เพราะเค้าคือ"โจ๊ก โซคูล"



หลายคนคงงงว่าทำไมวันนี้เจ๊เจ๋อมาเขียนถึงน้องโจ๊ก โซคูล  บางคนไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำว่าน้องเค้าเป็นใคร แต่หากบางคนเป็นนักท่องเน็ตจะเห็นว่ามีเว็บบอร์ดบางที่เขียนหยอกล้อ แซวว่าน้องเขาเป็นต้นแบบความเสี่ยวอยากสนุกปาก.... (เรียกว่าเล่นกันทุกว่า แตกประเด็นไปเรื่อย เป็นหลายสิบกระทู้ เรียกว่าเล่นจนเป็นประเด็น)

ก็เข้าใจว่าคนเราต่างมาพื้นฐาน และรสนิยมที่ต่างกัน สิ่งที่แกรมมี่ปั้นน้องมาคือความเป็นเพลงป็อป แนวภูธร

หลายคนที่คิดว่าเป็นเรื่องขำๆ แต่อยากให้อ่านบทความนี้ใน Hi5 ของน้องโจ๊ก โซคูล เพราะมันไม่ขำ

ผมเป็นนักร้องที่เกิดมาท่ามกลางสังคมที่โหดร้าย เต็มไปด้วยนักวิจารณ์และยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ยุคสมัยที่คนเริ่มแบ่งแยกแนวเพลงว่าแบบไหนแนว แบบไหนเสี่ยว เมื่อก่อนมีน้อยจิงๆนะคับไม่ได้คิดไปเอง เริ่มแบ่งแยกตอนที่คนไทยเอาแนวฝรั่งมายึดเป็นแนวของตัวเอง ซึ่งดีมากคับ ไม่ใช่ไม่ดี แต่ไม่ควรถึงกับบอกว่าแนวไทยไม่ใช่แนวของตัวเอง ใช่ครับ

มีอยู่ประเทศนึงครับ ที่แบ่งแยกชัดเจน ....ประเทศกรุงเทพครับ ที่แม้กระทั่งวิธีการเรียงเพลงตามวิทยุไม่หมือนต่างจังหวัด เค้าคือเมืองหลวง เมืองที่เรียกทุกๆจังหวัดว่าต่างจังหวัด ทั้งๆที่ตัวเองมีอยู่จังหวัดเดียว 555 (ไม่ได้เครียดนะ)

สำหรับผม ผมคิดว่า กทม คือต่างจังหวัด เพราะไม่ใช่จังหวัดผมหนิ นักร้องที่ไม่มีชื่อเสียงตามบ้านนอก ไม่มีใครพาไปเล่นคอนเสิร์ต จะโด่งดังมากที่นี่ครับ มีแฟนคลับตามไปดูทุกที่คนแน่นมากๆ ลักษณะของเพลง กทม คือ อินดี้ และแนวเพลงที่ฟังแล้วมีความแปลก มีอะไรใหม่ๆมาอัพเดทเสมอ ซึ่งก็ดีครับ แต่เวลาที่ผมอยู่ที่ร้านอาหารใน กทม เวลาเปิดเพลงแนวนี้ต่อเนื่อง ผมจะคลั่ง .......อ๊ากกกกกกกกก...เพลงแนวเราอยู่ไหน เดินไปหาดีเจ พี่คร๊าบบ ไม่มี โลโซเหรอ ...เอ่อไม่มีค่ะ..นึกว่าจะเอาสาวกระโปงเกี่ยนซะอีก(หัวเราะ) .

.แหม โหดร้ายกะผมจิงๆ เชื่อมั๊ยคับ เดินแถวอีสานหรือติดพม่าติดลาวนี่ผมแทบเดินไม่ได้ สาวพม่าขับจักรยานผ่าน ...เพ่ เพ่ นี่ โซ โค ช่า ม๊า ...ใช่ครับ คนลาวเดินผ่าน hey hey joke you know you stay in my heart forever เอ๊ะ...นี่ มงลาวแน่ป่ะเนี่ย พอเดินผ่านเด็กแนว กทม ......... :-)เสี่ยวชิหาย..................(น้ำตาแทบร่วง) ก็ไม่รู้ว่าผมไปเล่นดนตรีบนหัวพ่อเค้ารึป่าว ..หรือว่าป้าเค้าชอบซากอ้อยจนเลิกกะลุงรึป่าว ถึงมาโกรธผม เพื่อนๆครับ คนต่างจังหวัดฟังเพลงแนวที่ถูกเรียกว่าเสี่ยว แต่ก็ฟังอินดี้ได้ ฟังไทเท ฟังอีโบล่า ยันพีสะเดิด

แต่เด็กแนวบางกลุ่มที่เลือกแนวทางของชีวิตเพียงแนวเดียว มันก็ดีนะครับ ..แต่ผมว่าเค้าน่าสงสาร เพราะเด็กบ้านนอกอย่างผมมีเพื่อนตั้ง70 กว่าจังหวัดแน่ะ เราลองเปิดใจให้กว้างดูมั๊ยคับ ไม่ต้องเรื่องเพลง เรื่องไหนก็ได้ที่สร้างความเป็นไทยบางส่วนขึ้นมา แค่ส่วนเล็กๆก็ยังดี แล้วอาจจะรู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยคับ...........ถึงผมจะถูกคนบางกอก ลุมประนามว่าเสี่ยว แต่เวลาผมเข้าห้องน้ำที่สยามพาราก้อนยังถูกเด็กวัยรุ่น กทม นินทาว่า........เฮ่ยๆๆ.................โซคูลขี้ว่ะ 555 END เออ ยังรู้ว่าใครขี้

sanook

 

29 ก.ย. 53 เวลา 01:41 10,802 76 546
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...