ห้องอำพัน - สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลกที่หายสาปสูญจากฝีมือของนาซีเยอรมัน

ห้องอำพัน - สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลกที่สูญหาย


 

 

เมื่อไม่กี่ วันนี้มานี้ นักล่าขุมสมบัติชาวเยอรมัน อ้างว่าพบห้องลับใต้ดินในเมืองเล็กๆริมชายแดนติดกับสาธารณรัฐเช็ค ที่เชื่อกันว่านาซีเยอรมันได้นำเอาทรัพย์สมบัติมาซุกซ่อนไว้สมัยช่วงปลาย สงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจจุบันกำลังมีความพยายามเข้าไปดูว่า ภายในมีอะไรอยู่บ้าง

และก็เช่นทุกครั้ง ที่มีข่าวทำนองนี้ออกมา สิ่งหนึ่งที่จะต้องถูกนำมาพูดถึงเสมอก็คือเรื่องของห้องอำพัน หลายฝ่ายมองว่า นาซีอาจจะนำห้องอำพันมาซุกซ่อนไว้ที่นี่ก็เป็นได้ แต่จนแล้วจนรอด ก่อนหน้านี้ก็ยังไม่มีใครพบร่องรอยของห้องอำพันแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการค้นพบห้องลับล่าสุด ก็ยังคงต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป เพราะข่าวล่าสุดบอกว่าที่ทางเข้ามีการวางกับระเบิดเอาไว้มากมาย

วันนี้ ผมขอนำเรื่องราวของห้องอำพันมานำเสนอครับ

ห้องอำพันของเดิม ถ่ายก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

ห้อง อำพัน หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Amber Room หรือ Amber Chamber เป็นห้องหนึ่งใน Catherine Palace ในเขต Tsarskoye Selo (อดีตพื้นที่พระราชฐาน ซึ่งเป็นที่ประทับของราชวงศ์รัสเซียในครั้งอดีต ) ใกล้เมือง Saint Petersburg ของรัสเซีย ห้องนี้ประดับประดาไปด้วยทองคำ กระจก และอำพัน ซึ่งเป็นยางไม้ยุคโบราณ ที่ถูกแรงต่างๆของโลกกระทำจนมันมีความแข็ง แต่ยังคงสีสันต์ของความเป็นยางไม้ไว้ได้อย่างครบถ้วน และจากความงดงามเป็นเอกของห้องนี้ บางคนจึงเรียกมันว่า สิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก

ห้อง อำพัน ไม่ได้มีต้นกำเนิดในรัสเซีย หากแต่มันถูกสร้างขึ้นที่ปรัสเซียเมื่อปี 1701 ตามพระบัญชาของพระเจ้า Frederick I กษัตริย์ปรัสเซียพระองค์แรก โดยมีสถาปนิกเยอรมันเป็นผู้รับผิดชอบในการออกแบบจัดสร้าง มันตั้งอยู่ใน Charlottenburg Palace จนถึงปี 1716 เมื่อพระเจ้า Friedrich Wilhelm ที่ 1 ของปรัสเซีย พระโอรสของกษัตริย์ปรัสเซียพระองค์แรก ได้ถวายมันเป็นของขวัญแก่พระเจ้าซาร์ Peter the Great แห่งจักรวรรดิ์รัสเซีย พันธมิตรสำคัญของพระองค์ในการต่อต้านสวีเดน หลังจากที่พระเจ้าซาร์มาเห็นห้องนี้และเกิดชอบมัน

ปี 1755 ซารีน่า Elizabeth ของรัสเซีย ได้นำห้องอำพันมาตั้งไว้ที่พระราชวังฤดูหนาว แต่ต่อมาย้ายมันมาที่ Catherine Palace โดยกษัตริย์ Frederick II the Great ของปรัสเซีย ส่งอำพันมาเพิ่ม เพื่อให้ฝ่ายรัสเซียใช้ออกแบบตกแต่งห้องนี้เพิ่มเติม โดยในการตกแต่งเพิ่มเติมนี้ ได้สถาปนิกชาวอิตาลีมาดูแล งานนี้ใช้เวลาในการจัดสร้างกว่า 10 ปี

หลังการปรับปรุงอีกหลายครั้งในศตวรรษที่ 18 ทำให้ห้องนี้มีพื้นที่รวมกว่า 55 ตารางเมตร และมีอำพันมากถึงกว่า 6 ตันอยู่ในห้อง

หลัง นาซีเริ่มบุกสหภาพโซเวียต เจ้าหน้าที่โซเวียตพยายามย้ายห้องอำพันไปยังที่ที่ปลอดภัย แต่อำพันไม่ทนทานต่อการเคลื่อนย้าย เจ้าหน้าที่จึงเลิกล้มความพยายาม และหาวิธีซ่อนมันด้วยการเอาวอลเปเปอร์มาปิดทับ แต่ทหารเยอรมันก็ยังหามันเจอจนได้

จาก เอกสารที่พูดถึงเรื่องนี้ ระบุว่า ทหารนาซีที่กำลังถอยทัพ ใช้เวลา 36 ชั่วโมง และผู้เชี่ยวชาญ 2 คนในการแยกและย้ายห้องอำพันกลับเยอรมนี มันถูกนำไปไว้ที่วังในเมืองโคนิกสเบิร์ก ในปรัสเซียตะวันออก และนำออกแสดงให้ผู้คนได้ชม ต่อมา เมื่อทหารโซเวียตบุกเข้าเยอรมนี ต้นปี 1945 ฮิตเลอร์สั่งให้ขนย้ายสิ่งของมีค่าไปเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย และนับตั้งแต่นั้น ก็ไม่มีใครพบเห็นห้องอำพันนี้อีกเลย

และ นั่นก็นำไปสู่ปริศนา และการตามล่าหาห้องอำพัน บางคนก็ว่ามันถูกขนลงเรือลำที่ถูกเรือดำน้ำโซเวียตจม บ้างก็ว่านาซียังซุกซ่อนมันอยู่จนถึงปัจจุบัน บางก็ว่ามันถูกเก็บไว้ในบังเกอร์ และถูกระเบิดจนเละไปหมดแล้ว

ใน ส่วนของโซเวียต ได้เริ่มบูรณะห้องอำพันขึ้นใหม่ตั้งแต่ปี 1979 โดยอาศัยเปรียบเทียบเอาจากภาพถ่ายขาวดำเท่าที่มีอยู่ งานนี้ มีบริษัทเยอรมันมอบเงินสมทบช่วยเหลือการบูรณะ 3 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์ การบูรณะแล้วเสร็จในปี 2003 และห้องนี้ถูกอุทิศให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และนายกรัฐมนตรีแกฮาร์ด ชโรเดอร์ ของเยอรมัน เนื่องในโอกาสที่เมืองเซ็นต์ปีเติอร์สเบิร์กมีอายุครบ 300 ปี

ภาพนี้ไม่มีรายละเอียด แต่คาดว่าน่าจะเป็นภาพเก่า ส่วนภาพอื่นๆ เป็นภาพหลังการบูรณะ

27 ธ.ค. 53 เวลา 16:20 4,771 6 84
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...