โดราเอมอนแสนสนุก

โดราเอมอน
โดราเอมอน ชื่อไทย โดราเอมอน ชื่อญี่ปุ่น ????? ชื่ออังกฤษ Doraemon ประเภท สำหรับเด็ก แนว ตลก, ไซไฟ หนังสือการ์ตูน
ผู้แต่ง ฟูจิโกะ F. ฟูจิโอะ สำนักพิมพ์ โชงะกุกัง
เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ นิตยสาร โชงะกุอิจิเน็นเซย์-โยะเน็นเซย์
โคโรโคโรคอมิก
เทเลบิคุง ตีพิมพ์เมื่อ พ.ศ. 2512 – พ.ศ. 2539 จำนวนเล่ม 45 เล่ม ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์
โดราเอมอน ฉบับนิปปอนทีวี (2516) ผู้กำกับ มิตสึโอะ คามิริ ผลิตโดย นิปปอนเทเลวิชัน โดงะ ฉายทาง นิปปอนเทเลวิชัน ฉายครั้งแรก 1 เมษายน พ.ศ. 2516 – 30 กันยายน
พ.ศ. 2516 จำนวนตอน 26 ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์
โดราเอมอน ฉบับทีวีอาซาฮี (2522-2548) ผู้กำกับ เรียว โมโตฮิระ > สึโตมุ ชิบายามะ ออกแบบตัวละคร เออิจิ นากามูระ ผลิตโดย Asatsu-DK ฉายทาง ทีวีอาซาฮี
โมเดิร์นไนน์ทีวี ฉายครั้งแรก 2 เมษายน พ.ศ. 2522 – 18 มีนาคม
พ.ศ. 2548 จำนวนตอน 1,049 ภาพยนตร์การ์ตูนโทรทัศน์
โดราเอมอน ฉบับทีวีอาซาฮี (2548-ปัจจุบัน) ผู้กำกับ โคโซ คุสึบะ > โซอิจิโร่ เซ็น ออกแบบตัวละคร อายูมุ วาตานาเบะ ผลิตโดย Asatsu-DK, ชินเอโดงะ ฉายทาง ทีวีอาซาฮี ฉายครั้งแรก 15 เมษายน พ.ศ. 2548 – ปัจจุบัน ส่วนหนึ่งของสารานุกรมการ์ตูนญี่ปุ่น

โดราเอมอน (ญี่ปุ่น: ????? Dora'emon โดะระเอะมง ?) หรือ โดเรมอน เป็น การ์ตูนญี่ปุ่น แต่งโดย ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ เรื่องราวของหุ่นยนต์แมวหูด้วน ชื่อ โดราเอมอน โดยฟูจิโกะ ฟูจิโอะ ได้กล่าวว่าโดราเอมอนเกิดวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2112 มาจากอนาคตเพื่อกลับมาช่วยเหลือโนบิตะ เด็กประถมจอมขี้เกียจด้วยของวิเศษจากอนาคต โดราเอมอนเริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2513 โดยสำนักพิมพ์โชงะกุกัง โดยมีจำนวนตอนทั้งหมด 1,344 ตอน ต่อมาในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2540 โดราเอมอนได้รับรางวัล Tezuka Osamu Cultural Prize ครั้งที่ 1 ในสาขาการ์ตูนดีเด่น อีกทั้งยังได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์เอเชีย ให้เป็นหนึ่งในวีรบุรุษของทวีปเอเชีย จากประเทศญี่ปุ่น จากนั้นในวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2551 โดราเอมอนก็ได้รับเลือกให้เป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้บริษัทบันได ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าการ์ตูนที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ยังได้ผลิตหุ่นยนต์โดราเอมอนของจริงขึ้นมาในชื่อว่า "My โดราเอมอน" โดยออกวางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

ในประเทศไทย โดราเอมอนฉบับหนังสือการ์ตูนมีการตีพิมพ์โดยหลายสำนักพิมพ์ในช่วงก่อนที่จะมีลิขสิทธิ์การ์ตูน[ต้องการแหล่งอ้างอิง] แต่ปัจจุบัน สำนักพิมพ์เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ เป็นผู้ได้รับลิขสิทธิ์ในการจัดพิมพ์แต่เพียงผู้เดียว ส่วนฉบับอะนิเมะ ออกอากาศทางช่อง 9 อ.ส.ม.ท. หรือโมเดิร์นไนน์ทีวี ในปัจจุบัน และวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี-ดีวีดี ลิขสิทธิ์โดยบริษัทโรส มีเดีย

