล้ว ชัดเจนยิ่งกว่าชัดเจน ตนคิดว่าควรเปิดโอกาสคนอื่นมาทำหน้าที่นี้บ้าง ส.ว. สรรหาใหม่ทั้ง 74 คน อาจมีส.ว.สรรหาชุดปัจจุบันและคนใหม่ ซึ่งเมื่อฟังดูจะมีคนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยกันทำงาน ตนไม่ได้เบื่อ แค่อยากให้คนอื่นมาทำงานบ้างโดยจะไปสอนหนังสือ

นายประสพสุข กล่าวถึงข่าวการตอบ แทน ส.ว. 20 คน ด้วยเงิน 10 ล้านบาท เพื่อลงมติสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระที่ 3 ในการประชุมร่วมรัฐสภา 11 ก.พ.นี้ว่า ข่าวนี้ดูแล้วไม่มีมูล ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ เมื่อถามว่าเป็นการตีปลาหน้าไซหรือไม่ นายประสพสุข กล่าวว่า ไม่รู้จะว่ายังไง แต่เชื่อว่าไม่มีผลกระทบกับการลงมติวาระ 3 วุฒิสภาเป็นสภาผู้ทรงคุณวุฒิ สมาชิกแต่ละคนเป็นผู้ทรงเกียรติ ทำอะไรด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เรื่องความเห็นเกี่ยวกับสัดส่วนส.ส.เป็นความเห็นส่วนตัวของส.ว. ว่า สนับสนุนแบบ 375 บวก 125 ดี หรือแบบเก่า 400 บวก 80 ดี การลงมติครั้งนี้เป็นการลงมติระหว่างแบบเก่ากับแบบใหม่อย่างใดดีกว่ากัน ถ้าไม่ผ่านก็ใช้แบบเดิม เชื่อว่าส.ว.มีความซื่อสัตย์ มีดุลพินิจที่ดีไม่มีอะไรแน่นอน

เมื่อถามว่าส่วนตัวเห็นว่าแบบใดดี นายประ สพสุข กล่าวว่า บอกไม่ได้ ประธานวุฒิสภาต้องเป็นกลาง

นายประสพสุข กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐ ประหารว่า ไม่ทราบเรื่อง มองว่าไม่ควรมีรัฐ ประหารอีก เพราะประเทศชาติกำลังเดินไปในทิศทางที่ดีแล้ว เมื่อรัฐธรรมนูญได้รับการแก้ไขในวันที่ 11 ก.พ. เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเกิดขึ้นเร็ววันนี้ ทุกอย่างจะกลับไปให้ประชาชนตัดสิน ควรเลิกคิดเรื่องนี้ได้แล้ว

พผ.ประชุมโหวตหนุนวาระ 3

วันเดียวกัน เวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อแผ่นดิน นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรค เป็นประธานประชุมพรรค จากนั้น น.พ.อลงกต มณีกาศ โฆษกพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า หารือกันถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 วันที่ 11 ก.พ.นี้ โดยสมาชิกพรรคส่วนใหญ่มีมติทิศทางเดียวกันคือโหวตรับร่างดังกล่าว แต่จะมีส.ส.ประมาณ 10 เสียง อาทิ นายกิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส. สุรินทร์ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ส.ส.สัด ส่วน น.พ.แวมาฮาดี แวดาโอะ ส.ส.นราธิวาส นางจิตวรรณ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.นครศรีธรรม ราช ที่จะไม่โหวตรับ

ขณะเดียวกันที่พรรคภูมิใจไทย นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ประธานส.ส.พรรค เป็นประธานประชุมพรรคแทนนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัว หน้าพรรค และรมว.มหาดไทย ที่ติดราชการต่างจังหวัด ที่ประชุมให้การต้อนรับนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา พรรครวมชาติพัฒนา ที่ย้ายมาร่วมกิจกรรมกับพรรค

