กําปั้นไม่มีท้อ...สมจิตร จงจอหอ

 

กำปั้นไม่มีท้อ .. สมจิตร จงจอหอ

 

ชื่อหนังสือ      กำปั้นไม่มีท้อ...  สมจิตร  จงจอหอ
ความหนา       144  หน้า  เล่มเดียวจบ
เรื่องและภาพโดย  การ์ตูนไทยสตูดิโอ  http://www.ctstudio.th.gs
บรรณาธิการ     ธเนตร  ปรีดารัตน์  cartoonthaiteam@hotmail.com
สำนักพิมพ์  สยามอินเตอร์คอมิกส์  ในเครือบริษัท  สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย(มหาชน)  จำกัด

เรื่องย่อ  -  สมจิตร  จงจอหอ  นักมวยคนดังฮีโร่โอลิมปิคคนล่าสุดหลังจากที่พลาดหวังและถูกหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าหมดนำยามั่งล่ะ  ไม่มีความอดทนมั่งล่ะ  ใจไม่สู้มั่งล่ะ...  วันนี้สมจิตรกลับมายืนอย่างสง่าผ่าเผยอย่างองอาจหลังจากที่ซุ่มเงียบเก็บตัวไม่หือไม่อือ  ไม่ต่อปากต่อคำกับใครก้มหน้าก้มตาเก็บตัวฝึกซ้อม  อด  กิน  เป็นเวลาสี่ปีก่อนที่จะเอามือจุ๊ปากตอนกรรมการชูมือในแม็ทช์ชิงเหรียญทองเมื่อวันที่  23  สิงหาคมที่ผ่านมา 

การ์ตูนเล่มนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "กำปั้นไม่มีท้อ  สมจิตร  จงจอหอ" ซึ่งจะถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจตั้งแต่วัยเด็กจนปัจจุบัน  นับตั้งแต่แรงบันดาลใจแรกที่ทำให้เค้าอยากชกมวย  ซึ่งน้อยคนจะรู้แน่ ๆ ว่ามาจากปืนแก็ปเด็กเล่นเท่านั้นเอง  จนกระทั่งต้องเบนเข็มมาชกมวยจริง ๆ เพราะทางบ้านไม่มีเงินส่งเสียให้เรียนหนังสือ  ซึ่งด้วยพรสวรรค์การเป็นคนเรียนรู้เร็วและความพยายามทำให้ประสบความสำเร็จในการชกมวยไทยถึงขั้นเป็นรองแชมป์ทั้งสองเวทีใหญ่ของประเทศ  แต่เหมือนโชคชะตาจะเล่นตลกเพราะจนแล้วจนรอดหัวหน้าค่ายก็ไม่ส่งเขาชิงแชมป์เสียทีทั้ง ๆ ที่การชกนอกรอบเขาสามารถเตะแชมป์กระเด็นกระดอนไม่มีดี  ด้วยความที่เก่งระดับอัจฉริยะนี่แหละทำให้ในรุ่นน้ำหนักเดียวกันไม่มีใครอยากชกกับเขาจนในที่สุดต้องต่อน้ำหนักข้ามไปชกในรุ่นที่ใหญ่กว่าผลก็คือแพ้กระจุยยี่สิบไฟต์ติด  จนถึงขั้นท้อจะไม่ชกมวยอีกแล้วแต่โชคชะตาก็นำพาเขาให้มารู้จักกับมวยสากลสมัครเล่น  จากการไปคัดตัวชิงแชมป์แห่งประเทศไทย  ซึ่งผู้ที่เป็นแชมป์จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งโอลิมปิค  และแน่นอนว่าคนที่ไม่เคยชกมวยสากลสมัครเล่นมาก่อนอย่างสมจิตรก็ต้องจอดป้ายแค่รอบสอง 

แต่จุดนี้เองที่ทำให้เขาได้พบกับผู้มีอุปการะคุณท่านหนึ่งที่นำเขามาชกมวยสากลในนามกองทัพบก  ที่นี่เขาได้เริ่มเรียนรู้มวยสากลอย่างจริงจังแม้จะใช้ระยะเวลายาวนานประมาณสองปีก็ตามกว่าที่จะสามารถคว้าเหรียญต่าง ๆ มาคล้องคอได้  ชีวิตของสมจิตรกับมามีความหวังอีกครั้งเมื่อได้เห็นสมรักษ์  คำสิงห์ได้คว้าเหรียญทองมาจากกีฬาโอลิมปิคที่แอตแลนต้า  วินาทีนั้นสมจิตรอยากประสบความสำเร็จแบบรุ่นพี่บ้าง  ทำให้ไต่เต้าจนติดทีมชาติชุด ซี (คู่ซ้อม) 

ในปี 2000  สมจิตรเข้าป้ายในฐานะแชมป์ของประเทศไทยแต่ไม่ได้รับเลือกเป็นตัวแทน  คนที่ถูกเลือกไปแทนคือคนที่ได้เหรียญในปีนั้น  นั่นก็คือวิจารณ์  พลฤทธิ์ นั่นเองแต่ผู้ใหญ่ก็ใจดีให้สมจิตรได้ติดทีมไปด้วยในฐานะคู่ซ้อมและช่างตัดผมประจำทีม(แป่ว... )  กลับมาเมืองไทยสมจิตรได้มีโอกาสได้อยู่ในขบวนแห่เหมือนเมื่อครั้งที่เขาเห็นสมรักษ์  คำสิงห์ในจอทีวีเพียงแต่ว่าเป็นการร่วมแห่แสดงความยินดีกับคนอื่นเท่านั้น  ในปี 2003  สมจิตรคว้าเหรียญเวิลด์แชมเปี้ยนชิพซึ่งเป็นเหรียญแรกของประเทศไทยก่อนไปโอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์หลายฝ่ายรวมทั้งตัวเขาเองก็แอบมั่นใจลึก ๆ ว่ายังไงก็น่าจะได้เหรียญกลับมาอย่างแน่นอน 

