นํ้ายาขมบางรัก

 

น้ำยาขมบางรัก


 
 

                            วันนี้หมูหินดอทคอมเอาใจแฟนๆเวปไซด์ พาไปเที่ยวแบบรักและห่วงใย ใส่ใจสุขภาพกันที่บางรัก (รักนะ จุ๊บ จุ๊บ) ปัจจุบันนี้ มีผลการวิจัยมากมายที่บ่งชี้ว่าคนเรานั้นล้มป่วยเนื่องจากปัญหาสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หมูหินจึงอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และอยู่ท่องเที่ยวบนโลกกว้างกับเราไปจนแก่จนเฒ่า ดังนั้นเราจึงพาทุกท่านมาที่ “ร้านหยั่นหว่อหยุ่น น้ำยาขมร้านเก่า” ย่านบางรักตรงข้ามโรบินสันบางรักนั่นเอง ร้านนี้นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องน้ำยาขมเพื่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นต้นกำเนิดของ “หยั่นหว่อหยุ่น ซีอิ้วตราเด็กสมบูรณ์” อีกด้วย ข้างในร้านมีขายซีอิ้ว ของแห้งและสินค้าที่นำเข้าจากประเทศจีนอีกมากมายหลายชนิด
 
                        “น้ำยาขมตราฮั่วโท้ (หว่าโถว่)” น้ำเพื่อสุขภาพเจ้าดัง ที่ได้ตกทอดสูตรลับกันมาเกือบ 80ปี ปัจจุบัน คุณประวิทย์ สิทธิพลากร เจ้าของรุ่นที่ 3 ดูแลและบริหารร้านอยู่ เล่าให้ทางหมูหินฟังว่า แต่ก่อนทางร้านขายซีอิ้วและน้ำยาขมควบคู่กันมา แต่เดิมก็จะขายแต่น้ำยาขม สมุนไพรจีนเท่านั้นซึ่งจะมีรสชาติค่อนข้างขม จึงเป็นที่นิยมเฉพาะในหมู่ลูกค้าประจำและคนจีนที่อาศัยในพื้นที่นั้น และต่อมาได้มีการปรับปรุงสูตรให้เข้ากับยุคสมัย และดื่มง่ายมากขึ้น จนเป็นที่นิยมเรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้ 

                        น้ำที่ขายอยู่ก็จะมีทั้ง น้ำขม หล่อฮั่งก๊วย เก๊กฮวย จับเลี้ยง ใบบัวบก เชียงเลี้ยง(ยา24อย่าง) และน้ำรากบัว แค่ฟังชื่อก็อยากลิ้มลองแล้วใช่มั้ยล่ะครับ หมูหินเป็นขาประจำร้านนี้ และขอบอกเลยครับว่า รสชาติดี ดื่มง่าย คล่องคอ สดชื่นมากๆ ใครชอบขมๆก็ดื่มขมๆ ใครไม่ชอบขมก็มีน้ำอื่นๆให้ดื่มมากมาย ส่วนสรรพคุณนั้นก็เริ่มตั้งแต่บรรเทาอาการร้อนใน แผลในปาก กรดไหลย้อน แผลในกระเพาะอาหาร ช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงสมอง หัวใจ และสุขภาพผิวอีกด้วย ใครอยากเน้นอะไรเป็นพิเศษก็สอบถามพี่ประวิทย์เจ้าของร้านได้เลย เพราะเจ้าของร้านใจดีและพร้อมให้คำแนะนำอย่างไม่มีกั๊กแน่นอน

                        บรรยากาศหน้าร้านนั้น คึกคักมากๆ เพราะจะมีผู้คนเดินไปมาและหยุดหน้าร้านกันเป็นแถว ทั้งรุ่นเล็กและรุ่นใหญ่ บ้างก็ดื่มหน้าร้านเลยได้อารมณ์และบรรยากาศมากๆ ด้วยราคาเบาๆ แต่คุณประโยชน์คับแก้ว เพียงแค่แก้วล่ะ 6 บาท แต่ถ้าใครติดใจสนใจนำไปดื่มที่บ้านหรือเป็นของฝาก ทางร้านก็มีขายเป็นถุง และเป็นขวด ตามราคา 10 20 30 แล้วแต่ขนาดนะครับ