ภท.สั่งส.ส.ต้อง375+125

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังประชุมว่า พรรควิเคราะห์กรณีนายกฯ ระบุจะยุบสภาเลือกตั้งใหม่ว่า เงื่อนไข สำคัญต่อการเลือกตั้งใหม่ที่นายกฯ เคยระบุไว้ คือบรรยากาศการเลือกตั้งต้องปลอดภัย ผู้สมัครเดินไปหาเสียงได้ ไม่ใช่ช่วงเวลานี้ที่บรรยากาศยังมีความอึมครึม นายกฯ มีสิทธิ์อยู่จนครบวาระ แต่ถ้าถึงเวลาเหมาะสม เชื่อว่านายกฯ จะหารือพรรคร่วมแน่นอน

นายศุภชัยกล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 พรรคมีมติให้ส.ส.ทุกคนยกมือสนับสนุนสูตร 375+125 หวังว่าพรรคร่วมรัฐบาลและส.ว.จะร่วมสนับสนุน เพื่อรักษาบ้านเมือง ประคับประคองให้เดินหน้าต่อไปได้

ด้านนางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า ขณะนี้พรรคหยุดรับรายชื่อแล้ว โดยได้รับมาและตรวจสอบแล้ว 306,000 รายชื่อ หลังการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เพื่อกำหนดวัน เวลา เสนอรายชื่อประชาชนเพื่อเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

'เติ้ง'ให้คิดเองพท.ปล่อยข่าวหนั่น

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นนายกฯ แนบท้ายญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ยังไม่ได้คุยกับพล.ต.สนั่น คิดว่าคงเป็นแค่ข่าว ไม่สามารถหาข้อมูลยืนยันได้ และยังไม่ทราบว่าเป็นความจริงหรือไม่ ต้องถามต้นตอว่าใครปล่อยข่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสความเป็นไปได้หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า "คุณคิดเองเป็นไปได้เปล่า คิดกันเอาเอง แค่นี้ก็รู้อยู่แล้ว"

เมื่อถามว่าพล.ต.สนั่นไม่พอใจผลักดันสูตร 400+100 ไม่สำเร็จ นายบรรหาร กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน พรรคเพื่อไทยยืนยันจะเอานายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เป็นนายกฯแนบท้ายญัตติ ฉะนั้นเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงการปล่อยข่าว ทั้งนี้ตนไม่ขอวิจารณ์ที่นำชื่อพล.ต.สนั่นเข้าไปเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย และตนก็ไม่รู้ต้นเรื่องของข่าวที่เกิดขึ้นด้วย ส่วนเรื่องแก้ไขรัฐ ธรรม นูญปล่อยให้เป็นไปตามครรลองของมัน และยังมั่นใจว่าการลงมติในวาระ 3 จะผ่านการประชุมรัฐสภา เพราะขาดเพียงไม่กี่เสียง

เมื่อถามว่าส.ส.ชาติไทยพัฒนาจะลงมติครบทุกคนหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า อาจขาดบ้าง ไม่ครบ แต่ไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่มั่นใจว่าเกิน 20 เสียงขึ้นไป และไม่ขอตอบว่าเป็นเอกสิทธิ์ส.ส.หรือไม่ ส่วนที่พล.ต.สนั่นยืนยันโหวตสวน 375+125 ตนไม่ทราบ เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของพล.ต.สนั่น ทั้งที่พล.ต.สนั่นยึดสูตร 400+100 มาแล้ว

'ตือ'ปรามปชป.ฮั้วกกต.

ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล กรรมการที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ นายกฯ จะยุบสภาช่วงเม.ย.-พ.ค. โดยไม่แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่งส.ว.ว่า คนที่อยู่ในระบบประชาธิปไตยไม่สบายใจ ที่จะให้กกต.ออกระเบียบการเลือกตั้ง โดยไม่ต้องรอพ.ร.บ.การเลือกตั้งและพ.ร.บ.พรรคการเมือง จึงไม่อยากให้นายกฯ และคนประชาธิปัตย์คิดอย่างนั้น เพราะพ.ร.บ.การเลือกตั้งเป็นหัวใจสำคัญของประเทศ ซึ่งกำหนดว่าการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรและสำคัญต่ออนาคตของประเทศ จึงต้องเป็นไปตามระบบและครรลองถึงจะถูกต้อง