แต่แล้วฟ้าก็ผ่าลงกลางใจของนักมวยผู้ฝ่าฟันในเส้นทางนี้มาตลอดชีวิตเมื่อต้องมาจอดป้ายแค่รอบที่สอง  ไม่มีแม้แต่เหรียญทองแดงให้มาปลอบใจ  นั่นคือจุดที่ทำให้หลาย ๆ คนมองว่าเขาเป็นนักมวยที่ใจไม่สู้  หมดน้ำยา...  ตลอดเวลาที่อยู่ที่เอเธนส์สมจิตรนอนร้องไห้ทุกคืน  แม้แต่ตอนที่อยู่บนเครื่องบินก็นอนไม่หลับ  แทบไม่อยากกลับเมืองไทย  กลัวกลับมาแล้วไม่มีที่ยืน  กลัวกลับมาแล้วทุกคนที่ตั้งความหวังเอาไว้จะเสียใจโดยเฉพาะ  แม่  พี่ชายและภรรยา  ช่วงนี้เองแหละที่สมจิตรเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าเคยซุ่มฝึกซ้อมอย่างหนักจนลูกแทบจำหน้าพ่อไม่ได้ซึ่งสวนทางกับคำปรามาสที่ถาโถมมา  นั่นทำให้เกิดคำถามที่เขาถามกับตัวเองว่าเขาพยายามมากเกินไปหรือเปล่า  หรือแม้แต่คิดที่จะเลิกชกเสียทีเพราะเหตุผลหลาย ๆ อย่างที่กล่าวมาแต่ก็ได้คุณ อุ๋ม ศศิธรณ์  จงจอหอ  คู่ชีวิตของสมจิตรได้ทักเอาไว้ว่าเลิกชกเพราะอยากจะเลิกจริง ๆ หรือเพราะต้องการแค่หลบหนีอะไรหรือเปล่า  นั่นเป็นอีกครั้งที่ทำให้เขาหันมามุ่งมั่นที่จะลบความผิดหวังให้หายไปจากใจเสียที  ในส่วนของการทำงานนั้นเป็นการผนึกกำลังกันของนักเขียนในทีมการ์ตูนไทยสตูดิโอ และได้ จอร์จ-วัชระ  ส่งสมบูรณ์  เจ้าของผลงานเรื่อง "ชื่อข้า... ปาฏิหาริย์" ในนามการ์ตูนไทยสตูดิโอ(สามเล่มจบ)หลังจากที่ไปสร้างชื่อเสียงที่ บี. บอยด์ คาแร็คเตอร์ในเรื่องแดรกคูล่าร์ต๊อก  ในฐานะนักเขียนรับเชิญ  ขอเชิญลองสัมผัสการ์ตูนเรื่องนี้ได้ในวันที่  7  พฤศจิกายน  ทุกแผง...

นี่ไม่ใช่เรื่องแรกซะหน่อยเพราะเราเคยทำเรื่องเหล่านี้มาก่อน...
Go!  VIEW  Go!  สาวน้อยเทควันโด
ผลงานเรื่องแรกของการ์ตูนไทยสตูดิโอที่จับเอาประวัติบุคคลมาถ่ายทอดเป็นการ์ตูน  น้องวิวคือฮีโร่โอลิมปิคจากกรุงเอเธนส์ผู้ซึ่งสามารถคว้าเหรียญทองแดงประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทยและสมาคมเทควันโดในรุ่น  51  ก.ก.  ปีเดียวกันกับที่สมจิตรนอนไม่หลับที่เอเธนส์นั่นแหละ  คิดดูล่ะกันว่าบรรยากาศของทั้งสองคนจะแตกต่างกันแค่ไหน

สอง(ยกกำลังสี่)สาวน้อยเทควันโด
ผลงานในปีเดียวกันนี้  น้องสองนักกีฬาเทควันโดรุ่น 51  ก.ก.  สามารถสร้างอีกหน้าประวัติศาสตร์เมื่อคว้าเหรียญเงินในรุ่นนี้มาได้ท่ามกลางการลุ้นชนิดหายใจไม่ทั่วท้อง  มีเรื่องน่าสนใจอยู่ว่าน้องสองมีพี่สาวที่เป็นนักเทควันโดทีมชาติในรุ่นเดียวกันกับน้องวิว  แต่ได้รับบาดเจ็บจนต้องรื้อเวทีไป  และพี่สาวคนนี้แหละที่เป็นดังฮีโร่ให้สองเอาแบบอย่าง

 



 
อ่านตัวอย่าง การ์ตูนไทย เรื่อง กำปั้นไม่มีท้อ .. สมจิตร จงจอหอ

 

<< กลับหน้าแรก การ์ตูนไทย

 
26 ต.ค. 53 เวลา 05:46 3,987 5 48
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...