ศึกปฏิทินน.ศ.สาวรัสเซีย แบ่งขั้ว รัก-ชัง นายกฯปูติน

 

ศึกปฏิทินน.ศ.สาวรัสเซีย แบ่งขั้ว'รัก-ชัง'นายกฯปูติน

สกู๊ปพิเศษ



ใกล้ถึงช่วงปีใหม่ หน่วยงานและองค์กรต่างๆ เริ่มผลิตปฏิทินต้อนรับปีใหม่ 2011 กันแล้ว

ที่รัสเซีย "ปฏิทิน" ต้อนรับปีใหม่กลายเป็นประเด็นข่าวให้ฮือฮาตั้งแต่เมื่อต้นเดือน

เนื่องจากปฏิทินที่ว่านั้น ผลิตโดยกลุ่มนักศึกษาสองกลุ่ม มีทั้งฝ่ายที่ "รัก" และฝ่ายที่ "ชัง" นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพลของรัสเซีย

ความฮือฮาตกเป็นของกลุ่มแรก เพราะมีบรรดานักศึกษาสาวหน้าตาสะสวยมาถ่ายแบบ ในชุดชั้นในสุดเซ็กซี่

พร้อมข้อความเชียร์แบบออดอ้อนท่านปูติน ในแต่ละเดือน

เช่น สาวเดือนกุมภาพันธ์ ถามท่านปูตินว่า "ครั้งที่สามเป็นไงคะ" หมายถึงประเด็นที่สงสัยกันมานานว่า ปูตินจะหวนกลับมาลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 หรือไม่ หลังจากเคยเป็นมาแล้วสองสมัยในปี 2543 และ 2551 แล้วเว้นวรรคไปจนมีการแก้ไขกฎหมาย เปิดทางให้ลงสมัครได้อีกในปี 2555


ส่วนสาวเดือนมีนาคม มาพร้อมกับประโยค "ท่านดับไฟป่า แต่หนูยังลุกโชนอยู่" ซึ่งโยงไปถึงช่วงที่ท่านปูตินสวมบทกัปตันเหินฟ้าไปช่วยดับไฟป่าที่ลุกลามในประเทศ เมื่อช่วงฤดูร้อน

ความนิยมในตัวปูติน บุรุษผู้ทรงอำนาจ แข็งแรง บึกบึน ลุยป่าฝ่าดง ทั้งดูเท่และลึกลับจากการเป็นอดีตสายลับเคจีบี ทำให้ปูตินเป็นที่รักของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษาถึงขั้นมีการตั้งชมรมกันเลยทีเดียว

สำหรับปฏิทินชุดนี้ จัดทำฉลองในวาระที่ ปูตินมีอายุครบ 58 ปี โดยกลุ่มนักศึกษาที่ใช้ชื่อว่า "นาชี"

คริสติน่า โปตุปชิก โฆษกของกลุ่ม กล่าวว่า จัดพิมพ์ขึ้นมา 50 ชุด วางขายที่ซูเปอร์มาร์ เกตต่างๆ ในกรุงมอสโก ราคา 8.50 ดอลลาร์ หรือราว 250 บาท

ด้านเยเลนา วาร์ตาโนวา อธิการบดีของมหา วิทยาลัย กล่าวว่า ดูไปแล้วปฏิทินก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไร 

ด้านกลุ่มนักศึกษาภาควิชาการหนังสือพิมพ์ ทำปฏิทินในรูปแบบตรงกันข้าม ขึ้นมาทันทีทันควัน เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต

เหล่านักศึกษาที่มาเป็นแบบ ใส่ชุดเสื้อผ้ามิดชิด และมีลักษณะเคร่งขรึม แต่ละคนมีเทปปิดปากไว้ เป็นสัญลักษณ์ของการปิดกั้นเสรีภาพ ซึ่งเป็นประเด็นที่รัฐบาลปูตินถูกโจมตีมาตลอด

ปฏิทินตั้งคำถามเป็นประเด็นด้วยว่า "ใครฆ่าแอนนา โปลิตคอฟสกายา" เพื่อสื่อถึงนักข่าวหญิงคนดังที่ทำข่าวเชิงสืบสวน สอบสวนเรื่องกบฏเชเชนและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเชชเนีย จนกระทั่งถูกยิงตายเมื่อ 4 ปีก่อน จนถึงวันนี้ยังหาตัวคนบงการไม่ได้

แกร์รี่ คาสปารอฟ ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งเคยเป็นแชมป์หมากรุก กล่าวว่า ปฏิทินนี้ผลิตขึ้นเพื่อรณรงค์นักข่าวที่ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ตามอุดมการณ์ และไม่ยอมเป็นลิ่วล้อให้กับรัฐบาล

จากข้อมูลของคณะกรรมการปกป้องนักข่าวในสหรัฐระบุว่า ช่วงที่ปูตินขึ้นสู่อำนาจในปี 2543 มีนักข่าวถูกสังหารในรัสเซียอย่างน้อย 18 ราย

...เป็นอีกประเด็นที่อยู่คนละขั้วกับกระแสนิยมของสาวๆ ในปฏิทิน

หน้า 7
 
#ปฏิทิน #ปีใหม่
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ต.ค. 53 เวลา 06:43 8,826 5 54
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...