// โครงเรื่อง

เนื้อเรื่องส่วนมากจะเกี่ยวกับปัญหาของโนบิตะเด็กชายชั้น ป.4 ที่มักถูกเพื่อนๆ แกล้ง (แต่บ่อยครั้งก็เป็นฝ่ายหาเรื่องใส่ตัวเอง) ไม่ค่อยชอบทำการบ้าน,อ่านหนังสือ และไปโรงเรียนสายบ่อย ๆ โดยมีเพื่อนที่เป็นตัวละครสำคัญในเรื่องคือโดราเอมอน (โนบิตะทำอะไรไม่ค่อยเป็น ต้องพึ่งโดราเอม่อนแทบทุกอย่าง) หุ่นยนต์แมวจากอนาคตที่คอยดูแลช่วยเหลือโนบิตะตลอดเวลาด้วยของวิเศษจากอนาคต ไจแอนท์เด็กที่ดูเป็นอันธพาล แต่ที่จริงเป็นคนอารมณ์อ่อนไหวและรักการร้องเพลง ซูเนโอะผู้มีฐานะทางบ้านดีที่สุดในกลุ่ม มีนิสัยชอบคุยโม้ เป็นคู่หูกับไจแอนท์ที่คอยกลั่นแกล้งโนบิตะอยู่ตลอด เดคิสุงิ เป็นเด็กเรียนเก่ง นิสัยดี รักความถูกต้อง มีน้ำใจ แต่ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก ชิซุกะผู้หญิงเพียงคนเดียวในกลุ่มเป็นเด็กเรียนดีชอบช่วยเหลือผู้อื่น เป็นเด็กสาวที่โนบิตะหลงรัก ในอนาคตก็ได้มาเป็นเจ้าสาวของโนบิตะด้วย ไจโกะน้องสาวของใจแอนท์ไม่ค่อยมีบทบาทมากนัก ตัวละครสำคัญนอกจากนี้ก็มีโดเรมี หุ่นยนต์แมวที่มีกระเป๋ามิติที่ 4 และของวิเศษ (แต่จะออกน่ารักๆ ดูเป็นแบบผู้หญิงมากกว่า) เช่นเดียวกับโดราเอมอนผู้เป็นพี่ชาย และคุณพ่อและแม่ของโนบิตะ ซึ่งแม่ดูจะมีบทบาทในเรื่องมากกว่าพ่อ

แม้ว่าโนบิตะ ไจแอนท์ ซูเนโอะ และคนอื่นจะดูเหมือนมีปัญหากันบ่อยแต่ลึกแล้วก็รักและช่วยเหลือกันดี จะเห็นได้จากตอนพิเศษต่างๆ ที่เด็กกลุ่มนี้ต้องออกไปผจญภัย (บางทีก็นอกโลก ใต้ทะเล หรือว่ายุคไดโนเสาร์)

รายชื่อตัวละคร

ในการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนในวัยเด็ก 4 คน และมีหุ่นยนต์แมวจากอนาคตเป็นตัวละครหลักดังนี้

