บ้านไข่" ไอเดียใหม่ลี้ภัยบ้านแพง

บ้านไข่" ไอเดียใหม่ลี้ภัยบ้านแพง
 
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2553 08:01 น.


ภาพมุมด้านนอกของบ้านไข่ เมื่อวันที่ 1ธ.ค.2553 (ภาพไชน่า เดลี่)

เอเยนซี - ไต้ ไห่เฟย สถาปนิกจบใหม่ป้ายแดง วัย 24 ปี ได้ออกแบบสร้างบ้านที่มีรูปลักษณ์เหมือนไข่ สนนราคาเพียง 6,427 หยวน หรือราว 35,000 บาท เลี่ยงปัญหาค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์ที่แสนแพงในกรุงปักกิ่ง

ในตอนแรก ไต้ ไห่เฟย นักออกแบบประจำบริษัท Standard Architecture (SA)ได้ยืมเงินญาติประมาณ 6,400 หยวน เพื่อสร้างบ้านไข่ที่บ้านเกิดในมณฑลหูหนัน จากนั้นก็เคลื่อนย้ายขึ้นรถบรรทุก มาอยู่ใกล้ๆกับที่ทำงาน ในกรุงปักกิ่ง

สำหรับ บ้านรูปไข่สูง 2 เมตร ยาว 3 เมตร มีล้อติด 2 อัน ผนังด้านนอกทำด้วยผ้ากระสอบกับแผ่นไม้ไผ่ และด้านในนำไม้ไผ่ซีกสานกัน อีกทั้งใช้ไม้สับและเมล็ดหญ้าแทรกตามช่องต่างๆ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น พร้อมบุผนังด้วยวัสดุกันน้ำเข้า ภายในบ้านมีเตียง ถังน้ำ ผ้าห่มไฟฟ้า อ่างล้างมือแบบปั๊ม และตะเกียง และที่สำคัญคือ บ้านหลังนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาเซลล์ที่ติดตั้งไว้บนหลังคา รวมทั้งแบตเตอรี่ ซึ่งเขาจะต้องมาชาร์จที่ห้องทำงานประมาณเดือนละครั้ง

ไต้ สถาปนิกหนุ่มได้รับแรงบันดาลใจจากโปรเจคสถาบัตยกรรมแปลกใหม่ที่มีชื่อว่า “เมืองแห่งไข่” ในงานนิทรรศการศิลปะเซี่ยงไฮ้เบียนนาเล่ 2010 (the 2010 Shanghai Biennale Exhibition) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

“ผมรู้สึกประทับใจกับไอเดียการสร้างบ้านแบบอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น โดยเฉพาะในเมืองอย่างกรุงปักกิ่ง ที่ซึ่งมีค่าเช่าสูง อันเป็นภาระอันหนักอึ้งที่นักศึกษาจบใหม่ต้องเผชิญ”

พร้อมกล่าวเสริมว่า “ทุกวันนี้ ราคาอพาร์ทเม้นท์ในกรุงปักกิ่งแพงมาก ผมจึงต้องคิดหาวิธีแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์”

"ทีแรก เจ้าหน้าที่เทศบาลมาเห็นเข้า ก็ประหลาดใจและพยายามไล่ผมไป แต่ผมก็ไม่มีที่จะไป ในที่สุดเขาก็เลิกมายุ่งกับผม"

ไต้ ไห่เฟย ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า “ผม รู้สึกดีที่ได้อยู่ในบ้านไข่หลังนี้ แม้มันจะดูธรรมดา และหนาวบ้างในบางครั้ง แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ มันช่วยประหยัดเงินให้ผมได้ตั้งมากทีเดียว”
มุมด้านในสไตล์เรียบๆของบ้านไข่ (ภาพไชน่า เดลี่)
ล้างมือเล็กน้อยในอ่างแบบปั๊ม (ภาพเอเยนซี)
มุมด้านนอกยามค่ำคืน (ภาพไชน่า เดลี่)
บริเวณหน้าประตู(ภาพเอเยนซี)
5 ธ.ค. 53 เวลา 13:35 1,661 5 36
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...