คนไทยชอบโชว์ คว้าแชมป์อัพฯ ภาพในเครือข่ายสังคมมากที่สุด

 

คนไทยชอบโชว์ คว้าแชมป์อัพฯภาพในเครือข่ายสังคมมากสุดหมวด >> technology >> Computer


ผลการศึกษาพฤติกรรมชาวเครือข่ายสังคมล่าสุดพบ ประเทศไทยคือแชมป์ประเทศที่มีสัดส่วนการโพสต์ภาพบนเครือข่ายสังคมมากที่สุด ถึง 92% มากกว่ามาเลเซียที่อัปโหลดภาพราว 88% หรือเวียดนามที่มีสัดส่วน 87% ชนะขาดประเทศญี่ปุ่นที่มีสัดส่วนการโหลดภาพบนบล็อกและเครือข่ายสังคมอื่นๆ (ทั้งที่ใช่และไม่ใช่เฟสบุ๊ก) เพียง 28% เท่านั้น
      
ผลการสำรวจพฤติกรรมชาวเครือข่ายสังคมชิ้นนี้ถูกเปิดเผยโดยบริษัทวิจัย TNS แห่งอังกฤษ โดยในกลุ่มตัวอย่าง 46 ประเทศทั่วโลก มาเลเซียเป็นแชมป์ประเทศที่ชาวออนไลน์มีจำนวนเพื่อนบนเครือข่ายสังคมมากที่สุด (233 คน) ทำให้ขึ้นแท่นประเทศที่มีจำนวนชั่วโมงใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์นานที่สุด คือ 9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่วนประเทศที่มีเพื่อนน้อยที่สุดคือญี่ปุ่น โดยอีเมลกลายเป็นบริการที่หลายประเทศใช้งานน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

 

  


ชาวมาเลฯ เพื่อนเยอะ-ใช้เครือข่ายสังคมนานสุด
      
TNS ดำเนินการสำรวจด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างกว่า 50,000 คนใน 46 ประเทศ พบว่าชาวมาเลเซียใช้เวลาออนไลน์ส่วนใหญ่บนเครือข่ายสังคมนานที่สุดในโลก ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ย 9 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ รองลงมาคือรัสเซีย 8.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และตุรกี 7.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่ในแง่จำนวนเพื่อน ชาวมาเลเซียคว้าแชมป์เหนือชาวบราซิล ซึ่งรายหลังครองตำแหน่งรองแชมป์ด้วยจำนวนเพื่อนออนไลน์เฉลี่ย 231 คน
      
ชาวญี่ปุ่นมีเพื่อนออนไลน์เฉลี่ยเพียง 29 คน น้อยกว่าชาวแทนซาเนียที่มีจำนวนเพื่อนเฉลี่ย 38 คน และเกาหลีใต้ที่มีจำนวนเฉลี่ยเพื่อนราว 50 คนเท่านั้น
      
แชมป์ประเทศที่มีการเขียนบล็อกหรือบทความของตัวเองมากที่สุดคือจีน โดยชาวจีนราว 4 ใน 5 หรือกว่า 88% ใช้เวลาสร้างสรรค์บทความออนไลน์เป็นประจำ ขณะที่บราซิลมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งคือ 51% เทียบกับสหรัฐฯที่มีสัดส่วนผู้เขียนบทความออนไลน์ราว 32%
      
การศึกษายังพบว่าชาวออนไลน์เสพสื่ออื่นๆน้อยลง โดย 61% ของกลุ่มตัวอย่างใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน มากที่สุดเมื่อเทียบกับชาวออนไลน์ 54% ที่ดูทีวี หรือ 36% ที่ฟังวิทยุ รวมถึง 32% ที่อ่านหนังสือพิมพ์


      
อีเมลหงอย
      
TNS พบว่าเวลาเฉลี่ยที่ชาวออนไลน์ใช้ชีวิตอยู่บนเครือข่ายสังคมอย่าง Facebook, LinkedIn และอื่นๆนั้นมีระยะเวลานานกว่าบริการอีเมลทั่วไป นับตั้งแต่เครือข่ายสังคมกลายเป็นบริการหลักในโลกออนไลน์ตลอดหลายปีที่ผ่าน มา โดยอัตราการใช้งานเฉลี่ยบนเครือข่ายสังคมของชาวฮัลโหลอยู่ที่ 3.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ขณะที่อัตราการใช้งานเฉลี่ยเป็นบริการอีเมลอยู่ที่ 2.2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่านั้น
      
อย่างไรก็ตาม ในประเทศที่ตลาดออนไลน์มีการเติบโตก้าวกระโดดอย่างละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และจีน อัตราการใช้บริการอีเมลก็ยังสูงอยู่ โดยในประเทศเหล่านี้ อัตราการใช้งานเครือข่ายสังคมเฉลี่ยคือ 5.1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เทียบกับ 4 ชั่วโมงบนบริการอีเมล
      

บทสรุปจากการสำรวจที่เกิดขึ้น คือการตอกย้ำว่าอินเทอร์เน็ตจะกลายเป็นสิ่งที่มีบทบาทต่อชีวิตชาวโลกมากขึ้น แน่นอนในศตวรรษที่ 21 และพฤติกรรมออนไลน์ที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางการเปลี่ยนไปของรูปแบบ การสื่อสารของชาวโลก ซึ่งทุกคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสื่อสารควรจะรับรู้รูปแบบการใช้ชีวิต การพัฒนา และการโต้ตอบของมวลชนที่เปลี่ยนแปลงไปให้ดี เพื่อให้สามารถรับมือกับโอกาสใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้ก่อนใคร



ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th

 

POSTED BY

 

   

 

------------------------------

ชาว Men.Mthai ตามติดสาระน่ารู้ เรื่องน่าสนใจ อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ กันตลอดได้ที่

21 ต.ค. 53 เวลา 07:24 2,675 4 92
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...