กีฬาน่ารุ้ ทําไม ? ไมเคิล เฟลป์ส ถึงว่ายนํ้าเร็วที่สุดในโลก

 

กีฬาน่ารู้ : ทำไม? ไมเคิล เฟลป์ส ถึงว่ายน้ำเร็วที่สุดในโลก Mthai > กีฬา > ข่าวเด่นแนะนำ > กีฬาน่ารู้ : ทำไม? ไมเคิล เฟลป์ส ถึงว่ายน้ำเร็วที่สุดในโลก 

Michael Phelps / ไมเคิล เฟลป์ส

เป็นนักกีฬาคนแรกของโลก ที่ประสบความสำเร็จในกีฬาโอลิมปิกมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการคว้าเหรียญทองจากการลงแข่งขันครั้งเดียว 8 เหรียญทอง พร้อมกับทำลายสถิติโลก 7 รายการกับสถิติโอลิมปิก 1 รายการ รวมทั้งเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมากที่สุด 14 เหรียญ

สรีระและไลฟ์สไตล์ของไมเคิล เฟลป์ส Michael Phelps

ส่วนสูง : 6 ฟุต 3 นิ้ว (193 เซ็นติเมตร) น้ำหนัก : 88 กิโลกรัม

เฟลป์ส มีสรีระในร่างกาย 5 ส่วน ที่มีส่วนช่วยให้เขาเป็นนักว่ายน้ำที่ยอดเยี่ยมดังปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ ลำตัวที่เล็กเรียว, ช่วงแขนที่ยาว กว่า 6 ฟุต 7 นิ้ว (201 เซนติเมตร), ช่วงขาที่สั้น, เท้าที่ใหญ่ถึง 14 นิ้ว, และความสามารถในการสบัดเท้าที่รวดเร็ว และก่อนการแข่งขันรายใหญ่ๆ 4 เดือน เขาจะฝึกซ้อมอย่างน้อยวันล่ะ 8 -10 ชั่วโมง ตามรายงานจากบทความของ “The Guardian” ระบุว่า เฟลป์ส จะรับประทานอาหารเกือบ 12,000 แคลอรี่ ต่อวัน หรือ บริโภคอาหาร 5 มื้อต่อวัน ซึ่งมากกว่าการบริโภคของผู้ชายโดยปกติทั่วไปเสียอีก

แต่มีใครจะรู้บ้างว่ากว่าจะมาเป็นวันนี้ ฉลามหนุ่มวัย 23 ปี ต้องผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างหนัก และเมื่อต้องซ้อมหนักสิ่งที่ขาดไม่ได้ ต้องปฏิบัติควบคู่กันไปคือ ระบบโภชนาการ เพราะฉลามเฟลป์สต้องใช้พลังงานมากกว่าคนปกติหลายเท่าตัว อยู่ระหว่าง 8,000 – 12,000 แคลอรี่ ต่อวัน ดังนั้น อาหารมื้อสำคัญที่สุดของเขาจะไปเน้นที่อาหารเช้า ส่วนมื้อกลางวันและเย็นก็จะเป็นอาหารไม่หนักมาก ตัวอย่างเมนูอาหารของ ไมเคิล เฟลป์ส

อาหารมื้อหลักของ เฟลป์ส

มื้อเช้า : ซึ่งข้างในจะบรรจุไปด้วย ไข่ดาวสามใบ ชีส ผักกาดหอม มะเขือเทศ หอมใหญ่ทอด ทาด้วยมายองเนส จากนั้นตามด้วย ออมเล็ต (ไข่คน) จานใหญ่ 1 จาน ข้าวบดอีก 1 ถ้วย ขนมปังฝรั่งเศสโรยไอซิ่ง 3 แผ่น และปิดท้ายด้วยแพนเค้กช็อคโกแลตชิพ 3 ชิ้น

มื้อกลางวัน : พาสต้าครึ่งกิโลกรัม แซนด์วิชแฮมชีส 2 ชิ้นโต ใส่มายองเนส ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มชูกำลัง 1,000 แคลอรี่

