งูพิษเขี้ยวยาวที่สุดในโลก

Gaboon Viper หรือ Gaboon Adder (Bitis gabonica) จัดเป็นงูพิษในกลุ่มที่มีเขียวพิษหน้าที่พับได้ ลักษณะการทำงานของเขี้ยวพิษเวลางูฉกกัดจะดีดเขี้ยวพิษที่ยาวและเปิดปากกว้างพุ่งฉกเหยื่ออย่างรวดเร็ว คล้ายๆกับมีดพับ งูชนิดนี้ถูกจัดอยู่ในวงศ์ Viperidae จัดเป็นพวก True Viper

งูชนิดนี้เป็นงูที่มีลักษณะโดดเด่นในเรื่องของการพรางตัว (camouflage) ให้เข้ากับกองใบไม้บนพื้นป่าดิบชื้นของแอฟริกาอันเป็นถิ่นกำเนิด

งูชนิดนี้มีลักษณะนิสัยที่น่ากลัว วันๆไม่ค่อยทำอะไร นอกจากขดตัวนิ่งในจุดซุ่มดักเหยื่อ ใช้ลวดลายบนตัวเพื่อพรางตาเหยื่อ แต่เมื่อเหยื่อผ่านมาจะฉกกัดได้อย่างรวดเร็วมากๆ โดยใช้เขี้ยวพิษที่ยาวที่สุดในโลกกัดและจับเหยื่อไว้แน่น เพื่อให้น้ำพิษที่รุนแรงออกฤทธิ์ฆ่าเหยื่อ ก่อนที่จะกลืนกินเหยื่อเข้าไป

เป็นงูที่อันตรายมาก เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูเซื่องๆไร้พิษสง กับลักษณะนิสัยที่ชอบอยู่นิ่งๆ ไม่ค่อยเลื้อย ทำให้เรามักเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นงูที่เชื่องช้าและไม่ดุ ทำให้ผู้เลี้ยงมักจะประมาทและประมาณพิษสงของงูชนิดนี้ต่ำไป

การกัดของงูชนิดนี้ ด้วยเป็นงูมีขนาดใหญ่ในที่เลี้ยงสามารถยาวได้เกิน 2 m เป็นงูที่มีน้ำหนักมาก ทำให้ควบคุมได้ยาก มีเขี้ยวพิษยาวที่สุดในโลก ต่อมพิษที่ใหญ่ ทำให้ปล่อยน้ำพิษออกมาได้ปริมาณมาก ต่อครั้งการกัด1ครั้ง
 
1 ม.ค. 54 เวลา 11:01 11,846 47 420
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...