"ถามว่าคน 5 คนของกกต.กับคนที่อยู่ในระบบรัฐสภาอันไหนมีความน่าเชื่อถือกว่ากัน ไม่ต้องกังวลว่าคนจะพูดยื้อเวลา เพราะคนที่เข้าใจระบอบประชาธิปไตยเขารู้ ผมเกรงว่านี่เป็นการชิงการได้เปรียบอีกหรือไม่ โดยเฉพาะคนรู้สึกเคลือบแคลงของกกต.ที่มีความใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ยืนอยู่ในจุดที่ลำบาก เอาคน 5 คนมาออกระเบียบเลือกตั้ง เพื่อกำหนดอนาคตประเทศ กำหนดตัวนายกฯ โดยคนที่สังคมเคลือบแคลง สังคมรับได้หรือเปล่า แล้วจะมองหน้าผู้คนอย่างองอาจอย่างไร ฉะนั้นผมไม่รู้ว่าเป็นการโยนหินถามทางหรือไม่ แต่นักการเมืองไม่สบายใจแน่ อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ ผมไม่อยากให้รีบร้อน จนเหมือนลุกลี้ลุกลนทำเพื่อประโยชน์ของตัวเอง" นายสมศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าถ้านำกฎหมายลูกเข้าสภาจะเลยสมัยประชุมหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าจริงใจไม่กำหนดเวลา เพราะนายกฯ และคนประชาธิปัตย์พูดตลอด เชื่อว่ารัฐธรรมนูญจะผ่าน 3 วาระรวด ฉะนั้นต้องประสานกับกกต.เพื่อออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่ามีอะไรบ้าง แล้วรีบเสนอครม. เพราะเพิ่งเปิดสภาได้ 1 สัปดาห์ สภามีเวลาพิจารณาจนถึงเดือนพ.ค. ถ้าทำตอนนี้ 3 วาระเสร็จแน่นอน และจะไร้ข้อกังวลและติฉินจากสังคม เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ตนเคยเจ็บปวดมาครั้งหนึ่งกับกฎหมายที่ไม่ผ่านสภา จึงไม่อยากให้คน 5 คนที่จะกำหนดอนาคตประเทศ

ปชป.จี้กกต.เร่งแบ่งเขต

เมื่อเวลา 17.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลประชุมส.ส.ว่า ที่ประชุมกำชับ ส.ส.ร่วมประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 อย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ ในการประชุมสภา วันที่ 2 ก.พ. จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประ จำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และร่างพ.ร.บ.การออมแห่งชาติ ซึ่งจะเร่ง ผลักดันให้ผ่านสภาภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นผลงานรัฐบาล

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอเรียกร้องกกต. และกรมการปกครองเตรียมพร้อมเลือกตั้งส.ส.ภายใต้สูตร 375+125 ด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ชัด เจนโดยเร็ว หลังรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 เพราะขณะนี้การแบ่งเขตเลือกตั้งกำลังสร้างปัญหากับทุกพรรค เนื่องจากต้องเฉือนบางพื้นที่ที่ไม่ใช่พื้นที่เดิมของส.ส. จึงต้องเร่งเข้าทำงานในพื้นที่ใหม่ จึงต้องการความชัดเจนเพื่อเตรียมคัดสรรผู้สมัครและเตรียมลงพื้นที่หาเสียง

นายอรรถวิชช์กล่าวว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ได้ประชุมเตรียมการ โดยนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ในฐานะประธาน กำหนดกรอบและยุทธศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรก จัดเตรียมผู้สมัครที่ต้องรอการแบ่งเขตจากกกต. ส่วนที่สอง นโยบายเลือกตั้ง เน้นประเด็นเศรษฐกิจ ให้โฟกัสการแก้ปัญหาของแพงที่รัฐบาลชุดนี้อาจจะแก้ได้ไม่ทันก่อนยุบสภา จึงขออาสาแก้ปัญหาในรัฐบาลหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างประชุมพรรค บรรดาส.ส.ที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขรัฐ ธรรมนูญสูตร 375+125 ต่างแสดงความวิตกกังวล โดยเฉพาะส.ส.ภาคใต้เกรงว่าหากถูกผลักให้สมัครส.ส.สัดส่วน จะทำให้การเลือกตั้งในอนาคตเกิดลักษณะขาลอย ไม่มีพื้นที่ให้ลงไปทำงาน

