13 คอนเซ็ปมือถือหลุดโลก .. ที่อาจเป็นจริงได้ในอนาคต

13 คอนเซ็ปมือถือหลุดโลก .. ที่อาจเป็นจริงได้ในอนาคต
ศิลปะ เทคโนโลยี และมือถือ เป็นอะไรที่ไปด้วยกันได้เสมอครับ ซึ่งไม่แปลกเลยที่จะมีคอนเซ็ปมือถือแปลกๆ ออกมาจากเหล่าดีไซน์เนอร์สมัครเล่นจากทั่วทุกมุมโลก บางทีก็ทำใช้กันจริงๆ ได้ แต่ก็มีอีกมากที่ยังไม่สามามารถทำได้ตอนนี้ อาจเป็นเพราะเทคโนโลยียังไปไม่ถึงจุดนั้น หรืออาจเป็นเพราะดีไซน์-หน้าตาอันหลุดโลกก็ตามที วันนี้ทาง i3 มี 13 คอนเซ็ปมือถือสุดล้ำยุคมาให้ชมกันครับ คัดมาเฉพาะที่อาจพัฒนาใช้ได้จริงในอนาคต ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปชมกันครับ ....




Kyozera EOS Fold

ดีไซน์โดย : Susan McKinney

  มือถือสไตล์แปลกที่คล้ายกลับฝาพับ QWERTY งอได้อิสระนี้ ใช้หน้าจอชนิด OLED แบบยืดหยุ่นได้ครับ เมื่อพับเก็บแล้วจะคล้ายกับกระเป๋าสตางค์ และเมื่อคลี่ออกจะพบกับหน้าจอขนาดใหญ่ การบังคับจะเป็น Haptic Touchscreen และไม่ต้องห่วงเรื่องแบตเตอรี่ เพราะมันมีแผงโซล่าแบบนาโน สามารถป้อนพลังงานได้ตลอดเวลาครับ



Motorolla Piccolo

  ดูเหมือนว่ามือถือทรงคล้ายแคปซูลนี้ดีไซน์โดย Daniel Mota Veiga ออกแบบให้ดูหรูหรา แปลกตา บางเบา เน้นเป้าหมายผู้ใช้ที่สุภาพสตรีเป็นหลัก แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลสเปคออกมา แต่ก็น่าสนใจทีเดียว เพราะเคยมีมือถือแนวๆ นี้ออกมาแล้ว เช่น MotoAura มันสามารถใช้งานได้จริง !!

  นอกจากเจ้าแคปซูลนี้แล้ว ยังมีฝาพับทรงคล้ายไข่ด้วย อันนี้น่ารักครับ และน่าจะทำใช้งานได้จริงซะด้วย


Eclipse Intuit

ดีไซน์โดย : Long Tran (Yanko Design)

  มือถือตัวนี้น่าสนใจครับ เพราะดีไซน์ค่อนข้างแนว เรียบง่าย และสามารพัฒนาสู่การนำไปใช้งานจริงๆ ได้ โดย Eclipse Intuit เป็นมือถือทรงแท่งพร้อมคีย์บอร์ด QWERTY แบบ Touch Sensitive แนวนอน หน้าจอขนาดประมาณ 3.2-3.5 นิ้ว ด้านหลังติดกล้อง 5MP มาให้ และแผงโซล่าเซลล์สำหรับชาร์จไฟได้ในตัว ถึงแม้ว่าจะคิดไว้นานแล้ว แต่ก็เป็นไปได้สูงนะเนื่ย



Mobile Script

ดีไซน์โดย : Aleksander Mukomelov

  มือถือจอยาวเฟื้อยจนแทบจะใช้ตำครกแทนสากได้นี้ มีหน้าจอใหญ่ถึง 9.5 นิ้ว และสามารถกางหน้าจอ OLED แบบ Flexible ออกมาได้อีก เหมาะกับใช้เป็น Mobile Computer ได้เป็นอย่างดี และด้านหลังใช้วัสดุนาโนสามารถเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ด้วยหน้าจอที่ใหญ่เกินมนุษย์จะใช้ได้ คอนเซ็ปนี้จึงไม่น่าเป็นไปได้สักเท่าไหร่ แต่ก็มีครับ มือถือจอยาว ในปัจจุบันมี LG BL-40 และ Acer รุ่นนึงที่ยังไม่เผยชื่อออกมา



LG Helix

ดีไซน์โดย : Rob Luna

  บางทีมือถือก็หลายเป็นกำไลข้อมือสุดเก๋ได้เช่นกัน อย่าง "LG Helix" ที่เป็นได้ทั้งเครื่องประดับสวยๆ และอุปกรณ์พกพาได้ในตัว การใช้งานจะแปรเปลี่ยนไปแทบสีที่คุณเลื่อนได้ตามลักษณะที่กำหนดไว้ ด้านหลังเป็นสเตนเลสสตีลสีดำ น้ำหนักเบา และมียางรองไว้อีกชั้นนึง สำหรับการชาร์จใช้ kinetic energy หรือพลังงานจากการเคลื่อนไหวของผู้ใช้นั่นเอง




Motorola Sparrow

ดีไซน์โดย : Aruliden Studio

  มือถือขนาดเท่าทามาก๊อตรุ่นนี้ถือว่าเป็นอีกตัวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะออกแบบให้ทัชได้ทั้งหน้า-หลัง ภายในได้ติดตั้งชิป NFC สำหรับจ่ายค่าบริการต่างๆ ได้เลยผ่านมือถือ มีขาตั้งด้านหลัง และสามารถห้อยคอได้ เชื่อมต่อผ่าน WiFi, Bluetooth สำหรับคุยผ่านหูฟังบลูทูธ เป็นอีกหนึ่งคอนเซ็ปที่น่าจะทำได้จริงครับ