                        หมูหินได้มีโอกาส เข้าชมกระบวนการทำซึ่งต้องผ่านการเคี่ยวกว่า 4ชม.ถึงจะได้น้ำยาขมที่มีรสชาติดีและมีประโยชน์ ไม่แปลกใจเลยนะครับที่ร้านนี้มีลูกค้าอุดหนุนมากมาย นอกจากนั้นในระแวกนี้ยังมีของขายเรียงรายอยู่ตลอดทางตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านขายผลไม้สดๆ ร้านขนมปัง ร้านหมูพะโล้สูตรเด็ด ร้านหมูแผ่น น้ำเต้าหู้ ขนมไทย เบเกอรี่ เยอะแยะ จนนับไม่หวาดไม่ไหว ใครที่จะมาเดินจิบน้ำเพื่อสุขภาพแวะชิมขนมหรืออาหารระแวกนี้ต้องเตรียมพุงของท่านไว้ให้ดีๆนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าหมูหินไม่เตือน 

                        ส่วนใครที่ไม่เคยไปย่านบางรักหรือหาที่จอดรถยากแล้วล่ะก็ หมูหินแนะนำว่านั่งรถไฟฟ้า BTS แล้วมาลงที่สถานีสะพานตากสิน เดินมาทางโรบันสันบางรักซึ่งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าแค่ 100เมตร แค่นั้นเอง แล้วมองไปทางฝั่งตรงข้ามโรบินสัน เยื้องนิดๆนะครับ เท่านี้เรื่องยากๆก็กลายเป็นเรื่องง่ายแล้วล่ะครับ 

                        สุดท้ายนี้ รับน้ำใบบัวบกซักแก้วมั๊ยครับ น้ำดื่มที่ไม่ได้มีไว้แก้ช้ำในอย่างเดียว แต่ยังมีคอลาเจนสูงอีกด้วย ช่วยบำรุงสมอง หัวใจ และทำให้ผิวพรรณเต่งตึงสดใส อยู่ตลอดเวลา ด้วยรักและห่วงใยจากใจทีมงานหมูหิน อย่าลืมดูแลสุขภาพของตัวเองและคนสำคัญรอบข้างกันเยอะๆนะครับ    



บรรยากาศย่านบางรัก


รับน้ำดื่มเพื่อสุขภาพมั้ยคร้าบ


จัดมาเลยน้อง


เต็มๆแก้ว


คึกคักมากๆ


กลับบ้านก็มีนะคร้าบ


น้ำรากบัว หอมหวาน


น้ำใบบัวบก อุดมไปด้วยคอลาเจน


น้ำขม สูตรต้นตำรับ


กดเย็นๆจากตู้ขายเลย


เหมาหมดนี่เท่าไหร่น้อง




ต้นตำหรับหยั่นหว่อหยุ่นอยู่ที่นี่


ซี้อิ้วตราเด็กสมบูรณ์


ของภายในร้าน


เค้าเรียกว่าอะไรน้า


แบบถุงก็มีขาย


น้ำรากบัว


แช่เย็นๆ


น้ำรากบัวและใบบัวบก


หมดเกลี้ยงเลย ของเค้าดีจริง


เหรียญเต็มเลย


ตราหว่าโถว


พี่ประวิทย์เจ้าของร้านและลูกน้อง


อร่อย สดชื่นได้ประโยชน์ จนหมูหินต้องยกนิ้ว




บรรยากาศในร้าน


ผู้คนแวะเวียนมาเหมา ไม่ขาดสาย


ขายสินค้าจากจีนด้วย


เครื่องปรุงและของแห้ง


เตาเคี่ยวน้ำ


เสร็จแล้ว เอาลงมาพักความร้อน


แล้วก็เอามาใส่ตู้ขาย


แช่เย็นไว้เยอะเลย


นี่ก็ใช่


ร้านข้างๆ ขายเหมือนกัน


ขนมปังบางรัก




หมูพะโล้ น่ากินมาก


น้ำจิ้มเด็ดๆซักหน่อย อยู่ชัวร์


น้ำลายไหล


แม่ค้าบอกว่า ขายมากว่า 20ปีแล้ว


แม่ค้าน่ารักซะด้วย


เต้าหู้เย็นร้อน


ราคาย่อมเยาว์


เครื่องแน่นๆ


บ๊ะจ่างงงงง


รับซักอันมั้ยครับ


ชิ้นเดียวอิ่ม


สาคูแคนตาลูป


เดินเหนื่อยแล้วก็แวะพักจิบน้ำ


เดินเหนื่อยแล้วก็แวะพักจิบน้ำ

2 พ.ย. 53 เวลา 06:15 5,224 4 18
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...