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัว หน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ประชุมวิเคราะห์ว่าหลังรัฐธรรมนูญผ่านวาระ 3 จะนับถอยหลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งเต็มรูปแบบ จึงให้ส.ส.ดำเนินการ 3 เรื่องคือ 1.เตรียมเข้าร่วมจัดงานระดมทุนของพรรควันที่ 8 มี.ค. ซึ่งมีเป้าหมาย 300 โต๊ะ วงเงิน 600 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้จ่ายให้ผู้สมัครเฉลี่ยคนละ 1.2 ล้านบาท 2.ให้ ส.ส.ลงพื้นที่จัดประชุมสัมมนาแกนนำรุ่นละ 100 คน โดยไม่จำกัดจำนวนรุ่นตามความสามารถและศักยภาพของส.ส. เพื่อสร้างเครือข่ายหัวคะแนน 3.ให้ส.ส.เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นผู้สมัครในเขตที่พรรคยังไม่มีส.ส.

'เทือก'กระเซ้าส.ส.เอาใจ'มาร์ค'

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ในที่ประชุม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ย้ำให้ส.ส.เร่งทำพื้นที่และจัดสัมมนาแกนนำพรรคให้ได้คนละ 3,000 คน โดยนายสุเทพกล่าวทีเล่นทีจริงว่า ขอให้ส.ส.ทุกคนกระตือรือ ร้นเร่งทำพื้นที่ อย่านอนหลับ ขอให้เอาใจนายกฯหน่อย

สำหรับกระแสยุบสภานั้น ในประชาธิปัตย์มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือกลุ่มนายอภิสิทธิ์ที่เห็นด้วยกับการยุบสภาหลังระดมทุนพรรค ประ กอบด้วยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกฯ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา และนายกอร์ปศักดิ์ สภา วสุ ประธานยุทธศาสตร์ฯ ส่วนกลุ่มนายสุเทพยังไม่เห็นด้วยกับการยุบสภาโดยเร็ว เนื่องจากสถานการณ์ของรัฐบาลยังพอประคองไปได้ น่าจะอยู่ได้ยาวกว่านั้น หากจะยุบสภาจริง ควรรอทุกอย่างลงตัว ทั้งแก้ไขรัฐธรรมนูญและจัดงบกลาง

พท.สรุป'มิ่ง'นำศึกซักฟอก

เมื่อเวลา 16.00 น.ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรค นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นายสุพล ฟองงาม เลขาธิการพรรค นายวิทยา บุรณศิริ ประธานฝ่ายค้าน ร่วมแถลงผลประชุมส.ส.พรรค โดยร.ต.อ. เฉลิม กล่าวว่า พรรคมีมติเอกฉันท์ให้นายมิ่ง ขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน นำทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมแนบชื่อเป็นนายกฯ ท้ายญัตติอภิปราย และให้อิสระตัดสินเรื่องรูปแบบอภิ ราย กำหนดวันยื่นญัตติ พิจารณาประเด็น รวมถึงผู้ทำหน้าที่อภิปราย นายมิ่งขวัญ นัดหมายประชุมนัดแรกเพื่อเตรียมพร้อมเวลา 15.00 น. วันที่ 2 ก.พ.นี้ ที่ห้องทำงานวิปฝ่ายค้าน รัฐสภา

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ แกนนำพรรค ระบุพรรคเจรจากับพรรคร่วม และอาจเสนอชื่อพล.ต.สนั่นเป็นนายกฯ แนบท้ายญัตตินั้น ในความจริงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่ถือเป็นกลยุทธ์ลับ ลวง พราง แบบสงคราม 9 ทัพ ให้ฝ่ายตรงข้ามยำเกรงว่าเราก็มีกำลังเยอะ ในพรรคก็มีคนคิดเหมือนนายพิชัยหลายคน เพียงแต่ไม่ได้พูดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าร.ต.อ.เฉลิมจะร่วมอภิปราย หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนรายงานที่ประชุมรับทราบแล้ว แต่ไม่ขอตอบคำถามผู้สื่อข่าว เมื่อถึงกรณีเอแบคโพลระบุผลสำรวจประ ชาชนอยากฟังร.ต.อ.เฉลิมอภิปรายมากกว่านายมิ่งขวัญ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เอแบคไปสำรวจตอนที่นายมิ่งขวัญยังไม่ได้พูด ผลเลยออกมาอย่างนี้ ถ้ารอให้พูดก่อนคะแนนจะสูงกว่านี้

