ซอสพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก กินแล้วถึงตาย(แล้วทำมาทำไม - -*)

ไปดูเว็บ อื่นมา เค้าพูดถึงซอสพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก มีชื่อว่า The source (ไม่ใช่sauce)ผลิตในอเมริกา รายการเค้าบอกว่าซอสนี้เผ็ดกว่าทาบาสโก้ซอส(ทาบาสโก้ ซอสขวดเล็กๆที่ตั้งไว้ ตามร้านพิซซ่าหรือร้านอาหารฝรั่งน่ะ)เป็นหลายพันเท่า ขนาดที่ว่าตรงขวดต้องเขียนคำเตือนไว้ว่าให้ระวังการส ัมผัสถูกซอสนี้ด้วยมือ เปล่า

เมื่อลองเช็คดูในเน็ตก็เจอเวปมากมายที่มีการจัดอันดั บซอสพริกกัน ซึ่งเราก็ได้รู้ว่ามันยังมีที่เผ็ดกว่า The source นี้ด้วย(มันจะทำกันไปทำไมฟะ) ซึ่งเค้ามีหน่วยวัดความเผ็ดกันเรียกว่า Scoville Units ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากนักเคมีนามว่าWilbur Scovilleซึ่งเป็นคนแรกที่เริ่มคิดวิธีวัดความเผ็ดของ พริก วิธีดั้งเดิมที่คุณนักเคมีคนนี้คิดก็คือเค้าจะละลายพ ริกที่บดละเอียดลงในน้ำ เชื่อมแล้วก็ชิมไปเรื่อยๆโดยจะเพิ่มความเข้มข้นของน้ ำเชื่อมมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่รู้สึกถึงความเผ็ด(กว่าจะวัดความเผ็ดไ ด้แต่ละตัวคนทดลองคนปาก เบิร์นลิ้นเบิร์นแน่ๆ)

ซึ่งต่อมาในภายหลังได้มีการเปลี่ยนวิธีการทดลองเพื่อ ให้การวัดได้มาตรฐานมาก ขึ้น(นัยว่าลิ้นคนชิมคงรู้สึกเผ็ดไม่เผ็ดไม่เท่ากัน) ซึ่งเราเรียกว่าวิธีHigh-Performance Liquid Chromatography (HPLC) โดยนักเคมีจะนำเอาเม็ดพริกมาทำให้แห้ง บดละเอียดแล้วนำไปผ่านกรรมวิธีHPLCนี้ก็จะได้ค่าความ เผ็ดออกมา ซึ่งความเผ็ดของพริกนั้นมาจากสารที่มีชื่อว่า Capsaicin สำหรับพริกไทยของไทยเรานั้นได้รับการวัดค่าความเผ็ดอ อกมาที่ระดับ 100,000-350,000 Scoville Units

แต่ทว่าเจ้า The source ที่กล่าวถึงข้างต้นมีค่าความเผ็ดถึง 7,100,000 Scoville Units เลยทีเดียว(นึกแล้วสยอง)

ส่วนซอสพริกที่กล่าวว่าเผ็ดที่สุดในโลกในขณะนี้นั้นม ีชื่อว่า Blairs 6 A.M. ซึ่งมีค่าความเผ็ดถึง สิบล้านScoville Units!?!?!?!?!?!?!?!? ซึ่งสามารถทำให้ผิวไหม้ ลิ้น ได้เลยถ้ากินมันเปล่าๆ (มันจะทำมาทำไมวะ)

ยังๆ ยังไม่จบเพราะปัจจุบันยังมีซอสสุดเผ็ดมาล้มแชมป์จนได ้ครับ มันคือ Blair's 16 Million Reserve มีค่าความเผ็ด สิบหกล้าน



รูปร่างหน้าตาของ The source ที่มีแพกเกจหรูหราสำหรับนักสะสมสามารถสั่งซื้อได้ในร าคา99$

27 ก.ย. 53 เวลา 22:23 8,712 16 196
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...