มื้อเย็น : พาสต้าอีกครึ่งกิโลกรัม พิซซ่าและเครื่องดื่มชูกำลัง 1,000 แคลอรี่

ความลับอื่นๆ

1.สวมหมวก 2 ชั้น ทุกครั้งที่ลงสระว่ายน้ำ จริงอยู่แม้จะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับนักว่ายน้ำทั่วไป ที่ต้องการให้ศีรษะสัมผัสกับน้ำได้ราบรื่นที่สุด แต่สำหรับเฟลป์สเขาทำเพราะเขาไม่อยากเสียเปรียบคู่แข่ง

2.อีริค เวนด์ท คือเพื่อนแท้ ? หลายคนอาจจะเข้าใจว่า เพื่อนสนิทของหนุ่มบัลติมอร์ น่าจะเป็น ไรอัน ลอชต์ เพื่อนร่วมทีมชาติ ที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพลง ผู้หญิง หรือการดำเนินชีวิต แต่ในความเป็นจริง อีริค เวนด์ท  ต่างหาก คือเพื่อนเลิฟที่แท้จริง เพราะมักจะเป็นผู้ให้คำแนะนำเขาเกี่ยวกับเรื่องว่ายน้ำ อีกทั้ง อีริค เวนด์ท เองก็เคยฝึกซ้อมร่วมกับเฟลป์ส ที่มิชิแกนเป็นเวลาร่วม 2 ปีด้วย แถมยังนอนห้องเดียวกันเมื่อต้องเดินทางไปตะเวณแข่งขันอีกต่างหาก

3.สวมชุดว่ายน้ำตามประเภทที่ลงแข่งขัน เมื่อใดก็ตามที่ลงแข่งฟรีสไตล์ เฟลป์สจะสวมชุดสปีโดคลุมไหล่ยาวไปถึงข้อเท้ารุ่นแอลแซดอาร์ เรเซอร์ แต่ถ้าจะลงแข่งท่าผีเสื้อ จะรูดซิปด้านบนออก สวมเฉพาะกางเกงว่ายน้ำรุ่นแอลแซดอาร์แทน เนื่องจากต้องการให้หัวไหล่มีอิสระเคลื่อนไหวได้เต็มที่

4.ไม่อ่านหนังสือพิมพ์หรือดูทีวีที่มีเรื่องราวของเขา เรื่องนี้ บ็อบ โบว์แมน โค้ช ส่วนตัวเผยว่า เฟลป์สไม่เคยอ่านหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวเขามานานแล้ว แต่คนที่ติดตามทุกเรื่องคือตัว โบว์แมน เอง

5.ชอบฟังเพลงหลากลาย ทุกครั้งที่ลงสนามหรือก่อนออกจากที่พักมาสนามแข่งขัน จะเห็นเฟลป์สฟังเพลงจากเครื่องเล่นไอพอดตลอดเวลา กระทั้งถึงเวลาแข่งจึงจะถอดออก ซึ่งเพลงที่ชื่นชอบมีหลากหลาย ทั้ง ลิล เวย์น แร็พเปอร์จากนิวออร์ลีนส์,ริก รอสส์,ยัง เจซี และเจ ซี รวมทั้งพวกเทคโนแดนซ์

6.ว่างเมื่อไรเป็นเล่นเกม เมื่อยามว่างสิ่งแรกที่เจ้าฉลามหนุ่มรายนี้จะทำคือเล่นเกมจากเครื่องนินเทนโด โดยเฉพาะเกมไทเกอร์วู้ดส์ เพื่อฝึกการเคลื่อนไหวของหัวไหล่

7.ชอบหลับหน้าจอทีวี เนื่องจากต้องใช้เวลาฝึกซ้อมแต่ละวันนานหลายชั่วโมงก่อนจะนอนก็จะเปิดทีมีดูอีเอสพีเอ็น,ดิสคัฟเวอรี่ แชนแนล แต่ที่เพื่อนๆ ร่วมทีมบ่นเป็นประจำ หลับไม่เคยปิดทีวี

บทความโดย
 
ติช เต ฉ่อ

SMS Live score: ฟรี 7 วัน รายงานผลบอลพรีเมียร์ลีกสดๆ ทุกประตู ส่งตรงถึงมือถือคุณแบบติดขอบสนาม พร้อมคลิปการยิงประตู ฟรี!! สมัครบริการกด *48259270012 แล้วโทรออก
สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-100-7000

ส่งต่อให้เพื่อน : 
 
24 ต.ค. 53 เวลา 06:32 7,164 13 98
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...