เสือก...!!!

เสือก เป็นคำกริยาและคำวิเศษณ์ หมายความว่า ชอบเข้าไปยุ่งในเรื่องของคนอื่นหรือเรื่องที่มิใช่หน้าที่ของตน ในภาษาไทยมีไวพจน์อยู่หลายคำ เช่น จุ้น, จุ้นจ้าน, เจ๋อ, ละลาบละล้วง, สอดรู้, สอดรู้สอดเห็น, สะเออะ, สาระแน, สู่รู้, เสนอหน้า, เสือกกระบาล, เสือกกะโหลก, แส่ ฯลฯ ซึ่งทุกคำมีความหมายในทางลบ และมักใช้เป็นคำด่า[1]

อาการเสือกเป็นอารมณ์ที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมอยากรู้ อยากเห็น อยากค้นหา อยากสืบเสาะ ซึ่งอาการเช่นนี้มิได้มีแต่เฉพาะในมนุษย์เท่านั้น แต่สัตว์อีกหลายสายพันธุ์ก็ดุจกัน หากผู้มีอาการได้สนองความรู้เช่นนี้โดยมีพฤติกรรมต่าง ๆ จนติดเป็นสันดาน ก็จะเรียกว่ามีอาการที่ทางจิตวิทยาขนานนามว่า "เสือกเป็นสันดาน" และอธิบายว่าเป็นอารมณ์แพร่กระจายประเภทหนึ่งซึ่งเป็นการระบายความกดดันบางอย่างของผู้มีอาการเอง

อย่างไรก็ดี อาการเสือกเป็นพฤติกรรมอันไม่เป็นที่พึงประสงค์ ผู้เสือกอาจประสบอันตรายได้ ดังคำว่า "แส่หาเรื่อง" และการเสือกก็มักตามมาด้วยการนินทาไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่หากพฤติกรรมนั้นกระทำให้ผู้อื่นต้องเสียหาย อาจเป็นความผิดอาญาฐานหมิ่นประมาทและอาจถูกฟ้องเอาค่าเสียหายทางแพ่งได้

 

 

 

       ข้อความที่เอามาเขียนนี้ไม่ได้ต้องการจะว่าใครนะค่ะ    เพราะประมาณเดือนกว่าๆมานี้  มีบุคคลหนึ่งหรือจะเรียกว่ากลุ่มบุคคลก็ว่าได้ แสดงพฤติกรรมดังกล่าวที่ว่า [เสือก !!] ขอถามหน่อยนะค่ะว่าเขาเป็น บิดา มารดา หรือว่า ผัว!!  คุณค่ะ ถึงได้เป็นเดือดเป็นร้อนแทน  ต้องขอโทษทุกคนด้วยนะค่ะ  ที่ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพในบางประโยค แต่ทั้งนี้ทั้ง เพื่อต้องการเตือนสติให้คนบางคนได้รับใส่สมองบ้าง อย่างมีหัวไว้ให้แค่ผมขึ้น หรือแค่กั้นหู เดี๋ยวคนอื่นจะว่าเอาได้ว่า  "ไม่ได้เรียนหนังสือ" ถ้าบุคคลนั้นได้อ่านและเกิดอาการ ที่เรียกว่า อารมณ์แพร่กระจาย ขอแนะนำว่าให้หาตะกร้อมาครอบปาก...ไว้  ด้วยจะดีกว่านะค่ะ    นิสัยยังแก้ได้     แต่...สันดาน    ตายไปแล้วก็ยังติดตัว  !!!นนนนนนนนนออดดานิสัยยังแก้ได้นooooooooooo        แต่...สันดาน ตายไปแล้วก็ยังติดตัว 

   

    " เหตุผลของคนคน หนึ่ง  อาจไม่ใช่เหตุผลของคนอีกคนนึง " หัดเอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้าง อย่างคิดยึดติเอาความคิดของตัวเองตั้งมั่นสิ ลองเปิดใจดูและคิดทบทวนดูนะ ว่าใครเริ่มก่อน และเรื่องมันเป็นมายังงัย ถึงได้มาบอกว่าคนโน่นดี คนนี้ผิด  บางครั้งนักปราญช์ที่ว่าเก่งยังพลาดเลย

 

 

     สำหรับบางคนไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดที่สุภาพหรอก  ถึงเราใช้คำพูดที่สุภาพพูดไปเค้าก็คงไมเข้าใจความหมาย  !!!

   

#เสือก
up too me
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
9 ต.ค. 53 เวลา 14:47 7,870 16 1,070
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...