'เหลิม'หนุนแต่ไม่ร่วม

ด้านนายมิ่งขวัญ กล่าวว่า วันที่ 2 ก.พ.นี้ ตนนัดประชุมส.ส.เพื่อตั้งองค์คณะกำหนดประเด็น ทำพล็อตเรื่อง และกำหนดตัวผู้อภิปราย วันนี้จึงยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่หารือกัน เมื่อถามว่าจะเชิญร.ต.อ.เฉลิมร่วมอภิปรายด้วยหรือไม่ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตนกราบเรียนเรื่องนี้กับร.ต.อ.เฉลิมแล้ว แต่ร.ต.อ. เฉลิมจะตอบอย่างไรก็ต้องฟังจากร.ต.อ.เฉลิมเอง ตนพูดทุกสิ่งไปในงานแต่งงานนายอาจหาญ อยู่บำรุง หมดแล้ว วันนี้ก็จะพูดเหมือนเดิมเพราะ ร.ต.อ.เฉลิมมีความสามารถ มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ในการอภิปราย

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิมแจ้งต่อที่ประชุมว่าไม่ได้ติดใจอะไร เพราะเคยทำหน้าที่นี้มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งได้ผลตามสมควร แต่เมื่อมีผู้เห็นสมควรเปลี่ยนคนทำหน้าที่ก็ไม่มีปัญหา ตอนนี้พรรคต้องมีความเป็นเอกภาพ ไม่ใช่ที่ดินยังไม่มีแต่แย่งโฉนดกันแล้ว อย่างไรก็ตามร.ต.อ. เฉลิม แจ้งว่าจะไม่ร่วมอภิปราย แต่พร้อมสนับ สนุนทั้งเรื่องเทคนิค หรือข้อมูลทุกอย่างที่มี แต่ไม่อภิปราย เพราะหากผิดพลาดจะหาว่าไปขัดขวางการทำหน้าที่ของนายมิ่งขวัญ หรือหากสำเร็จก็จะหาว่าสำเร็จเพราะไปช่วย ดังนั้นขอปล่อยนายมิ่งขวัญทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ก่อนยื่นอภิปรายจะยื่นกระทู้ถามสดเพื่อนำร่องก่อนทุกสัปดาห์

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ร.ต.อ.เฉลิมยังระบุว่าจะยึดมั่นแนวทางชูพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เหมือนเดิม และใครที่คิดว่าการชูพ.ต.ท.ทักษิณเป็นประโยชน์ ก็พร้อมไปช่วยหาเสียงในทุกพื้นที่

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก คณะทำงานด้านยุทธ ศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร. เป็นหนึ่งในตัวเก็งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ในพรรคมาก่อน ที่ผ่านมาโดยส่วนตัวไม่กล้าคุยกับพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ รวมถึงคนรู้จักที่ยังรับราชการ เพราะกลัวว่าบุคคลเหล่านี้จะเดือดร้อน ถูกจับตามอง แต่รายงานข่าวดังกล่าวมีโอกาสเป็นไปได้ ขึ้นกับการตัดสินใจของพล.ต.อ. เพรียวพันธ์ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมาพล.ต.อ.เพรียวพันธ์พยายามแยกตัวจากการเมืองไปรับราชการอย่างเต็มที่ แต่ยอมรับว่าเป็นคนมีบารมีพอสมควรและประวัติการรับราชการก็ดี