โดราเอมอน หุ่นยนต์แมวจากอนาคตกลับมาช่วยเหลือโนบิตะ โดยเซวาชิผู้เป็นหลานของโนบิตะเป็นผู้ส่งมา (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ฉันทนา ธาราจันทร์) โนบิตะ เด็กชายที่ไม่เอาไหน ทั้งเรื่องการเรียน กีฬา นิสัยขี้เกียจ และชอบนอนกลางวัน แต่ก็มีความสามารถด้านยิงปืนและพันด้าย ชอบชิซุกะมานาน และถูกไจแอนท์กับซึเนะโอะแกล้งประจำ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ศันสนีย์ วัฒนานุกูล) ชิซุกะ เด็กสาวน้ำใจดี เป็นที่รักของทุกคน ชอบการอาบน้ำเป็นอย่างมาก และชอบกินมันเผาเป็นพิเศษ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย ศรีอาภา เรือนนาค) ซึเนะโอะ เด็กขี้อวดประจำโรงเรียน ฐานะดี และเป็นเพื่อนซี้กับไจแอนท์ ชอบพูดยกยอ และขี้ประจบ (พากย์เสียงภาษาไทยโดย อรุณี นันทิวาส) ไจแอนท์ เด็กอ้วน หัวโจกประจำกลุ่ม ชอบแกล้งโนบิตะเป็นประจำ แต่ก็มีหลายครั้งที่แสดงความผูกพันกับโนบิตะ ฝันอยากจะเป็นนักร้องแต่เสียงไม่เอาไหน (พากย์เสียงภาษาไทยโดย นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์) โดเรมี หุ่นยนต์แมวจากอนาคต น้องสาวของโดราเอมอน (พากย์เสียงภาษาไทยโดย อรุณี นันทิวาส) โดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ และโดราเอมอนตอนพิเศษ ฉบับภาพยนตร์ เป็นอะนิเมะตอนพิเศษ ซึ่งมีการจัดทำขึ้นเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาว และหนังสือการ์ตูน โดยปี ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) เป็นปีแรกที่มีการสร้างฉบับภาพยนตร์ชื่อตอนว่า ตะลุยแดนไดโนเสาร์ และมีการสร้างตอนพิเศษเรื่อยมาทุกปี ทั้งนี้ในปีพ.ศ. 2548 เป็นปีครบรอบ 25 ปีของการฉายโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ นอกจากนั้นยังมีการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้ออกมาเป็นตอนพิเศษอีกด้วย โดยมีวีซีดีออกมาครบแล้ว 25 แผ่น 25 ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ ตะลุยจักรวาล (โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ) ตะลุยแดนมหัศจรรย์ (บุกดินแดนมหัศจรรย์) ผจญภัยใต้มหาสมุทร (ตะลุยปราสาทใต้สมุทร) ผจญภัยในดินแดนแห่งเวทมนตร์ (ตะลุยแดนปีศาจ) สงครามอวกาศ (สงครามอวกาศ) สงครามหุ่นเหล็ก (ผจญกองทัพมนุษย์เหล็ก) บุกแดนใต้พิภพ (เผชิญอัศวินไดโนเสาร์) ท่องแดนญี่ปุ่นโบราณ (กำเนิดประเทศญี่ปุ่น) ท่องแดนเทพนิยายไซอิ๋ว (ไม่มีในหนังสือ) ตะลุยอาณาจักรดาวสัตว์ (ตะลุยดาวต่างมิติ) ผจญภัยในดินแดนอาหรับราตรี (แดนอาหรับราตรี) ท่องแดนสวรรค์ (บุกอาณาจักรเมฆ) ความลึกลับของหุ่นกระป๋อง (ฝ่าแดนเขาวงกต) สามอัศวินมังกร (สามอัศวินในจินตนาการ) ตำนานการสร้างโลก (บันทึกการสร้างโลก) รถไฟสายกาแล็คซี่ (ผจญภัยสายกาแล็คซี่) ผจญภัยเมืองในฝัน (ตะลุยเมืองตุ๊กตาไขลาน) ผจญภัยดินแดนทะเลใต้ (ผจญภัยเกาะมหาสมบัติ) ท่องอวกาศ (บันทึกท่องอวกาศ) ตำนานจ้าวสุริยา (ตำนานสุริยกษัตริย์) อัศวินแดนวิหค (อัศวินแดนวิหค) ผจญภัยในอาณาจักรหุ่นยนต์ (ตะลุยอาณาจักรหุ่นยนต์) มหัศจรรย์ดินแดนแห่งสายลม (มหัศจรรย์ลูกพระพาย) ผจญภัยในอาณาจักรโฮ่งเหมียว (ผจญภัยข้ามมิติสู่อาณาจักรโฮ่งเหมียว) ไดโนเสาร์ของโนบิตะ 2006 (ไดโนเสาร์ของโนบิตะเดอะมูฟวี่) ตะลุยแดนปีศาจกับ7ผู้วิเศษ (โลกเวทมนทตร์และปีศาจ) โนบิตะกับตำนานคนยักษ์สีเขียว(ตำนานคนยักษ์สีเขียว) โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ 2009 (โนบิตะนักบุกเบิกอวกาศ2009) โนบิตะผจญภัยทะเลนางเงือก (ผจญภัยทะเลนางเงือก) โดราเอมอนฉบับการ์ตูนทีวี
25 ต.ค. 52 เวลา 16:11 6,146 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...