นักแสดงอาวุโสผุ้รับบทเป็น ย่าหนูคาโย่ ใน โอชิน สื้นลมแล้วในวัย 102 ปี

 

นักแสดงอาวุโสผู้รับบทเป็น 'ย่าหนูคาโย่' ใน 'โอชิน' สิ้นลมแล้วในวัย 102 ปี โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 22 ตุลาคม 2553 15:42 น.        ญี่ปุ่นได้สูญเสียนักแสดงระดับตำนานไปอีกท่าน เมื่อ "นาคาโอกะ เทรุโกะ" นักแสดงวัย 102 ปี ที่ถูกเรียกว่าเป็นนักแสดงผู้อาวุโสที่สุดในวงการบันเทิง ได้สิ้นลมลงแล้ว "เทรุโกะ" ซึ่งเป็นที่จดจำได้จากบทบาทในซีรีส์เรื่อง Oshin มีผลงานมากมาย ทั้งงานเบื้องหน้า และเบื้องหลัง สร้างละครเวที, แสดงภาพยนตร์, ผลงานทางโทรทัศน์ และการพากย์เสียง ในตลอดการทำงาน 80 ปีของท่าน
       
       นักแสดงหญิงที่มีอายุมากที่สุดในวงการบันเทิงญี่ปุ่น ได้สิ้นลมลงเมื่อวันจันทร์ (18 ต.ค.) ที่ผ่านมาด้วยโรคชรา ที่บ้านพักในกรุงโตเกียว ซึ่งผู้ร่วมงานคนหนึ่งเป็นคนออกมาให้ข่าวดังกล่าวในวันพุธที่ 20 ต.ค.
       
       นาคาโอกะ เทรุโกะ หรือที่มีชื่อจริงว่า ชิโนฮาระ เทรุโกะ เป็นชาวโมริโอกะ จังหวัดอิวาเทะโดยกำเนิด ภายหลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสตรีโทโยไอวะ ในปี 1928 นักแสดงอมตะแห่งวงการบันเทิงญี่ปุ่นท่านนี้ ได้มีโอกาศไปศึกษาต่อด้านการละครที่ปารีสประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลา 2 ปี ด้วย
       
       เมื่อกลับมาถึงแผ่นดินเกิด นาคาโอกะ เทรุโกะ เริ่มสร้างละครเวทีของตนเอง และยังแสดงในละครที่ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของฝรั่งเศส จนกระทั่งได้ร่วมกับสามีคนแรกก่อตั้งโรงละครตลกขึ้นมา และเปิดแสดงอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งผู้เป็นสามีเสียชีวิตจากสงครามโลกในปี 1937 โรงละครจึงต้องปิดตัวลงไป
       
       ในปี 1939 เธอได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ บันกาคุซะ คณะละครที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของญี่ปุ่น และได้มีส่วนร่วมในการสร้างผลงาน จากบทละครร่วมสมัยทั้งของต่างชาติ และจากผลงานของนักเขียนชาวญี่ปุ่น เช่น ทาดาซึ ไอซาว่า และ ยูคิโอะ มิชิม่า ผู้กลายเป็นนักเขียนดังระดับตำนานในเวลาต่อมา
       
       เทรุโกะ ยังคงทำงานอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งในปี 1951 เธอจึงได้เริ่มรับงานแสดงภาพยนตร์ และมีผลงานมากกว่า 30 เรื่องในยุค 1950s จนกระทั่งในปี 1971 จึงได้ลาออกจากคณะละครบันกาคุซะ และเริ่มมุ่งความสนใจไปกับงานละครที่สร้างจากคัมภีร์ไบเบิล และทำงานจากบทละครของผู้กำกับระดับตำนาน มิยาซาว่า เคนจิ ผู้ล่วงลับ
       
       ในอาชีพนักแสดงเธอยังเคยมีโอกาสร่วมงานกับคนทำหนังแถวหน้าของประเทศ อาทิ ยาซึจิโร่ โอซุ ในหนังเรื่อง Tokyo Story และ Good Morning รวมถึง มิคิโอะ นารูเซะ ในหนังเรื่อง Sound of the Mountain ด้วย
       
       อย่างไรก็ตามความโด่งดัง เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติของ นาคาโอกะ เทรุโกะ กลับมาจากผลงานการแสดงทางโทรทัศน์ กับการรับบทเป็นคุณนายใหญ่คุนิ คุณย่าของคุณหนูคาโย่ ในละครชุด โอชิน ซึ่งเริ่มต้นออกอากาศเมื่อเดือน เม.ย. 1983 และยังคงถูกล่าวขานมาจนถึงปัจจุบัน ในฐานะละครที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาลของญี่ปุ่น
       
25 ต.ค. 53 เวลา 06:40 1,756 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...