ล่าวุ่น'ปอย-พสิษฐ์'โผล่กลับไทย

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.รายงานข่าวจากหน่วยข่าวกรองแจ้งว่า มีผู้พบเห็นนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ เดินอยู่ภายในร.พ.ศิริราช เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2554 โดยเดินผ่านกล้องวงจรปิดของร.พ. เจ้าหน้าที่จึงติดตามตรวจสอบและนำวงจรปิดดังกล่าวส่งพล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีที่ศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายพสิษฐ์ ในฐานความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดต่อความมั่นคงและกระบวนการยุติธรรม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามจับกุมตัวต่อไป

สำหรับนายพสิษฐ์ หรือปอย กลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อเดือนต.ค. 2553 ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีคลิปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ เป็นเหตุการณ์การเจรจาพูดคุยระหว่างนายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง พรรคประชาธิปัตย์ ทีมกฎหมายคดียุบพรรค กับนายพสิษฐ์ ในร้านอาหารย่านประชาชื่น จากนั้นมีคลิปเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ และคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ตามออกมาอีกหลายคลิป จนสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายพสิษฐ์ และศาลอาญาอนุมัติหมายจับ แต่นายพสิษฐ์เดินทางไปฮ่องกงก่อนหน้านั้นแล้ว

ครม.ผ่านฉลุยงบกลางปีแสนล.

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ แถลงภายหลังประชุมครม.ว่า ครม.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณกลาง ปี 2554 สาระคงเดิมตามที่อนุมัติหลักการไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนเงิน 1 แสนล้านบาท เป็นเงินชดใช้เงินคงคลัง 84,000 ล้านบาท เป็นเงินของท้องถิ่นในส่วนของเงินผู้สูงอายุ เงินคนพิการ ประมาณ 6 พันล้านบาท และเป็นงบฟื้นฟูปัญหาน้ำท่วม 9,900 ล้านบาท กลั่นกรองทุกโครงการเรียบร้อยแล้ว ทุกโครงการจะมีภาพถ่ายของความเสียหาย และตรวจสอบเรื่องกระจายไปตามกระทรวงต่างๆ ตามพื้นที่ รวมถึงดูว่าพื้นที่และกระทรวงต่างๆ มีงบที่ใช้การเกลี่ย หรือโอนจากโครงการเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา เข้าสู่โครงการฟื้นฟูแค่ไหน อย่างไร ได้ลงนามและส่งไปยังรัฐสภาเรียบร้อย

นายกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเห็นชอบการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรตามมติครม. ที่เคยอนุมัติไว้ในการปรับโครงสร้างหนี้เกษตรกร โดยเฉพาะในส่วนของธ.ก.ส. ก่อนหน้านี้มีปัญหาว่าจะมีประเด็นเรื่องของข้อกฎหมายหรือไม่ ขณะนี้ได้ข้อยุติแล้วว่าธ.ก.ส.สามารถแก้ไขข้อบังคับเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ได้ แต่ถ้ามีความเสียหายจากโครงการนี้ก็เป็นบริการสาธารณะ รัฐบาลจะเข้าไปดูแลและรับผิดชอบให้ ที่ประชุมยังเห็นชอบการแก้ไขพ.ร.บ.สัญชาติ เพื่อแก้ปัญหาให้กับคนไทยพลัดถิ่น คาดว่าจะนำเสนอต่อสภาได้ใน 2 สัปดาห์

ให้ 15วันเจรจาสัญญาทีโอที-แคท

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ครม.ใช้เวลาพิจารณาเรื่องการแก้สัญญาสัมปทานของบริษัทโทรคมนาคมนานเป็นพิเศษ โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที รายงานเรื่องการแก้สัญญาทีโอที และแคท กับ 4 บริษัทคู่สัญญา ซึ่งแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการจะยึดหลักตามศาลฎีกา และความเห็นของกฤษฎีกา โดยพิจารณาจากพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2535 หากสัญญาที่เกิดหลังปี 2535 ต้องไปตามมาตรา 13 ส่วนสัญญาใดที่เกิดก่อนปี 2535 ต้องดำเนินการตามมาตรา 22 โดยการเจรจาต้องมีคณะทำงาน

ทั้งนี้ นายกฯ ให้ยึดแนวทางการเจรจาตามหลักของศาลฎีกา และกฤษฎีกาเป็นหลัก อย่า

2 ก.พ. 54 เวลา 19:58 2,267 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...