เวียงจันทร์สั่งเฉียบ ห้ามนําเข้า และ ซื้อขาย สายเดื่ยว รัดติ้วโชว์เว้า ระบุขัดวัฒนธรรม

เวียงจันทน์สั่งเฉียบ ห้ามนำเข้า-ซื้อขาย "สายเดี่ยว" รัดติ้วโชว์เว้า ระบุชัดขัดวัฒนธรรม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 พฤศจิกายน 2553 16:49 น.  
ไป วัดวา ไปทำบุญประเพณีขึ้นปีใหม่ สวมชุดประเพณีสวยประณีต สาวๆ ชาวลาวสวยได้ โดยไม่ต้องโป๊ให้เมื่อย ทางการนครเวียงจันทน์กำลังเข้มงวดกับสาวๆ สายเดี่ยว แหว่งหน้าเว้าหลัง กับกางเกงขาสั้นรัดรูปโชว์เว้า ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขายเด็ดขาดในช่วงนี้        
ASTVผู้จัดการออนไลน์-- เดินทางไปเวียงจันทน์ช่วงปลายนี้ หวังจะได้เห็นหญิงสาวชาวลาวสวมชุดวับๆ แวมๆ ให้ดูเหมือนครั้งก่อนๆ ท่าจะยากเสียแล้ว เจ้าครองนครเพิ่งออก "คำแนะนำ" ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขาย เสื้อผ้าที่ดูไม่สุภาพ ชุดที่ดูโป๊เปลือย ทั้งนี้เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชนชาติลาว และวัฒนธรรมในการนุ่งการถืออันมีเอกลักษณ์ของชาติ สื่อของทางการรายงาน
       
       นายสมบัด เยียลีเฮอ ได้ลงนามคำสั่งฉบับนี้หมาดๆ ในวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อย และ ให้ดูสวยความ เป็นการส่งเสริมการแสดงออกความดีงามของวัฒนธรรมประเพณีแห่งชาติ หนังสือพิมพ์ "ประชาชน" ของศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาวกล่าว
       
       คำสั่งได้ระบุชัดเจนห้ามนำเข้า และห้ามซื้อขาย ไม่ว่าจะในห้างร้านหรือวางขายริมตามทางเท้า เครื่องนุ่งห่มที่ไม่สุภาพเรียบร้อย ล่อแหลมต่างๆ มีการระบุชัดเจนรวมถึง "เสื้อสายเดี่ยว เสื้อโป๊เปลือยด้านหน้าด้านหลังเกินควร กางเกงรัดหุ่น กางเกงขาสั้น (เลยเข่าขึ้นไป)"
       
       คำสั่งดังกล่าวออกมา "เพื่ออนุรักษ์รักษาวัฒนธรรมฮีดคองประเพณีอันดีงามของชาติ อนุรักษ์รักษาการนุ่งถือของเพศหญิง-ชายอันดีงามของชาวลาวให้คงอยู่กับชาติ ลาวตลอดไป และ ทำให้งานเฉลิมฉลองเวียงจันทน์เป็นนครหลวงครบรอบ 450 ปี มีความสงบ มีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสงบ ให้เป็นงานที่น่าประทับใจและภาคภูมิใจ ให้แขกคนที่มาร่วมงานได้มีความชื่นชมและยกย่องสรรเสริญ" คำสั่งของเจ้าครองนครระบุชัด
       
       เครื่องแต่งกายที่ไม่สุภาพดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของสินค้ารายการที่ "ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อและห้ามขาย" ซึ่งรวมทั้งประทัด ดอกไม้ไฟ และเครื่องประกอบวัตถุระเบิดต่างๆ ผู้ที่ละเมิดคำสั่งดังกล่าว จะถูกอบรมสั่งสอน กล่าวตักเตือน ยึด ริบของกลางหรือ ถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย
       
       คำสั่งส่งไปถึงเจ้าเมือง (นายอำเภอ) ต่าง ของนครเวียงจันทน์ และ มีผลทันที หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมทั้งกองบัญชาการป้องกันความสงบเมืองหลวง สำนักงานภาษีเขต แผนกแถลงข่าวและวัฒนธรรม และ แผนกท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องหารือกันในรายละเอียดต่างๆและจัดตั้งปฏิบัติในทันที สื่อของทางการกล่าว
       