Nokia 888

ดีไซน์โดย : Tamer Nakisci

  เป็นอีกหนึ่งในคอนเซ็ปที่ออกแบบมาหลายปีแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังคงไม่มีใครทำได้อยู่ดี โดยโนเกียรุ่นดังกล่าวใช้หน้าจอทัชแบบยืดหยุ่นได้ ใช้แบตเตอรี่แบบเหลว ด้านหลังดีไซน์เรียบง่าย และสามารถพับเป็นรูปทรงต่างๆ เพื่อเป็นกำไลข้อมือ เป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะก็ยังได้ ถือว่าล้ำยุคมากๆ ครับ ในขณะนั้น



HTC 1

  ช่วงหลังๆ HTC มักจะดีไซน์เว้าด้านหลัง ซึ่งบางคนอาจไม่ชอบ แต่ "HTC 1" ที่ดีไซน์โดย Andrew Kim ถือว่าเป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติ ตรงที่รูปทรงนั้นเหลี่ยมจัดคล้าย "GD880 Mini" ของ LG ใช้วัสดุชั้นเยี่ยม และใช้ UI แบบล้ำยุคสุดๆ อย่างไรก็ตามที่คาดว่าจะเป็นไปได้ยากก็คือ มันสามารถหมุนตูดเพื่อวางตัวเครื่องในแนวนอนได้ ซึ่งทำได้จริงยากครับ



Mooon+

ดีโซน์โดย : Sunman Kwon

  คอนเซ็ปนี้ถือว่าใช้ประโยชน์ได้คุ้ม เพราะเป็นการรวมมือถือ+หูฟังบลูทูธไว้ในตัว พอจะใช้งานก็ถอดด้านล่างออกเท่านั้นเอง สำหรับดีไซน์ถือว่าสวยงาม บางเบา และมีหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ ส่วนหูฟังบลูทูธจะชาร์จยังไง คำตอบคือ ประกอบกลับเข้าเครื่องนั่นล่ะ : )



Nokia Kinetic

ดีไซน์โดย : Jeremy Innes-Hopkins

  โนเกีย Kinetic ออกแบบให้สามารถตั้งได้เอง !! แบบตุ๊กตาล้มลุก ถึงจะไม่มีรายละเอียดด้านสเปคมากนัก แต่ดีไซน์เนอร์ก็บอกว่า "สามารถจัดการสายโทรเข้า ข้อความ ตั้งนาฬิกาปลุก ได้ในหลากหลายลักษณะ" จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร แต่ก็เป็นอีกหนึ่งคอนเซ็ปที่แปลกดีจริงๆ




Philips Fluid

  คล้ายๆ กับ "LG Helix" ครับ แต่คอนเซ็ปนี้ดูเป็นไปได้ จากที่มันใช้หน้าจอ OLED แบบยืดหยุ่น สามารถม้วน กางออกได้สบายๆ และมี UI ที่ใช้งานง่าย ดูเหมือนว่า "Fluid" จะใช้เป็นกำไลข้อมือได้ซะด้วย



Mozilla Seabird

  คอนเซ็ป "Mozilla Seabird" สุดล้ำยุคนี้ เพิ่งออกมาไม่นาน ดีไซน์โดย Billy May ได้ รับแรงบันดาลใจจากนกแถบชายฝั่งทะเล โดยมีจุดเด่นคือ ใช้โอเอสแอนดรอยด์, กล้อง 8MP, คีย์บอร์ดอินฟราเรต, ชาร์จไฟไร้สาย, Pico Projector และใช้ Bluetooth Dongle ควบคุมหน้าจอได้

  แน่นอนว่ามันดูไฮเทคมากเลยทีเดียว แต่เป็นไปได้ยากในเชิงปฏิบัติครับ : )




Glassy Glassy

ดีไซน์โดย : Mac Funamizu

  ปิดท้ายด้วยคอนเซ็ปมือถือหลุดโลกด้วย "Glassy Glassy" มาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนโปร่งใสขนาดใหญ่ทั้งหน้า-หลัง ใช้เป็น Mobile Internet Device ได้เลย ดีไซน์เรียบง่าย ไม่หวือหวา แม้ว่าจะทำจริงได้ยาก แต่ก็เป็นไปได้นะ มือถือฝาพับด้านหน้าจอใส ส่วนด้านหลังเป็นแบบปกติ

  ทั้งหมดนี้เป็นคอนเซ็ปมือถือล้ำยุคที่(ส่วนมาก)ไม่มีทางทำได้จริง ที่เหล่าดีไซน์เนอร์จากทั่วทุกมุมโลกได้สร้างสรรค์ความคิดขึ้นมาครับ ถึงแม้ว่าจะต้องรอเทคโนโลยีในอนาคต แต่ก็มีบางอย่างสามารถพัฒนาได้แล้วเช่น จอ OLED แบบยืดหยุ่น อีก 2-3 ปีนี้ได้ใช้แน่นอน ... บางทีคุณอาจดีไซน์มือถือของคุณเอง แล้วนำมันเสนอต่อชาวโลกได้เหมือนกันนะ : )


 

13 คอนเซ็ปมือถือหลุดโลก .. ที่อาจเป็นจริงได้ในอนาคต
9 ธ.ค. 53 เวลา 00:51 11,374 82 648
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...