ลาววิพากษ์ลาว ก่นสาวนุ่งสั้น ลืมผ้าซื่น

ลาววิพากษ์ลาว ก่นสาวนุ่งสั้น ลืมผ้าซิ่น

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 ตุลาคม 2553 05:14 น.  
ไม่ ได้ทำอะไรเลย แต่สองสาวรับงานเข้าเต็มๆ คำมะนี มะนีจัน "แสง" --ซ้ายมือ--กับ ทาวิพา วิละวงสา "ปุ้ย" นักศึกษาจากเมืองหลวงพระบางกำลังตกเป็นขี้ปากของผู้อ่านบล็อกหลายแห่งของชาว ลาวในต่างแดน ที่ลงความเห็นว่า แฟชั่นชุดกระโปรงในนิตยสาร "มหาชน" ฉบับล่าสุดนั้น "สั้นเกินไป" และ สื่อต่างๆ ควรจะหันมารณรงค์ให้แม่หญิงลาวนุ่งซิ่นกันเหมือนเดิม        
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- นับตั้งแต่ภาพของ “น้องแสง” กับ “น้องปุ้ย” สองสาวชาวเมืองหลวง คัฟเวอร์เกิร์ล นิตยสาร “มหาชน” ฉบับใหม่แพร่กระจายออกไป เสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็ดังหนาหูขึ้นเรื่อยๆ ทุกเสียงพุ่งเป้าไปยังชุดกระโปรงที่สั้นเหนือเข่าขึ้นไปประมาณ 2 คืบ
       
       ต่างไปจากสาวสวยคนอื่นๆ ที่เคยแสดงแบบให้กับนิตยสารรายเดือนยอดนิยม คำมะนี มะนีจัน “แสง” วัย 21 ปี กับ ทาวิพา วิละวงสา “ปุ้ย” วัย 18 ถูกจัดให้สวมชุดกระโปรง ซึ่งไม่ได้มีอะไรผิดปกติ เพียงแต่ว่าเป็นชุดที่สั้นเหนือเข่า กลายเป็นสิ่งแปลกปลอมในวัฒนธรรมของชาวลาว ผิดแผกไปจากนางแบบสาวคนอื่นเมื่อก่อน ซึ่งเกือบทั้งหมดสวมชุดประโปรงยาว หรือ ไม่ก็ชุดวัฒนธรรมประจำชาติ
       
       เมื่อ “แสง” กับ “ปุ้ย” สองนักศึกษาเป็นชาวหลวงพระบาง ที่ค่อนข้างจะเคร่งครัดเรื่องการนุ่งการห่มด้วยแล้ว ก็ยิ่งตกเป็นเป้าแห่งการวิพากษ์วิจารณ์หนักข้อ
       
       อะไรๆ ก็ดี “เสียทีแต่ชุดที่ยาวโพด (..ยาวเกินไป) วันหลังเอาสั้นกว่านี้อีกสักหน่อยก็จะดี แล้วส่วนบนไม่ต้องนุ่งอะไรก็ได้” ผู้อ่านนิรนาม เขียนอย่างประชดประชันลงบนบล็อก “สมาคมลาว” ที่นำภาพของสองสาวชาวเมืองหลวงตีพิมพ์เผยแพร่
       
       ผู้อ่านบางคนขึ้นต้นการวิจารณ์อย่างนุ่มนวล แต่ลงท้ายแบบยิงหมัดสอยเข้าปลายคาง...
       
       “นุ่งซิ่นสวยกว่า ผู้หญิงลาวที่นุ่งผ้าซิ่น คนที่ไม่สวยก็น่ารัก น่านับถือ เทิดทูนถนอมไว้ แต่นุ่งสั้นๆ ไม่น่ารัก.. แต่น่า...อย่างอื่น” ผู้อ่านนิรนามอีกคนกล่าว
       
       ผู้อ่านจากต่างแดนอีกคนหนึ่งเขียนแสดงความเห็นเป็นภาษาอังกฤษ ได้ใจความว่า “นี่เป็นแฟชั่นที่น่าเกลียดและล้าหลังที่สุด สาวทั้งสองคนแก่เกินที่จะเดินจับมือกัน.. พวกเธอกำลังแสดงแบบให้กับนิตยสารของพวกเลสเบียนหรืออย่างไร?”
       
       เสียงวิจารณ์นี้เข้ากับกระแส “อนุรักษ์ลาว” ในสังคมปัจจุบันพอดิบพอดี หลายคนต้องการให้ทางการ รณรงค์แม่หญิงลาวให้สวมผ้าซิ่นเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งปกปิดมิดชิดและดูดีไปหมด หลายเดือนมานี้ ผู้อ่านจำนวนไม่น้อยได้เขียนจดหมายถึงหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ใหม่ เรียกร้องให้สื่อร่วมรณรงค์เรื่องนี้
       
       ในบล็อกของชาวลาวโพ้นทะเลอีกหลายแห่งก็ไม่ต่างกัน ผู้อ่านส่วนใหญ่แสดงความรู้สึกในทางลบกับแฟชั่นและการแต่งเนื้อแต่งตัวของ สองนางแบบสาว ใน “มหาชน” ฉบับที่กำลังวางแผง
       
       หลายเสียงกล่าวว่า ผ้าซิ่นเป็นเครื่องนุ่งห่มอันวิเศษสุดที่บรรพบุรุษของชาวลาวค้นพบ ปกปิดมิดชิด กันยุงกันแมลงกัดต่อย กันหนาวได้ดีกว่าในหน้าหนาว ไม่ยั่วยวนตาผู้พบเห็นให้เกิดภัยแก่ตนเอง ช่วยเก็บถนอมผิวสวยของหญิงสาว ให้สวยยิ่งๆ ขึ้น
       
       ปัจจุบันนักเรียนระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ต้องนุ่งผ้าถุงหรือผ้าซิ่นไปเรียน นอกเสียจากชั่วโมงพละศึกษา ที่เปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นชุดกีฬา ชุดทำงานของรัฐกร รวมทั้งนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยก็ยังนิยมนุ่งผ้าซิ่นตามวัฒนธรรมแต่ดั้ง เดิม
       
       แต่ในปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป วัฒนธรรมต่างชาติหลั่งไหลเข้าสู่สังคมลาวอย่างเชี่ยวกรากผ่านทางสื่อต่างๆ ซึ่งทำให้คนหนุ่มสาวในยุคใหม่เริ่มโอนเอียงหวั่นไหวไปกับกระแสแปลกปลอม หันมานิยมแต่งกายตามสบายมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวอนุรักษ์วัฒนธรรม ก็มีลักษณะเป็นขบวนการมายิ่งขึ้น
       
       กระแสวิพากษ์วิจารณ์ “น้องแสง” กับ “น้องปุ้ย” อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่า ไม่ง่ายสำหรับสื่อต่างๆ รวมทั้งนิตยสารมหาชน ที่จะก้าวข้ามไปไกลยิ่งกว่านี้ ในเรื่องแฟชั่นการแต่งกายของหนุ่มสาว
        ดูอิริยาบถอื่นๆของนักศึกษาสาวนุ่งสั้น           2           3
15 ต.ค. 53 เวลา 06:59 18,737 94 740
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...