       อย่างไรก็ตามสื่อของทางการไม่ได้ระบุเกี่ยวกับหลักปฏิบัติต่อนักท่อง เที่ยวต่างชาติ ที่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ดูไม่สุภาพและ “โป๊เกินไป” ดังกล่าว.
นาง แบบสาวบนปกนิตยสารในลาว แต่ไหนแต่ไรมา ไม่มีโป๊ให้เห็นอยู่แล้ว ตอนนี้ทางการนครเวียงจันทน์กำลังเข้มงวดกับสาวๆ สายเดี่ยว แหว่งหน้าเว้าหลัง กับกางเกงขาสั้นรัดรูปโชว์เว้า ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขายเด็ดขาดในช่วงนี้           2
ภาพ ชุดสาวสวยกับรถไฟ ในนิตยสาร "มหาชน" เมื่อหลายเดือนก่อน ท่อนบนไม่โป๊ ท่อนล่างไม่รัด เพียงแต่สั้น "เหนือเข่า" (นิดหน่อยเอง).. ออกมาสวยๆ ขนาดนี้ผ่านไหม? ทางการนครเวียงจันทน์กำลังเข้มงวดกับสาวๆ สายเดี่ยว แหว่งหน้าเว้าหลัง กับกางเกงขาสั้นรัดรูปโชว์เว้า ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขายเด็ดขาดในช่วงนี้ ช่วงที่กำลังฉลองครบรอบ 450 ปีก่อตั้งเมืองหลวง           3
ภาพ ชุดสาวสวยกับรถไฟที่สถานีดงโพสี ในนิตยสาร "มหาชน" เมื่อหลายเดือนก่อน ท่อนบนไม่โป๊ ท่อนล่างไม่รัด.. ออกมาสวยๆ ขนาดนี้มีปัญหาไหม? ทางการนครเวียงจันทน์กำลังเข้มงวดกับสาวๆ สายเดี่ยว แหว่งหน้าเว้าหลัง กับกางเกงขาสั้นรัดรูปโชว์เว้า ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขายเด็ดขาดในช่วงนี้ ช่วงที่กำลังฉลองครบรอบ 450 ปีก่อตั้งเมืองหลวง           4
ภาพ จาก kongvoi.multiply.com แม้จะใช่สาวแซ่อะไรมากมาย แต่คณน้าเสื้อเขียวในภาพนี้ท่าจะแย่แน่ ตอนนี้ทางการนครเวียงจันทน์กำลังเข้มงวดกับสาวๆ สายเดี่ยว แหว่งหน้าเว้าหลัง กับกางเกงขาสั้นรัดรูปโชว์เว้า ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขายเด็ดขาดในช่วงนี้           5
ดู สาวคนนี้สิ.. สวยตลอด แม้ในเสื้อแขนกุด ไม่ต้องพึ่งสายเดี่ยว "คำลี่ พิลาวง" กับ อนันดา เอฟริงแฮม ที่โด่งดังจากภาพยนตร์ "สบายดีหลวงพระบาง" เมื่อปี 2551 คำลี่ยังเรียนอยู่ในจีน.           6
สาวๆ ในภาพนี้อาจจะเข้าข่าย "โป๊" พอสมควรทีเดียว ไปเฮฮาปาร์ตี้ในยามเย็นท่าจะลำบาก ทางการนครเวียงจันทน์กำลังเข้มงวดกับสาวๆ สายเดี่ยว แหว่งหน้าเว้าหลัง กับกางเกงขาสั้นรัดรูปโชว์เว้า ห้ามนำเข้า ห้ามซื้อห้ามขายเด็ดขาดในช่วงนี้ ช่วงที่กำลังฉลองครบรอบ 450 ปีก่อตั้งเมืองหลวง           7
ผ่าน ไหม? สาวๆ กลุ่มนี้แต่งสวยไปงานประเพณี ไม่สวมชุดผ้าซิ่น แต่แต่ง "ลาวสมัย" ดูเรียบร้อยดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรทั้งสิ้นกับคำสั่งที่เพิ่งออกมาสัปดาห์นี้           8

4 ธ.ค. 53 เวลา 05:56 2,855 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...